Chết oan vì đi theo GPS dẫn tới cầu bị sập

Hệ thống định vị GPS đôi khi đưa các tài xế đến những con đường chưa được cập nhật. (minh họa: Unsplash)

Gia đình của một người đàn ông ở North Carolina cáo buộc Google cẩu thả khi không cập nhật cây cầu bị sập, khiến thân nhân của họ đi vào và tử vong.

Đơn kiện được nộp lên tòa vào tuần trước, theo đó, Philip Paxson, nhân viên bán thiết bị y tế, có hai cô con gái, bị chết đuối cách đây một năm, vào đêm 30 Tháng Chín 2022, sau khi chiếc Jeep Gladiator của anh rơi xuống con sông nhỏ. Paxson lái xe về nhà từ bữa tiệc sinh nhật 9 tuổi của con gái và chạy qua một khu vực không quen thuộc theo sự chỉ dẫn của Google Maps, mà không biết GPS đang dẫn anh tới cây cầu đã bị sập trước đó 9 năm mà chưa được cập nhật, theo Washington Post.

Sau tai nạn khiến Paxson tử vong, cảnh sát tìm thấy thi thể của anh trong chiếc xe lật ngửa và bị ngập một phần dưới nước. Họ nói rằng cây cầu bị sập mà không hề có barie hay biển cảnh báo dọc con đường dẫn tới. Vì thế Paxson lái xe lên cầu và phóng tới đoạn cầu bị sập, rơi xuống nước từ độ cao khoảng 20 feet.

Cảnh sát tuần tra tiểu bang North Carolina nói cây cầu không được sửa chữa, vì giới chức tiểu bang cũng như địa phương không còn làm việc, và cả hãng xây dựng ban đầu cũng đã giải thể. Đơn kiện cũng nêu tên một số công ty quản lý bất động sản tư nhân, cho rằng những đơn vị này có trách nhiệm đối với cây cầu cũng như đất đai liền kề.

Nhận biết về sự nguy hiểm , trước đó nhiều người đã báo với Goolge Maps về cây cầu sập, thúc giục hãng này phải cập nhập thông tin, không hướng dẫn người đi đường chạy theo hướng đó nữa.

Hồ sơ nộp lên tòa cung cấp những bản lưu giữ thư điện tử từ một người dân khác trong vùng, người cũng đã đi theo sự đề xuất của Google Maps, cũng vào Tháng Chín, trước đó 2 năm, 2020, để cho thấy Google không đổi hướng để các tài xế né cây cầu sập. Một thư điện tử khác vào Tháng Mười Một 2020 khẳng định rằng Google đã nhận được báo cáo của người gửi thư và nói đang xem xét việc thay đổi, nhưng họ không có bất cứ hành động nào.

Rất nhiều người dùng hệ thống định vị trên Google Maps làm người dẫn đường. (minh họa: Unsplash)

Vào năm 2022, ở Hawaii có hai người phụ nữ may mắn thoát chết khi đi theo hướng dẫn của Google Maps. Tai nạn được một người tên Christie Hutchinson quay clip lại.

Hutchinson nói với Washington Post: “Lúc đó, ngày 29 Tháng Tư 2022, tôi đang ngồi trú mưa thì thấy một chiếc xe chạy thẳng qua thuyền của mình xuống cảng ở tốc độ khá nhanh. Họ không hề hoảng hốt, vẫn cười nói vui vẻ. Và chiếc xe lao xuống nước.”

Chồng của Hutchinson là một trong số những người đàn ông nhảy xuống nước để giúp hai người phụ nữ trên chiếc Dodge Grand Caravan đang chìm. Nhưng mọi nỗ lực của các nhân viên cứu hộ tình nguyện chỉ có thể đưa được hai người phụ nữ bình an lên bờ, còn chiếc minivan chìm hẳn xuống biển.

Khi được hỏi, tài xế nói bà và chị gái đang tìm đường đến một điểm lặn biển xem cá đuối, và cứ thế mà đi theo sự chỉ dẫn từ hệ thống định vị GPS.

Sự việc xảy ra ở cảng Honokohau, và một thành viên của ban quản lý nói đây không phải lần đầu tiên chuyện tương tự diễn ra. Nguy hiểm ở chỗ, người lái xe thường gặp nạn vào ban đêm, khi đường xá nhìn không tỏ, mà cứ cắm đầu cắm cổ chạy theo GPS. Bị vào ban ngày như trường hợp hai phụ nữ trên, còn là may mắn.

Kinh nghiệm cho những người hay lái xe và dùng Google Maps, rằng nếu phải đi vào những tuyến đường xa lạ, chưa đi bao giờ, phải cẩn thận, đừng quá tin tưởng vào hệ thống bản đồ, vì trên thực tế có thể dẫn đường cụt, đường nhỏ, khu vực sông hồ có cầu bắc qua,… Nên chạy chậm quan sát khi nhận thấy đường xá phía trước không bình thường, vắng lặng, không người qua lại, vì có thể GPS chưa kịp cập nhật những thay đổi; dừng xe hỏi cư dân quanh vùng, vì chính họ biết rõ những thay đổi tại địa phương họ sinh sống.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: