Cách ‘cứu vãn’ một ngày tồi tệ

(minh họa: Unsplash)

Một buổi sáng gặp toàn chuyện xui xẻo, không có nghĩa là khoảng thời gian còn lại trong ngày sẽ chẳng ra gì. Nhưng làm sao để “cứu vãn”?

Tâm trạng xấu có thể bắt nguồn những nguyên nhân khác nhau, nhưng chúng có một đặc điểm chung là đều khiến bạn cảm thấy căng thẳng. Mặc dù những gì bạn phản ứng lại với sự căng thẳng là rất quan trọng vì chúng cho thấy khả năng mà bạn đối mặt với vấn đề, nhưng nếu việc này liên tục kéo dài, nó sẽ ảnh hưởng đến các chức năng nhận thức để giải quyết các trách nhiệm cá nhân và nghề nghiệp.

(minh họa: Unsplash)

Tâm trạng tồi tệ cũng dễ dàng khiến tinh thần của bạn giảm xuống. Điều này sẽ không tốt cho sức khỏe tâm thần nếu tình trạng này luôn tiếp diễn. Trên thực tế, bạn có thể tránh cho những cảm xúc tiêu cực này xảy ra. Dưới đây là sáu điều bạn có thể làm để cứu vãn một khởi đầu không hoàn hảo trong ngày.

Thay đổi sinh lý

Có rất nhiều điều bạn có thể làm để cải thiện hệ thần kinh và hormone, cả hai đều đóng vai trò trong phản ứng căng thẳng. Bạn có thể kích hoạt hệ thống thần kinh phó giao cảm của mình, hay còn gọi là “phanh”, bằng việc hít vào thở ra (đếm một – hai liên tục hoặc hít vào chậm, nín vài giây, rồi thở ra dài hơn), và cho cơ thể nghỉ ngơi, tất cả đều có tác dụng làm thư giãn cơ thể một cách tự nhiên.

Các hoạt động không cần vận động mạnh như thiền, đọc sách và nghe nhạc cũng có thể giúp hệ thống thần kinh của bạn thiết lập lại. Bạn cũng có thể tăng cường serotonin, oxytocin và endorphins, tất cả đều có tác dụng tạo cảm giác dễ chịu để chống lại căng thẳng, bằng cách tập thể dục, quan hệ tình dục hoặc ôm ai đó.

Thay đổi môi trường xung quanh

Thường xuyên thay đổi không gian sống và làm việc xung quanh. Đi lại qua các phòng trong nhà bạn, đi đến sảnh chung tại văn phòng của bạn hoặc đi ra ngoài. Điều này có thể giúp não của bạn nhận ra rằng tâm trạng đang được phục hồi lại.

Nhận định vấn đề

Cố gắng xây dựng thói quen kiểm tra cảm xúc thường xuyên để bạn có thể sớm phát hiện các triệu chứng về thể chất và dấu hiệu của một tâm trạng không tốt. Sau đó, hãy tỏ ra trung thực và tìm hiểu những gì đang làm bạn cảm thấy khó chịu để bạn có thể dễ dàng giải quyết vấn đề hơn hoặc ít nhất, chấp nhận hoàn cảnh của mình.

Đặt lại kỳ vọng một cách thực tế hơn

Tâm trạng của bạn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi việc bạn lo lắng về những kỳ vọng của mình. Hãy bắt đầu một ngày bằng một suy nghĩ thực tế hơn. Nếu sau này bạn cảm thấy thất vọng vì những kỳ vọng không được đáp ứng, Shawn Achor, tác giả của cuốn sách ‘The Happiness Advantage’, khuyên bạn nên xem lại tiến trình mà bạn đã đạt được bằng cách viết ra những gì mà bạn đã hoàn thành, cũng như một vài “mục tiêu nhỏ, dễ dàng đạt được”.

Giải quyết từng việc một

Trả lời email, đưa đón con cái, lên lịch làm việc. Những việc như vậy có thể giúp bạn lấy lại ngày mới đúng hướng bằng cách tăng cảm giác hoàn thành và kiểm soát. Việc hoàn thành một việc nào đó, dù nhỏ đến đâu, báo hiệu một chiến thắng cho bộ não của bạn.

(minh họa: Unsplash)

Tuy nhiên, đôi khi bạn có thể hưởng lợi nhiều hơn từ việc làm ít hơn hoặc bỏ qua các việc nhỏ để đổi lấy thời gian nghỉ ngơi hoặc tập trung vào những việc quan trọng hơn. Bạn cũng có thể giao việc cho ai đó hoặc xin người khác giúp đỡ.

Nghỉ ngơi và phục hồi

Cuối cùng, làm ít hơn và dành thời gian để nghỉ ngơi có thể giúp bạn trở lại làm việc hiệu quả. Điều này có vẻ phản trực giác và khó thực hiện khi bạn có một núi việc phải làm, nhưng bạn sẽ tiếp tục rơi vào tình trạng hụt hẫng nếu bạn không cho phép hạch hạnh nhân, bộ phận góp phần xử lý cảm xúc và báo hiệu đau khổ, được thiết lập lại. Điều này liên quan đến cả việc nghỉ ngơi và phục hồi sức lực, bao gồm các việc làm mang tính giải trí, vui chơi.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: