Cảnh báo nguyên nhân trẻ gặp vấn đề về phát triển ngôn ngữ

(Hình minh họa: Alexander Grey/Unsplash)

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc sử dụng quá nhiều núm vú giả sẽ ảnh hưởng đến kỹ năng ngôn ngữ của trẻ sơ sinh khi bé được 2 tuổi.

Một cuộc kiểm tra 1,187 trẻ sơ sinh ở Oslo, Na Uy đã khám phá những tác động về lời nói và ngôn ngữ của việc dùng núm vú giả. Trẻ sơ sinh được chia thành hai nhóm tuổi, 12 tháng tuổi và 24 tháng tuổi. Cha mẹ của mỗi đứa trẻ được yêu cầu cung cấp các báo cáo chi tiết hàng giờ, nêu rõ mức độ thoải mái mà núm vú giả thường xuyên mang lại cho con cái mình.

Điều này đạt được trong khoảng thời gian hai tháng, trong đó nhóm có thể tính toán tổng số giờ sử dụng dụng cụ hỗ trợ xoa dịu trong suốt thời thơ ấu của họ cho đến nay, được gọi là Sử Dụng Núm Vú Giả Trọn Đời (Lifespan Pacifier Use – LPU).

Mỗi phụ huynh cũng hoàn thành bảng câu hỏi chi tiết về Kho Lưu Trữ Phát Triển Giao Tiếp (Communicative Development Inventories – CDI) – danh sách các từ phổ biến trong từ vựng của từng nhóm tuổi và liệu con họ có quen thuộc với chúng hay không. Phạm vi dành cho trẻ 24 tháng tuổi trong trường hợp này lên tới 731 từ. Điểm CDI được chuyển thành phần trăm điều chỉnh theo độ tuổi và giới tính bằng cách sử dụng các tiêu chuẩn của Na Uy. Phát hiện cho thấy những đứa trẻ có LPU cao khi mới 2 tuổi sẽ có ít vốn từ vựng hơn.

Trẻ em có mức LPU trung bình cao hơn khi lên 2 tuổi có điểm thấp hơn trong khả năng hiểu và sản xuất từ vựng – khả năng nói và được nói chuyện với. Bằng cách mở rộng điều này, nhiều khả năng trẻ nằm ở phân vị thấp hơn về quy mô từ vựng. Càng sử dụng nhiều núm vú giả, điểm từ vựng của trẻ càng thấp.

Điều đáng chú ý là việc kiểm soát số giờ mỗi bé tham gia sử dụng núm vú giả – trong một số trường hợp, giảm tổng số giờ sử dụng núm vú giả đối với những trẻ có khuynh hướng lệ thuộc – không thấy có sự thay đổi nào trong vốn từ vựng của các bé. Những hạn chế về lời nói đã được loại bỏ, nhưng những hạn chế về phát triển vẫn còn nguyên.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc sử dụng quá nhiều núm vú giả sẽ ảnh hưởng đến kỹ năng ngôn ngữ của trẻ sơ sinh khi bé được 2 tuổi. (Hình minh họa: Sean Roy/Unsplash)

Việc sử dụng núm vú giả ở Hoa Kỳ đạt đỉnh điểm vào khoảng tháng thứ ba. Mặc dù những lợi ích về sức khỏe (giảm bớt sự khó chịu và ngăn ngừa hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh – đôi khi được gọi là “tử vong trong nôi” – được ủng hộ rộng rãi, Học Viện Nha Khoa Nhi Khoa Hoa Kỳ (American Academy of Pediatric Dentistry) khuyến cáo nên ngừng cho các bé sử dụng núm vú giả khi trẻ lên 3 tuổi.

Điều này trước đây là do lo ngại về tác hại vật lý của việc lệ thuộc vào núm vú giả, chủ yếu là làm suy yếu răng và tăng nguy cơ nhiễm trùng tai giữa (viêm tai giữa). Có tới 85% trẻ sơ sinh ở phương Tây sử dụng núm vú giả vào bất kỳ thời điểm nào trong quá trình phát triển.

Thông tin mới này đóng góp thêm cho sự đồng thuận khoa học ngày càng tăng rằng những tác động này vượt ra ngoài phạm vi thể chất và xã hội, cản trở một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của trẻ em.

Các chuyên gia cho rằng việc sử dụng núm vú giả quá nhiều sẽ làm hạn chế thời gian trẻ sơ sinh thực hành giao tiếp bằng lời nói, do đó cản trở sự phát triển vốn từ vựng của các bé. Ở độ tuổi sớm hơn, trẻ sơ sinh ngậm núm vú giả trong miệng sẽ có ít cơ hội thực hành phát ra âm thanh và hình thành từ, những điều rất quan trọng để phát triển kỹ năng ngôn ngữ.

Liên quan đến những cân nhắc trong tương lai, nghiên cứu khuyến nghị “điều quan trọng cần lưu ý là tác động của việc sử dụng núm vú giả đối với sự phát triển ngôn ngữ sớm có thể được điều chỉnh bởi các yếu tố khác như tương tác giữa cha mẹ và con cái, tính trầm cảm của cha mẹ hoặc tính khí của trẻ.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quà cho Mẹ
Lễ Vu Lan, mùa báo hiếu, cô giáo Thúy giải thích ý nghĩa của mùa lễ đặc biệt này và hướng dẫn học trò làm món quà cho mẹ. Sau…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: