Cách tránh bị ‘viêm màng túi’ trước kỳ lương

(Hình minh họa: Vitaly Taranov/Unsplash)

“Thời buổi khó khăn, ‘gạo châu củi quế,’ cái gì cũng mắc, mà mình thì sống nhờ đồng lương, nên tháng nào cũng ngóng tới kỳ lương, nhưng ngóng mẹ về chợ,” chị Quỳnh Lê ở Garden Grove tâm sự.

Bất ngờ, bạn chị nghe vậy cũng… trải lòng. Người thì: “Tui cũng rứa, chớ có khác chi mô.” “Cứ đầu tháng, giữa tháng là mình vui nhất, vì nhận được lương direct deposit vô nhà băng.” “Mình thì ít để ý chi tiêu thế nào, nên hay bị ‘viêm màng túi’ lắm.”

“Viêm màng túi” không phải là bệnh, mà là từ nói vui cho tình trạng hết tiền.

Một trong những kỹ năng sinh tồn quan trọng nhất mà mọi người nên có là khả năng cắt giảm chi phí. Có những cách dễ dàng để bạn có thể cắt giảm đáng kể chi phí của mình.

Lập ngân sách và theo dõi

Lập ngân sách là một cách hiệu quả để cắt giảm đáng kể chi phí. Tiền không bao giờ nhàn rỗi. Nó phải được sử dụng và khi bạn không có ngân sách hướng dẫn thì bạn sẽ chi tiêu vào những thứ không cần thiết. Hãy lập ngân sách cho số tiền của mình, nếu không, bạn sẽ tiêu nó vào những thứ bạn không có kế hoạch.

Luôn đi mua sắm với một danh sách

Bằng cách tạo một danh sách, bạn đã gán cho mỗi tờ đôla một vai trò. Mua sắm với một danh sách là một quá trình suông sẻ mà bạn có thể thực hiện dễ dàng.

Ngoài ra, hãy cố gắng giảm số lần bạn ghé thăm trung tâm mua sắm trong một tuần và thậm chí một tháng để mua hàng tạp hóa hoặc đồ gia dụng, nếu bạn không có nhu cầu thực sự và cụ thể.

Chuẩn bị sẵn bữa trưa và đồ ăn nhẹ

Thực phẩm là một trong những khoản chi tiêu cao nhất hàng tháng (hoặc định kỳ) của nhiều người. Việc ăn ngoài sẽ góp phần làm tăng chi phí của bạn lên khá nhiều mà không tốt cho sức khỏe về lâu dài.

Bằng cách chuẩn bị bữa trưa và đồ ăn nhẹ, bạn có thể tiết kiệm được số tiền lẽ ra phải dùng để đi ăn ngoài.

Mua đồ ở Goodwill, chợ trời, hàng giảm giá hoặc garage sale

Một trong những lời khuyên về cách cắt giảm đáng kể chi phí là xem xét việc mua các sản phẩm đã qua sử dụng. Hãy cân nhắc việc này.

(Hình minh họa: Artem Beliaikin/Unsplash)

Theo dõi chi tiêu, tránh mua sắm bốc đồng

Theo dõi chi phí của bạn cho phép bạn biết khi nào bạn chi quá nhiều và cho phép bạn chú ý đến việc tiền của bạn sẽ đi đâu. Khi bạn không theo dõi chi tiêu của mình, có một số giao dịch mua hàng bạn liên tục thực hiện mà bạn có thể không chú ý đến.

Để thực tế hơn, hãy ghi lại mọi chi phí vào sổ. Bằng cách này, bạn sẽ cân nhắc nhiều hơn cho mỗi lần mua hàng và sẽ chi tiêu có ý thức thay vì thiếu suy nghĩ, và tự động chi phí của bạn sẽ được cắt giảm.

Chi tiêu bốc đồng là một trong những kẻ thù của sự ổn định tài chính. Để cắt giảm chi tiêu, bạn phải kiểm soát được việc chi tiêu theo cảm hứng. Bạn có thể thiết lập quy tắc 72 giờ cho việc mua hàng. Đây là một quy tắc buộc bạn phải đợi 72 giờ trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch mua sắm bốc đồng nào và nếu sau 72 giờ, bạn thật sự vẫn cảm thấy cần phải thực hiện giao dịch mua đó thì bạn hãy tiếp tục mua hàng.

Xài tiền mặt

Một cách khả thi khác để cắt giảm đáng kể chi phí là chuyển sang chỉ tiêu tiền mặt. Các nghiên cứu chỉ ra rằng mọi người có xu hướng chi tiêu ít hơn khi họ sử dụng tiền mặt, vì họ có được trải nghiệm trực quan khi thực sự nhìn thấy số tiền của mình bị “bốc hơi.”

Học các kỹ thuật tự làm đơn giản

Cho dù đó là đường ống bị rò rỉ hay các lỗi kỹ thuật đơn giản, việc tự mình sửa chữa luôn giúp bạn tiết kiệm được một số chi phí. “Nhưng tôi không biết gì về sửa ống nước, cắt cỏ hay vá tường?” Nếu vậy, hãy hỏi anh trai của bạn, anh Google! Có rất nhiều điều hữu ích mà bạn có thể học trong thời gian rất ngắn trên internet và áp dụng vào hoạt động hàng ngày của mình.

Hủy dịch vụ không cần thiết

Người Mỹ trung bình đã bị sa lầy bởi các dịch vụ đăng ký $10/tháng, Netflix từng là tất cả những gì bạn cần để xem các chương trình và phim yêu thích của mình, nhưng với việc các nhà cung cấp giải trí tạo ra đủ thứ nền tảng của họ, một số người đang trả tiền cho hơn 5 dịch vụ phát trực tuyến mỗi tháng trong khi hầu như không có thì giờ để sử dụng hết.

(theo She Finds)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: