Các cụ bà ‘bách niên giai lão’ chia sẻ thực đơn hàng ngày

Rau trộn là món yêu thích của các cụ “bách niên giai lão.” (Hình minh họa: Luisa Brimble/Unsplash)

Các loại thực phẩm trong kế hoạch ăn uống hàng ngày của bạn đóng vai trò quan trọng trong việc bạn khỏe mạnh như thế nào và sống được bao lâu. Trên thực tế, một trong những thói quen chính của những người sống trong Vùng Xanh (Blue Zones) là ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật – như trái cây, rau và các loại hạt.

Trong các cuộc phỏng vấn trước đây với CNBC Make It và các ấn phẩm khác, nhiều người sống trên 100 tuổi cho rằng khẩu phần ăn uống lành mạnh giúp họ sống lâu và luôn khỏe khoắn.

Sau đây là những gì mà bốn cụ bà, từ 99 tuổi trở lên, chia sẻ thực đơn hàng ngày của mình, và những thứ họ không bao giờ đụng tới.

Elizabeth Francis, 115 tuổi

Elizabeth Francis, người sống lâu nhất ở Hoa Kỳ, hiện 115 tuổi, nói với ABC 13 rằng bà ăn gần như “mọi thứ.” Tuy nhiên, cháu gái của bà Francis, Ethel Harrison, nói với TODAY.com: “Bà trồng nhiều rau ở sân sau lắm. Mình chưa bao giờ thấy bà đến một nhà hàng thức ăn nhanh nào, như Chick-fil-A chẳng hạn. Những nơi mình thích đến thì bà mình không hề đặt chân tới. Bà cũng không bao giờ hút thuốc và uống rượu.”

Deborah Szekely, 102 tuổi

Ở tuổi 102, Deborah Szekely vẫn giúp điều hành khu nghỉ dưỡng và spa thể hình của mình ba lần mỗi tuần. Szekely tuân theo kế hoạch ăn chủ yếu là thực vật từ khi còn nhỏ. “Tôi là người ăn chay. Thực ra thì tôi may mắn vì không bao giờ ăn thịt, vì ảnh hưởng của cha mẹ tôi,” bà chia sẻ với Make It.

Thực đơn mỗi ngày của bà như sau:

Bữa sáng: Sữa chua, chuối và ngũ cốc nguyên hạt.

Bữa trưa: Rau trộn nhà làm hoặc ăn ở nhà hàng.

Bữa tối: Cá, rau trộn và khoai tây nướng hoặc thử một món gì đó mới.

Cách ăn uống của bà rất giống với khẩu phần ăn Địa Trung Hải, bao gồm cá, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau.

Shirley Hodes, 106 tuổi

Khi trả lời phỏng vấn Make It vào Tháng Ba năm ngoái, Shirley Hodes cho biết bà muốn hạn chế ăn chất béo động vật và chỉ uống sữa tách kem.

“Tôi thích ăn một khẩu phần ăn uống đơn giản, cân bằng mà không có quá nhiều đồ ngọt,” Hodes nói. Bà đã tuân thủ các hướng dẫn được dạy trong khóa học dinh dưỡng của Hội Chữ Thập Đỏ mà bà tham gia trong Thế Chiến Thứ Hai.

Daisy McFadden, 99 tuổi

Khi Forbes nói chuyện với Daisy McFadden vào năm 2010, bà Daisy McFadden chia sẻ những gì bà thường ăn vào bữa sáng, bữa trưa và bữa tối.

Bữa sáng: Yến mạch, nước ép nam việt quất và một quả chuối.

Bữa trưa: Rau trộn với củ cải đường, dưa chuột, cà chua và thịt gà hoặc cá

Bữa tối: Thịt nạc và rau hấp

Món tráng miệng: Trái cây tươi.

“Tôi không uống một ngụm nước ngọt nào, chưa bao giờ uống,” McFadden kể với Forbes. Thay vào đó, bà uống nước lọc, nước ép, sữa hoặc trà đá.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: