CEO giỏi luôn học hỏi, trò chuyện và quan tâm đến người khác

(Hình minh họa: Unsplash)

Trong khi một số nhà lãnh đạo tự mãn với vai trò cao cả của mình, thì có một nhà quản lý giỏi lại ưu tiên việc học hỏi, trò chuyện tìm hiểu và thực sự quan tâm đến quan điểm của người khác.

Theo giám đốc điều hành JPMorgan Chase, Jamie Dimon, có một đặc điểm quan trọng giúp phân biệt những giám đốc điều hành (Chief Executive Officer – CEO) giỏi nhất với tất cả những người khác.

Dimon, 68 tuổi, nói với loạt video “This is Working” của LinkedIn vào tuần trước: “Tôi nghĩ các nhà lãnh đạo phải bước ra khỏi bàn làm việc của mình. Họ phải bước ra ngoài mọi lúc, thể hiện sự tò mò, đặt ra hàng triệu câu hỏi. Họ đang học hỏi từ đối thủ cạnh tranh và các khách hàng.”

Một trong những ưu tiên hàng đầu của Dimon là gặp gỡ khách hàng và đối thủ cạnh tranh – để ông có thể đặt câu hỏi và nhận được thông tin trực tiếp về điểm nào công ty của ông đang hoạt động xuất sắc hoặc hoạt động kém.

“Tôi luôn nói với khách hàng rằng ‘Khi bạn phàn nàn chúng tôi, bạn đang giúp đỡ cho công ty đấy.’ Nếu chúng tôi làm phiền bạn, nghĩa là công ty cũng đang làm phiền 10,000 hoặc 100,000 người khác. Tôi nghĩ các CEO, bất kỳ nhà lãnh đạo doanh nghiệp nào không thể thoát ra ngoài hoặc quá bận rộn, họ đang mắc phải một sai lầm rất lớn.”

Theo Andy Jassy, người đứng đầu công ty Amazon, Dimon không phải là CEO duy nhất coi trọng tư duy tìm tòi ở nơi làm việc: Đặc điểm này giúp phân biệt những nhân viên và nhà lãnh đạo thành công với đồng nghiệp của họ.

“Bạn phải mong muốn và khao khát tìm cách học hỏi,” Jassy nói trong một video do Amazon xuất bản vào tuần trước, về danh sách 16 nguyên tắc lãnh đạo của công ty. Sự khác biệt lớn nhất giữa những người có sự nghiệp thành công và những người vẫn “trì trệ” là động lực không ngừng, khiêm tốn để trau dồi kiến thức và hoàn thiện bản thân.

Jassy nói: “Đối với một số người, tại một thời điểm nhất định, họ thấy việc tiếp tục học hỏi là quá đe dọa hoặc quá khó khăn. Thời điểm bạn nghĩ rằng mình còn rất ít điều để học cũng chính là thời điểm bạn đang thư giãn với tư cách một cá nhân và một chuyên gia học tập.”

Sự tò mò và mong muốn học hỏi là những yếu tố đưa bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp hơn là kỹ năng kỹ thuật, phó chủ tịch LinkedIn và chuyên gia về lực lượng lao động Aneesh Raman nói với CNBC Make It vào Tháng Ba. Theo ông, hai đặc điểm này đặc biệt có lợi cho các chuyên gia trẻ tuổi, giúp họ nổi bật trên thị trường tuyển dụng và biến những thất bại thành cơ hội học tập. “Tư duy phát triển là một loại bằng cấp mới, cùng với cách mà bạn tìm kiếm một bằng cấp từ Harvard.”

Để tăng cường tính tò mò của bạn, hãy thử dành 20 đến 30 phút mỗi ngày để học một điều gì đó mới, diễn giả TedX và nhà tâm lý học tổ chức Tomas Chamorro-Premuzic viết trên Harvard Business Review năm ngoái.

Ví dụ như nghiên cứu một chủ đề mà mình luôn quan tâm, trò chuyện để tìm hiểu thêm về một người đồng nghiệp hoặc đọc một cuốn sách đầy thử thách về một chủ đề xa lạ.

Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi như “Tôi muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực nào?” và “Những chủ đề nào tôi có thể dành cả ngày để suy nghĩ?,” Chamorro-Premuzic viết.

Dimon cho rằng việc tiếp tục học hỏi và khám phá, trong cả lĩnh vực quan tâm quen thuộc và mới, giúp mọi người tránh khỏi “sự tự mãn” và xây dựng “trái tim và lòng can đảm” mà họ cần để thăng tiến trong sự nghiệp. “Nếu bạn không có đánh giá chính xác về thế giới thực ngoài kia, điều gì đang thay đổi, ý tưởng là gì, cuối cùng rồi bạn sẽ thất bại.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: