Cách đối mặt với nỗi sợ hãi vô hình

(ảnh: Unsplash)

Nỗi sợ hãi về những điều chưa biết có lẽ là nỗi sợ hãi lớn nhất mà con người phải đối mặt. Đó là sự yên tĩnh ẩn sâu trong tâm hồn bạn, ngăn bản thân tiến về phía trước để đạt được những ước mơ và mục tiêu mà mình mong muốn có được.

Nỗi sợ hãi về những điều chưa biết là mơ hồ, không tên và không hình dạng. Đó là một câu hỏi lớn trong cuộc đời. Đó là điều ngăn cản bạn khỏi một ý tưởng hoặc dự án mới, đến khi nhận ra rằng mình không biết làm thế nào để thực hiện và kết quả sẽ ra sao. Kết quả là bạn thường né tránh việc cần làm và cuối cùng là không bao giờ thực hiện được điều mình muốn.

Nỗi sợ hãi về những điều chưa biết tạo ra ảo tưởng rằng mình sẽ có nhiều thời gian, hơn hoặc rằng hoàn cảnh sẽ thay đổi trong tương lai và giúp cho công việc dễ dàng hơn.

Nỗi sợ hãi về những điều chưa biết là lý do gì, khiến bạn phải dừng lại, trì hoãn, trở nên bận rộn với những việc ít quan trọng hơn, tự cho mình là không đủ khả năng, không có thời gian cho nó, đổ lỗi cho người khác, mệt mỏi, ốm đau hoặc mất ngủ.

Nỗi sợ hãi về những điều chưa biết là lý do của việc không theo đuổi những đam mê, người mà bạn có cảm tình hoặc những thói quen tích cực. Bạn sẽ làm gì nếu mọi ước mơ đều tan biến? Nếu người ấy không bao giờ biết được tình cảm mà bạn dành cho họ? Nếu những thói quen xấu đang ăn mòn hạnh phúc của chính mình? Bạn thường không biết vì sao những nỗi sợ hãi này được sinh ra. Không ai có thể miêu tả chúng vì chẳng ai biết chúng là gì. Đó chỉ là sự lo lắng chung chung rằng nếu bạn làm điều gì đó, kết quả có thể không thành công.

Nỗi sợ hãi về những điều chưa biết là mơ hồ, không tên và không hình dạng. (minh họa: Unsplash)

Cuối cùng, bạn không còn thời gian và tiền bạc, trong khi ai cũng đều biết, tuổi tác là có hạn.

Có những câu hỏi mà mọi người xung quanh chúng ta đặt ra mà không ai biết câu trả lời. Điều này dẫn đến việc cảm thấy như mình là một kẻ ngốc. Nỗi sợ hãi về những điều chưa biết cướp đi rất nhiều cơ hội của chúng ta. Nó đánh cắp tương lai ngay từ hiện tại. Vì vậy, làm thế nào để chống lại nỗi sợ hãi vô hình đó?

Thực sự chỉ có một cách: Mạnh dạn tìm hiểu những điều mà bạn chưa biết, kể cả khi chúng rất đáng sợ. Ngừng kể lể, than vãn, bào chữa. Ngừng đợi chờ một ngày tốt hơn. Ngừng kiếm cớ.

Cách duy nhất để đối mặt với nỗi sợ hãi về những điều chưa biết là khám phá chúng. Nhận biết khi nào bạn đang kiếm cớ hoặc bị phân tâm, đó là những lúc bạn đang sợ rằng mình phải đối mặt với những điều mà mình chưa biết. Sau đó, từng bước một, hãy tiến về phía chúng. Bạn không cần phải biết kết quả cuối cùng. Chỉ cần bắt đầu từng việc nhỏ hằng ngày, ngay từ hôm nay. Hãy tắt điện thoại, tắt tivi hoặc hoàn thành các công việc được giao. Chỉ cần một hành động. Rồi làm việc khác vào ngày mai. Rồi ngày hôm sau và ngày tiếp theo.

Và nếu bạn bỏ qua một ngày, bạn cũng không phải là người thất bại. Đừng để nỗi sợ hãi về những điều chưa biết đánh cắp động lực của bạn. Nó sẽ tiếp tục xuất hiện, nhưng nó sẽ mất đi sức mạnh sau mỗi việc bạn làm. Bạn không hề cô đơn. Bạn không đi trên con đường nào đó mà chưa có ai từng đi. Bạn cũng giống như tất cả chúng tôi. Bạn sợ hãi, không chắc chắn, không sẵn sàng. Nhiều khi để sẵn sàng, bạn phải hành động.

Ngừng cho phép nỗi sợ hãi về những điều chưa biết đánh cắp tương lai của bạn. Bắt đầu từ hôm nay, hãy hành động dù cho sai sót có thể xảy ra, tiếp tục đi dù cho nỗi sợ đang vây quanh. Như lời giáo sư Joseph Campbell, nhà tư tưởng, nhà văn, nhà nhân chủng học: “Cái hang mà bạn không dám bước vào, chứa đựng kho báu mà bạn đang tìm kiếm.”

(theo LifeHack)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: