Chẳng có công việc nào an toàn, làm sao để tránh bị đuổi việc?

Lạm phát, kinh tế lao dốc, không ít người bị cho nghỉ việc đúng vào lúc vật giá leo thang. Làm cách nào để tránh rơi vào tình thế bị lay-off?

Thực tế phũ phàng của thế giới doanh nghiệp một lần nữa được đưa lên hàng đầu với tin tức gần đây về việc Google, Microsoft và Amazon sa thải hơn 70,000 nhân viên hồi năm ngoái. Những con số đưa ra gây lo lắng, và điều đáng lo hơn là vẫn còn có nhiều đợt sa thải đang diễn ra, chưa chưa có điểm dừng.

Việc sa thải nhân viên có thể tạo ra nhiều áp lực đối với mỗi người và thường được cho là nguyên nhân chính gây ra bệnh trầm cảm và lo lắng. Tuy nhiên, giữa bầu trời u ám, có nhiều bài học quan trọng cần rút ra cho những ai đang nhắm đến những công việc hàng đầu.

Bài học số 1: Hãy trở thành trung tâm tạo ra lợi nhuận cho công ty

Trong thế giới doanh nghiệp ngày nay, mọi thứ đều được đo lường bằng lợi nhuận và thua lỗ. Là một nhân viên, bạn sẽ là trung tâm chi phí hoặc trung tâm lợi nhuận cho công ty của mình. Nếu bạn mang về nhiều tiền hơn số tiền bạn kiếm được cho công ty, thì bạn là trung tâm lợi nhuận và việc giữ được việc làm là điều an toàn. Tuy nhiên, nếu bạn khiến công ty tốn nhiều tiền hơn số tiền bạn kiếm được, thì bạn phải chịu trách nhiệm pháp lý và việc mất việc là điều thực tế hơn là bạn tưởng.

Do đó, phải liên tục đóng góp không ngừng và bảo đảm rằng bạn là trung tâm lợi nhuận của công ty.

Nếu bạn mang về nhiều tiền hơn số tiền bạn kiếm được cho công ty, thì bạn là trung tâm lợi nhuận và việc giữ được việc làm là điều an toàn. (minh họa: Money-Celyn Kang/Unsplash)

Bài học số 2: Một công ty tốt là bệ phóng cho một tương lai sáng giá

Nhiều người thường nghĩ rằng có được một việc làm tại một công ty hàng đầu là mục tiêu làm việc cuối cùng của họ. Tuy nhiên, điều đó là hoàn toàn sai lầm. Một công ty tốt sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho bạn hơn trong tương lai, chứ không phải là nơi mà bạn dành trọn phần đời còn lại để làm việc.

Một khi được nhận vào làm cho công ty có tầm cỡ, đừng vội an bài. Luôn để mắt đến những cơ hội tốt hơn để tiếp tục trưởng thành và nâng cao các kỹ năng làm việc.

Bài học số 3: Chăm sóc sự nghiệp của bạn như CEO chăm sóc cổ đông.

Mục tiêu cơ bản của một công ty là chăm sóc các cổ đông của mình. Tương tự như việc bạn chăm sóc cho sự nghiệp của chính mình. Đừng dựa vào công ty để nuôi dưỡng cho sự thành công và phát triển nghề nghiệp của bạn.

Hãy nghĩ rằng mình là một chiến binh đơn phương độc mã và việc bảo đảm rằng sự nghiệp của mình có đang đi đúng hướng hay không còn tùy thuộc vào bản thân bạn. Đầu tư cho bản thân, tiếp tục học hỏi và tìm kiếm những cơ hội để trưởng thành và phát triển.

Nghe có vẻ tàn bạo, nhưng các bài tập xây dựng nhóm, những buổi giao lưu chè chén và có được tầm nhìn bao quát về cách công ty đang thay đổi thế giới đều là những yếu tố quan trọng giúp bạn có thêm động lực để đóng góp cho công ty của mình.

Mặc dù những điều này rất quan trọng, nhưng đừng đánh mất sự thật rằng bạn chịu trách nhiệm cho sự trưởng thành và phát triển nghề nghiệp của chính mình. Trong cuộc đời này, bạn là người tạo ra số phận của chính mình và sẽ chẳng có ai bảo bọc bạn trong suốt khoảng thời gian mà bạn còn thở.

Việc sa thải gần đây tại Google, Microsoft và Amazon là một lời nhắc nhở rằng không có công việc nào thực sự an toàn.

Do đó, điều quan trọng là phải liên tục đánh giá đóng góp của bạn cho công ty và chắc chắn rằng bạn là trung tâm lợi nhuận. Ngoài ra, hãy luôn nhớ rằng một công ty tốt là bệ phóng cho những điều tốt đẹp hơn, chứ không phải đích đến. Cuối cùng, hãy chăm sóc sự nghiệp của bạn giống như một CEO chăm sóc các cổ đông. Đừng dựa vào công ty để chăm sóc sự phát triển và phát triển nghề nghiệp của bạn. Bạn là một chiến binh độc lập và việc bảo đảm sự nghiệp của mình đang đi đúng hướng hay không là tùy thuộc vào bản thân mình.

(theo: Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: