Chết cười! Đừng để chết vì cười!

(Hình minh họa: Jametlene Reskp/Unsplash)

Cười vốn được cho là có nhiều tác dụng tích cực với tâm lý và sức khỏe của con người. Cười giảm căng thẳng, hỗ trợ thư giãn cơ bắp đến khả năng tăng cường miễn dịch và giảm đau. Thế nhưng, cười quá nhiều (cười lớn và liên tục) cũng có những tác hại không ngờ, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Các nhà nghiên cứu ở các quốc gia đã phát hiện ra rằng việc cười lớn hoặc liên tục có thể gây khá nhiều tác hại mà chúng ta ít ngờ đến.

1.Biến chứng hô hấp
Hen suyễn là một loại bệnh phổi mãn tính ảnh hưởng đến đường hô hấp và khả năng thở. Khi lên cơn hen đột ngột, người bệnh dễ bị khó thở, tức ngực và ho dữ dội. Có nhiều nguyên nhân gây hen suyễn và cười nhiều là một trong số đó. Theo Medical News Today, cười có thể khiến cơ hoành và lồng ngực co lại và căng ra. Phổi phải căng thẳng hơn để hít vào và thở ra sâu. Nói cách khác, cười quá nhiều có thể tạo ra hiệu ứng domino gây ra cơn hen suyễn kéo dài ngay cả khi bạn đã ngừng cười.

2.Cười liên tục gây bất tỉnh

Được gọi là ngất do cười gây ra sau một tràng cười dữ dội rồi ngừng đột ngột. Nghiên cứu lý giải rằng khi ngừng cười đột ngột, cơ thể chưa quen với điều đó. Chúng ta vẫn phải thở ra trong khi đường thở bị tắc nghẽn, dẫn đến huyết áp và nhịp tim giảm đến mức ngất xỉu.

3.Cười đến trật cả xương hàm

Trận cười cũng ảnh hưởng đến cách cử động miệng và khuôn mặt. Vậy nên một tràng cười lớn cũng gây ra một số rủi ro cho hàm và khớp thái dương hàm.

4.Thoát vị bụng và háng

Nếu bạn bị thoát vị bụng, háng hoặc dễ bị thoát vị, cười quá nhiều cũng tiềm ẩn một số rủi ro. Tiếng cười to liên tục gây áp lực lên bụng và làm trầm trọng thêm các vùng ở cơ hoặc mô bụng. Thoát vị có thể tự vỡ và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được điều trị ngay lập tức.

5.Cười nhiều gây nhức đầu và đau nửa đầu

Một số nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa đau đầu khi cười. Cơn đau đầu này có thể liên quan đến bệnh nội sọ và áp lực sọ não.

6.Vỡ phình động mạch

Đối với những người bị chứng phình động mạch, sự thay đổi huyết áp là cực kỳ nguy hiểm. Tác hại của việc cười quá nhiều làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ vỡ phình động mạch. Đây là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, gây đau đớn và dễ tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

7.Tác hại của cười nhiều gây nhiễm kiềm

Một bài đánh giá được công bố trên tạp chí Tâm Lý Học Âu Châu cho thấy tác hại của cười quá nhiều có thể gây ra tình trạng nhiễm kiềm nhẹ và ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Nhiễm kiềm xảy ra khi axit và bazơ trong máu trở nên mất cân bằng, thường là do không có đủ lượng carbon dioxide trong máu. Một số tình trạng nhiễm kiềm liên quan đến đường hô hấp gây lú lẫn, buồn nôn, chóng mặt và tê ở mặt, tay và chân.

8.Cười quá nhiều gây đi tiểu không kiểm soát

Việc cười không tự chủ khiến cho nhiều người khó kiểm soát bàng quang, dẫn đến rỉ nước tiểu.

9.Nguy hiểm cho người có bệnh nền

Năm 1975, Alex Mitchell (Anh) không thể ngừng cười suốt 25 phút khi xem bộ phim yêu thích. Sau đó, ông ngồi phịch xuống ghế và tắt thở. Theo Daily Record, các bác sĩ tim mạch tin rằng bệnh nhân mắc chứng rối loạn tim hiếm gặp. Tình trạng này có thể gây tử vong sau khi có các tác động như gắng sức, tăng adrenaline. Trong trường hợp này, cười quá nhiều đã khiến ông Mitchell gặp nạn.

10.Tăng áp lực lên não, bụng

Theo Health Digest, một số nghiên cứu chỉ ra cười không kiểm soát được có thể khiến một người ngất xỉu, ngay cả ở trường hợp không có bệnh nền. Khi cười, cơ thể sẽ tăng áp lực trong lồng ngực, làm chậm tốc độ lưu lượng máu quay trở lại tim. Điều này có thể gây ra một loạt phản ứng dẫn đến giảm lưu lượng máu não, gây bất tỉnh.

Vì những lý do trên, hãy chú ý kiểm soát những trận cười, đặc biệt là khi bạn có một số bệnh nền liên quan.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: