​Bỏ việc đang tốt, đi du lịch, và những bài học nhớ đời

(minh họa: Timo Stern/Unsplash)

Bỏ công việc mình từng mơ ước và có được ở tuổi 32 và chi $34,000 để đi du lịch vòng quanh thế giới, Helen Zhao giờ đang ngồi rút ra nhiều bài học kinh nghiệm nhớ đời.

Helen Zhao, 28 tuổi, có được công việc sản xuất video tại CNBC, là việc mà cô mơ ước từ lâu. Sáng sớm thức dậy, tung mền ra là cô hào hứng lao vào công việc mà cô cảm thấy mình sinh ra để làm việc đó.

Nhưng vì công việc, cô bay suốt và thường thức dậy lúc nửa đêm với cảm giác sợ hãi. Cô tưởng tượng thời gian trôi qua với tốc độ chóng mặt, cho đến khi nhận ra mình đã thành bà lão 80 tuổi, rồi ngồi tiếc là sao cứ làm việc miết, mà không dành thời gian cho riêng mình. “Suy cho cùng, tôi đã dành phần lớn cuộc đời trưởng thành của mình để tập trung vào tương lai. Kiệt sức và thường xuyên lo lắng, tôi đã mất khả năng sống trong hiện tại,” Zhao nói. “Vì vậy, tôi nghỉ việc ở tuổi 32, mua vé một chiều đến Peru và dành một năm rưỡi để khám phá 18 quốc gia trên khắp Nam Mỹ và Á châu. Mỗi ngày là một ‘cuộc phiêu lưu của riêng bạn,’ bao gồm những lựa chọn tốt và xấu. Tôi đã học được những bài học khó khăn về việc cân bằng giữa công việc và vui chơi. Tổng cộng tôi tiêu tốn hết $34,000.”

Zhao chia sẻ với CNBC về những điều hối tiếc đã dạy tôi khi nào nên ưu tiên hạnh phúc trong hiện tại và khi nào nên hy sinh để có một tương lai tốt đẹp.

(minh họa: Ahtziri Lagarde/Unsplash)

Quá lo lắng về tiền bạc, tôi đã bỏ lỡ những trải nghiệm có một không hai trong đời

Khi đến Rio De Janeiro vào Tháng Mười Hai năm 2022, tôi ngay lập tức không muốn ở đó. Tôi ước mình vẫn ở Buenos Aires, ăn mừng chiến thắng World Cup của Argentina trên đường phố với bạn bè.

Thay vào đó, tôi ngồi một mình trong Airbnb xem Instagram Stories với cảm giác đau bụng vì tôi đã đặt chuyến bay từ Argentina đến Brazil trước nhiều tuần do sợ giá tăng.

Ngay khi đến Rio, tôi đặt chuyến bay rẻ nhất tới Bogotá, Colombia. Nghĩa là tôi rời Brazil vào đúng sinh nhật của mình, ba ngày trước lễ hội đón năm mới nổi tiếng ở Rio và xem những người bạn mới của tôi tiệc tùng xa hoa qua Instagram Stories khi ở một mình trong khách sạn.

Tôi bị ám ảnh bởi việc lập kế hoạch trước để cảm thấy tự chủ đến mức đã bỏ lỡ những trải nghiệm quan trọng trong cuộc sống.

Từ thời điểm đó trở đi, tôi giữ các kế hoạch mở, cho phép những kết nối và khám phá mới xác định xem tôi muốn ở lại bao lâu. Bây giờ, tôi bắt đầu mỗi ngày một cách uyển chuyển hơn, không sắp đặt trước điều gì và những gì muốn đạt được. Và sự linh hoạt này cũng giúp tôi xoay chuyển để ứng phó với những điều bất ngờ. Tôi học cách sống cuộc sống của mình được hướng dẫn bởi niềm vui hơn là lo lắng.

Tôi đã tiêu tốn rất nhiều tiền tiết kiệm cả đời để trì hoãn các mục tiêu khác

Số tiền $34,000 tôi chi cho kỳ nghỉ phép là một phần đáng kể trong số tiền tiết kiệm cả đời của tôi. Bây giờ, ở tuổi 34, tôi có rất ít tiền tiết kiệm để nghỉ hưu, tôi còn lâu mới có thể đặt cọc mua nhà ở Los Angeles-nơi tôi sinh ra, và tôi cũng chưa sẵn sàng sinh con.

Mặc dù không hối tiếc về kỳ nghỉ phép của mình hay thậm chí là tôi đã chi bao nhiêu cho nó, nhưng tôi rất tiếc rằng việc thiếu chuẩn bị khi còn trẻ đã khiến tôi rơi vào tình thế phải lựa chọn giữa sự thỏa mãn cá nhân và sự bảo đảm về tài chính.

Vào thời điểm tốt nghiệp UCLA, tôi có thể giải mã Shakespeare nhưng không biết cách thanh toán các hóa đơn của mình. Tôi đã dành phần lớn thời gian ở độ tuổi 20 của mình để… thất nghiệp hoặc đi thực tập với mức lương thấp, đồng thời phải chịu đựng sự lo lắng và kiệt sức khi cố gắng bắt kịp tốc độ của công việc.

Nếu tôi học ngành tài chính cá nhân và bắt đầu tiết kiệm, đầu tư và lập kế hoạch nghề nghiệp ở trường trung học, tôi tin rằng mình có thể nghỉ phép mà không trì hoãn đáng kể các mục tiêu khác trong cuộc sống.

Tôi ngừng đầu tư hoàn toàn

Tôi bắt đầu đầu tư vào cổ phiếu vào năm 2020, rất phấn khởi khi thị trường liên tiếp đạt mức cao. Nhưng sau khi thị trường sụt giảm vào năm 2022 và mất hết tiền lãi, tôi sợ sẽ mất nhiều hơn nữa nên đã ngừng đóng vào Roth IRA và tài khoản môi giới của mình ngay sau khi nghỉ việc vào Tháng Tám năm 2022 và bỏ lỡ cơ hội để được giàu có.

Tôi ước mình tiếp tục đầu tư trong suốt chuyến đi của mình. Để xoa dịu nỗi sợ hết tiền, tôi cũng có thể chi tiêu ít hơn vào những nhà hàng đẹp, quần áo, cốc latte và cocktail hàng ngày.

Tôi bất cẩn với đồ đạc của mình

Vào thời điểm tồi tệ nhất của chuyến đi, tôi đã khóc nức nở bên lề đường đông đúc ở Phnom Penh, Campuchia. Hai phút trước đó, lúc đang đi bộ qua một khu du lịch với điện thoại ở túi sau, chìm đắm trong âm nhạc, cảm giác vô tư và sung sướng như đang trên nóc nhà của thế giới.

Đột nhiên, tôi cảm thấy một bàn tay thò vào túi và giật chiếc iPhone 13 mà tôi mới mua hai tháng trước. Thủ phạm bỏ chạy bằng xe máy, nên nếu đuổi theo cũng vô ích. Tôi suy sụp, cảm thấy bất lực, cô đơn và sợ hãi khi không có điện thoại ở nước ngoài. Tôi mất tất cả hình ảnh của mình. Ngày hôm sau, tôi tốn $800 để mua một chiếc điện thoại mới.

Bị mất đồ đạc nhiều, khiến tôi tốn không chỉ tiền bạc, mà cả thời gian và công sức. Trong khi tôi rất tỉ mỉ về danh sách việc cần làm và chuyến bay của mình, đôi khi tôi lại bất cẩn trong những bối cảnh khác.

Những sai lầm tôi mắc phải khi đi du lịch đã dạy tôi khi nào nên buông bỏ cũng như khi nào cần kiểm soát cẩn thận và kỹ càng hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: