Cách tiết kiệm tiền khi nhận được mức lương… bèo

(Hình minh họa: Nathan Dumlao/Unsplash)

Khi mà thu nhập thấp là vấn đề thực tại của bạn, bạn sẽ luôn cảm thấy “không bao giờ đủ” ngay cả cho các chi phí thiết yếu.

Hàng tháng bạn phải trả hết hóa đơn này đến hóa đơn khác, và việc chi trả bằng thẻ tín dụng là không tránh khỏi. Kết cục là bạn sẽ luôn mắc nợ từ những khoản vay tín dụng và đôi lúc cảm thấy bế tắc.

Tuy nhiên, hãy tin vào tiết kiệm, vì điều này hoàn toàn có thể thể giúp bạn bước ra khỏi vũng lầy. Kết hợp những lời khuyên dưới đây vào chiến lược quản lý tiền, bạn sẽ thấy chương mới của cuộc đời mình mở ra.

1.Sống trong khả năng cho phép

Trong cuộc sống, những chi phí ngoài kế hoạch chắc chắn sẽ phát sinh. Nếu không có kế hoạch sống trong khả năng tài chính của mình, những khoản chi tiêu bất ngờ có thể khiến ngân sách bị thâm hụt và ta dễ dàng quay trở lại thói quen chi tiêu tồi. Khi bạn sống trong khả năng của mình, điều đó mang lại cảm giác thoải mái hơn trước những thử thách về tiền bạc. Phát sinh có thể xảy ra, bạn giữ vững lập trường và bạn an nhiên tiếp tục tiến về phía trước. Lập bảng ngân sách để tìm ra cách sống trong khả năng của bạn, xem xét và điều chỉnh chi tiêu cho đến khi bạn thấy thoải mái về mặt tài chính.

2.Sử dụng tài khoản tiết kiệm hiệu quả
Sẽ rất hữu ích nếu bạn có sự phân định rõ ràng giữa khoản tiết kiệm và chi tiêu của mình. Thật đáng khích lệ khi thêm vào tài khoản tiết kiệm và thấy nó tăng lên. Ngược lại, khi bạn dùng tiền tiết kiệm để trang trải chi phí, bạn sẽ có cảm giác rõ ràng là bạn đang “ăn dần đuôi của mình.” Nếu tất cả số tiền của bạn được gộp vào một tài khoản, bạn sẽ không cảm thấy được khuyến khích bởi sự phát triển của nó và bạn sẽ không ngại vay mượn từ nó bất cứ lúc nào. Tìm một tài khoản tiết kiệm có APY cao (APY là khoản thanh toán lãi mà các ngân hàng trả cho bạn để giữ tiền trong tài khoản tiết kiệm của bạn). Kiểm tra tỷ lệ tại hiệp hội tín dụng địa phương của bạn. Họ không vì lợi nhuận! Điều đó có nghĩa là họ có nhiều tiền hơn để gửi cho bạn dưới dạng APY cao hơn.

3.Đơn giản hóa chi phí

Mở bảng sao kê ngân hàng/thẻ tín dụng của bạn và bắt đầu xem xét các khoản chi tiêu.
Tiền của bạn đi đâu mỗi tháng? Cắt giảm các chi phí mà bạn ít dùng tới.

Sử dụng máy tính để cộng số tiền chi tiêu theo sở thích của bạn. Những khoản mua sắm nhỏ sẽ tăng lên nhanh hơn bạn nghĩ. Đơn giản hóa chi phí có nghĩa là sử dụng tiền một cách hiệu quả. Đó là tiền của bạn. Bạn kiếm được nó. Hãy chi tiêu theo cách có lợi nhất cho cuộc sống và hạnh phúc của bạn.

4.Thoát khỏi nợ nần

Bạn muốn có $1,000 trong tài khoản tiết kiệm của mình càng sớm càng tốt để trang trải các chi phí khẩn cấp bất ngờ. Nếu không, một khoản chi phí bất ngờ sẽ khiến bạn phải gánh thêm nợ. Nhưng một khi bạn đã tiết kiệm được $1,000, hãy chuyển sang trả nợ. Thật khó để xây dựng một khoản tiết kiệm khi bạn đang phải trả tiền lãi. Đó là lý do tại sao bạn phải giải quyết khoản nợ của mình ngay lập tức.

Trả hết khoản nợ nhỏ nhất của bạn trước. Sau khi trả hết, bạn sẽ có nhiều tiền hơn để trả khoản nợ nhỏ nhất tiếp theo của mình. Làm điều này cho đến khi bạn thoát khỏi nợ nần. Khi bạn đã thoát khỏi nợ nần và không bị mất tiền lãi thì đã đến lúc quay lại xây dựng khoản tiết kiệm của mình. Bạn sẽ rất ấn tượng với việc tiền của bạn tăng nhanh như thế nào mà không bị nợ nần đè nặng.

5.Ấn định số tiền sử dụng cho việc tiêu khiển

Chi tiêu có thể được chia thành hai loại – chi tiêu cần thiết và chi tiêu theo sở thích.

Nếu chi phí là cần thiết thì nó là như vậy. Bạn phải tiêu tiền.
Chỉ có việc chi tiêu theo sở thích của chúng ta mới có thể quản lý được.
Để kiểm soát chi tiêu theo sở thích, hãy ấn định cho mình một khoản tiêu vặt. Đặt ngân sách X $/tháng và chi tiêu số tiền đó theo cách bạn muốn.
Nếu bạn có số tiền chưa tiêu vào cuối tháng, hãy thêm số tiền đó vào ngân sách tháng tiếp theo. Bằng cách đó bạn có thể tiết kiệm để mua hàng lớn hơn.

(Hình minh họa: Vitaly Taranov/Unsplash)

6.Sử dụng ứng dụng miễn phí

Dưới đây là một số ứng dụng và dịch vụ hoàn lại tiền thú vị (tất cả đều miễn phí sử dụng):

-Capital One Mua sắm: Tiện ích mở rộng trình duyệt Capital One Mua sắm miễn phí là một cách tuyệt vời để tiết kiệm tiền. Capital One Mua sắm tìm thấy mã phiếu giảm giá hợp lệ khi thanh toán và kiểm tra giá của các nhà bán lẻ trực tuyến khác để giúp bạn tìm được mức giá thấp hơn. Bạn cũng có thể kiếm được thẻ quà tặng miễn phí với các khoản tín dụng trung thành. Tải trình duyệt Capital One Mua sắm ngay hôm nay.

-Dosh: Nếu bạn muốn đặt phần thưởng hoàn lại tiền ở chế độ lái tự động thì Dosh là ứng dụng bạn muốn. Liên kết thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của bạn và bạn sẽ tự động kiếm được phần thưởng hoàn lại tiền tại các nhà bán lẻ tham gia.

-Chuyến bay giá rẻ của Scott: Tìm các giao dịch tốt nhất trên các chuyến bay xuất phát từ sân bay của bạn. Khi một giao dịch xuất hiện, một email sẽ được gửi đến (giao dịch trung bình dao động từ 40% -90%). Ghi danh chuyến bay giá rẻ của Scott để nhận bản dùng thử miễn phí 14 ngày (và tiết kiệm 20% khi trở thành thành viên một năm với mã khuyến mãi BUDGET20).

-Rakuten: Khi bạn mua sắm trực tuyến, tiện ích mở rộng trình duyệt Rakuten miễn phí sẽ tự động thông báo cho bạn về các cơ hội hoàn tiền và tiết kiệm phiếu giảm giá. Nhận tiện ích mở rộng trình duyệt Rakuten miễn phí.

7.Giảm kích thước
Nếu bạn đang sống ở mức tối thiểu và vẫn đang gặp khó khăn trong việc tích lũy tiền tiết kiệm, chi phí có thể quá lớn so với thu nhập của bạn. Hãy xem xét việc giảm kích thước. Bạn có thể bán một chiếc xe hơi? Chuyển đến một ngôi nhà nhỏ hơn? Di chuyển đến một thành phố ít tốn kém hơn?

8.Hãy thử sống “không cần gì cả”

Nếu bạn không quan tâm đến việc lập ngân sách hoặc nếu bạn muốn tiết kiệm càng nhanh càng tốt, hãy thử sống không cần gì cả. Sống không cần gì có nghĩa là chi tiêu ở mức tối thiểu. Không có chuyện đi ăn ngoài. Không có ngân sách trợ cấp. Không có chi tiêu theo sở thích.

Vì không có khoản chi tiêu theo sở thích nên bạn thực sự không cần phải lập ngân sách với chiến lược này. Chỉ là đừng tiêu tiền.
Chắc chắn việc lập ngân sách tiết kiệm vẫn thoải mái hơn là sống mà không được tiêu pha, hoặc chỉ ở mức tối thiểu, nhưng bạn chớ nên coi thường chiến lược này. Nếu bạn thấy cần thực hiện càng sớm càng tốt thì việc sống không bằng gì cũng có tác dụng.

Cuối cùng, hãy kiên định. Cố gắng ngừng nhìn về phía đích. Bạn đã lập kế hoạch để giữ thu nhập vượt quá chi phí, hãy để mục tiêu tiết kiệm của bạn tự diễn ra, hy vọng sẽ có ngày dư giả, để không phải “thắt lưng buộc bụng.”

(theo Budgeting Couple)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: