Chơi game tác động tích cực đến kỹ năng nhận thức của trẻ

Trẻ chơi điện tử từ ba giờ trở lên có khả năng kiểm soát xung lực và trí nhớ tốt hơn so với những trẻ không chơi game. (minh họa: Unsplash)

Một nghiên cứu mới trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ phát hiện trò chơi điện tử thực sự có tác động tích cực đến kỹ năng nhận thức của trẻ em.

Nghiên cứu do các chuyên gia tại Đại học University of Vermont thực hiện, được công bố trên tạp chí JAMA Network Open, phát hiện những trẻ chơi điện tử từ ba giờ trở lên có khả năng kiểm soát xung lực và trí nhớ tốt hơn so với những trẻ không chơi game.

Trong những năm 90 và đầu những năm 2000, một số người coi trò chơi điện tử là một mối đe dọa về trí tuệ và đạo đức đối với trẻ em. Nhận thức đó đã thay đổi theo thời gian. Trên npr.org, giáo sư Bader Chaarani của University of Vermont, tác giả chính của nghiên cứu cho biết, các chuyên gia phân tích hình ảnh quét não của hơn 2,000 trẻ ở độ tuổi đi học. Các nhà khoa học tách tình nguyện viên từ 9 đến 10 tuổi thành hai nhóm. Nhóm đầu hoàn toàn không chơi điện tử, nhóm thứ hai chơi game hơn ba tiếng mỗi ngày. Họ phát hiện ở những em chơi game, hoạt động của vùng thùy trán liên quan đến nhận thức cao hơn, hoạt động ở khu vực liên quan đến thị lực thấp hơn.

Ở những em chơi game, hoạt động của vùng thùy trán liên quan đến nhận thức cao hơn, hoạt động ở khu vực liên quan đến thị lực thấp hơn. (minh họa: Unsplash)

Các chuyên gia phân tích, điều này có thể do các trò chơi điện tử đòi hỏi người chơi có khả năng xử lý hình ảnh cao hơn. Theo giáo sư Bader Chaarani, đây là cuộc điều tra lớn nhất về mối liên quan giữa video game, nhận thức và chức năng não.

Các nhà khoa học không phân loại trò chơi điện tử, xem chúng ảnh hưởng đến từng đối tượng ra sau. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết từng loại trò chơi khác nhau có thể tác động đến người chơi theo cách riêng biệt.

Từng loại trò chơi khác nhau có thể tác động đến người chơi theo cách riêng biệt. (minh họa: Unsplash)

Nora Volkow, Giám đốc Viện Quốc gia Mỹ về Lạm dụng ma túy, nhận định nghiên cứu này bổ sung thêm các kiến thức về mối liên hệ giữa việc chơi điện tử và sự phát triển của não bộ. Nhiều công trình trước đó cho thấy chơi game có thể dẫn đến vấn đề về hành vi và sức khỏe. Nghiên cứu này chỉ ra những lợi ích liên quan đến thói quen trên.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chưa thể kết luận chơi điện tử có thể nâng cao nhận thức và hành vi. Họ cũng nhấn mạnh phát hiện mới không đồng nghĩa với việc trẻ em nên dành nhiều thời gian cho việc chơi game. Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến khích mỗi em chỉ nên chơi game mỗi ngày hai tiếng mà thôi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: