Cảnh giác với trang phục Halloween lấp lánh

(Hình minh họa: OC Park)

Halloween đang được mong đợi với lễ hội ghê rợn thú vị và những mục hấp dẫn không thể thiếu như kẹo, trang phục, mặt nạ hóa trang ma quái, thậm chí là máu giả.

Nhiều bậc phụ huynh hạn chế cho con em mình ăn kẹo Halloween vì e ngại lượng đường lớn dung nạp trong lễ hội hóa trang xin kẹo. Tuy nhiên, đường trong kẹo vẫn chưa phải là phần đáng sợ nhất.

Ngày Halloween, các trường học và công ty sẽ tổ chức lễ hội trong đó mọi người cần hóa trang. Theo tờ The Guardian, trang phục bằng nhựa polyester rẻ tiền, được thiết kế để mặc chỉ một lần, có thể khiến trẻ em tiếp xúc với các chất độc liên quan đến ung thư và có thể phá vỡ hệ thống sinh sản, miễn dịch và trao đổi chất.

Trung tâm Sức khỏe Môi trường trước đây đã tìm thấy bằng chứng về chì, cadmium và Bisphenol A (BPA) trong trang phục được bán tại Halloween Express và Spirit Halloween, với mức độ hóa chất cao hơn nhiều so với mức cần phải dán nhãn cảnh báo, theo người đứng đầu khoa học của cơ quan này là Mihir Vohra.

Quần áo do các hãng thời trang nhanh lớn như Shein và Temu bán ra cũng được phát hiện có hàm lượng chất gây ung thư cao, như phthalate, chì và formaldehyde. Vào năm 2022, trang phục nhân vật Disney được bán tại các nhà bán lẻ lớn như Amazon, TJ Maxx và Ross cùng nhiều hãng khác, cũng bị phát hiện có chứa sơn chì và sau đó đã bị thu hồi.

Vì vậy, khi đưa trẻ đi mua sắm cho lễ hội Halloween, bạn có thể đang khiến con mình tiếp xúc với chất độc, theo Miriam Diamond, giáo sư khoa khoa học trái đất tại Đại học Toronto.

Những chất độc này gây nguy cơ cho sức khỏe của trẻ em, những người nhạy cảm hơn với hóa chất và chịu những tác động tiêu cực khác nhau khi tiếp xúc so với người lớn. Các nghiên cứu trước đây phát hiện các hóa chất có thể rò rỉ ra khỏi quần áo do độ ẩm từ mồ hôi và được hấp thụ vào da hay các loại quần áo khác trong nhà. Các loại vải và hóa chất sẽ bị phân hủy theo thời gian. Khi được nhét trong tủ hoặc trong ngăn kéo, những quần áo này có thể chia sẻ các hóa chất độc hại đó với quần áo khác. Các hóa chất này cũng được chia sẻ trong quá trình giặt giũ.

Theo The Guardian, Hoa Kỳ cấm chì, cadmium và một số loại phthalate trong quần áo trẻ em, nhưng Scott Echols, giám đốc tác động của ZHDC, một tổ chức cam kết loại bỏ độc tố khỏi quần áo, đã nói với hãng thông tấn rằng ông không hoàn toàn tin vào việc các công ty đáp ứng các yêu cầu đó.

Theo trang web Halloween Express, nhà bán lẻ theo mùa này thường xuyên kiểm tra các sản phẩm để đảm bảo tuân thủ các quy định của liên bang.

Spirit Halloween nói với The Guardian rằng họ cũng kiểm tra tất cả đồ chơi, phụ kiện và trang phục dành cho trẻ em theo luật an toàn sản phẩm cũng như Dự luật 65 của California, một luật yêu cầu các nhà sản xuất phải dán nhãn sản phẩm có chứa vật liệu gây ung thư.

Nhiều sản phẩm được bán trên Halloween Express có cảnh báo nghiêm khắc rằng một phần hoặc toàn bộ trang phục có thể khiến người mặc tiếp xúc với chì.

Làm sao tránh được nguy cơ?

-Tuy điểm hấp dẫn của những bộ trang phục được sản xuất hàng loạt là giá cả phải chăng, nhưng Echols khuyên bạn thay vì mua mới, nên đến các cửa hàng đồ cũ để tìm kiếm những sản phẩm chất lượng tốt hơn với mức giá thấp hơn, ít rủi ro hơn nhiều do đã được giặt nhiều lần.

-Nên mua sơn mặt từ hiệu thuốc thay vì các nhà bán lẻ thời trang nhanh, cũng như tránh các sản phẩm nhựa từ các thương hiệu không rõ nguồn gốc vì có khả năng cao chứa chất độc phthalate nếu đó là PVC.

-Nhưng nếu bạn đã lỡ mua mặt nạ nhựa hoặc phụ kiện rẻ tiền cho cuộc thi trang phục công sở hoặc lễ hội hóa trang Halloween, Vohra có một lời khuyên: Hãy nhớ rửa tay trước khi ăn kẹo Halloween nếu bạn mặc hay chạm vào trang phục Halloween bằng nhựa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: