Chứng ‘sợ hãi mùa Giáng Sinh’

Cây Noel ở shopping mall Los Angeles. (Mario Tama/Getty Images)

Một mùa Noel đang rất gần, nhưng việc đếm ngược từng ngày cho tới Giáng Sinh thường khiến nhiều người cảm thấy lo lắng, hơn là rạo rực.

Những món quà cũng như đồ trang trí Noel xuất hiện trên cửa kính các cửa hàng khắp mọi nẻo đường trong các thành phố. Mặc dù mùa lễ hội là thời gian đầy ắp những niềm vui và tràn đầy ký ức đẹp, nhưng đối với một số người, đây cũng là thời điểm mà sự lo lắng và căng thẳng dâng trào.

Các nhà tâm lý học cho biết mọi người đang cảm thấy áp lực sớm hơn vì thời điểm bắt đầu đợt giảm giá mùa Đông hàng năm cứ dần thu ngắn lại.

Tiến sĩ Ree Langham tại Impulse Therapy, nói với The Sun: “Mùa lễ hội lẽ ra là khoảng thời gian vui vẻ, nhưng đối với một số người, đây lại là lúc dễ… nhức đầu và căng thẳng về cảm xúc. Trạng thái này được gọi là ‘chứng sợ hãi mùa lễ Giáng Sinh’, một số người sẽ thấy việc chuẩn bị đón lễ hội rất sôi động và nếu phải trải qua quá mức chịu đựng, sẽ có tác động tiêu cực đến sức khỏe.”

Tiến sĩ Sarah Boss, Giám đốc lâm sàng của The Balance, cho biết: “Việc thương mại hóa mùa lễ, với hàng hóa, vật trang trí Noel diễn ra từ Tháng Mười, dẫn đến cảm giác hối hả mua sắm, như thúc bách mọi người rằng có rất nhiều nhiệm vụ phải làm, nhiều thứ cần phải mua.

Boss nói thêm: “Tất cả điều này tạo ra cảm giác hoảng loạn trong tâm trí. Mùa lễ hội cũng có thể làm sống lại những ký ức cá nhân và những yếu tố kích thích cảm xúc, những lại càng khiến bạn lo lắng hơn nữa.”

Các dấu hiệu cho thấy bạn đang bị lo âu cũng giống như những dấu hiệu do căng thẳng thường xuyên gây ra, như buồn bã, đau đầu, đau nhức cơ thể, khó ngủ và khó chịu trong người.

Những điều này đặc biệt xảy ra trong thời kỳ khủng hoảng chi phí sinh hoạt, khi áp lực tài chính trong kỳ nghỉ lễ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của mọi người.

Theo Rachel Matthews, thuộc British Association for Counselling & Psychotherapy, cảm giác thiếu thốn cũng được kích hoạt do lo lắng, rằng bạn đang chậm trễ trong việc chuẩn bị cho Giáng Sinh.

Theo các nhà tâm lý, mọi người cần chấp nhận mà không cảm thấy tội lỗi, rằng Giáng Sinh là một khoảng thời gian đầy thử thách, hãy thành thật với chính mình là bước đầu tiên và chấp nhận thực tế, thay vì tạo thêm áp lực.

Tất tả mua sắm cho mùa Giáng Sinh. (minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Phải làm gì để tránh “chứng sợ hãi mùa Giáng Sinh”?

-Lập trước kế hoạch: Mùa lễ hội còn được ví như một chuyến tàu lượn siêu tốc, với những kế hoạch dành cho gia đình dồn dập cùng lúc, đồng thời bạn cảm thấy áp lực trong công việc phải hoàn thành trước thời gian nghỉ phép.

Các chuyên gia khuyên bạn nên lập ra một kế hoạch để giúp giảm bớt phần nào căng thẳng này. Lập danh sách tất cả những việc bạn cần làm và ưu tiên theo những việc quan trọng nhất để giúp bạn giảm bớt căng thẳng khi biết mọi thứ đã được lên sắp đặt.

-Coi trọng bản thân
Đầu tiên, bạn cần phải khỏe để có thể chăm sóc cho người khác. Dành thời gian để làm những việc bạn thích và luôn chăm chỉ tập thể dục thường xuyên là những cách quan trọng để giữ sức khỏe trong mùa lễ Giáng Sinh.

Tương tự như vậy, đừng để lịch trình bận rộn ảnh hưởng đến thói quen ban đêm bình thường của bạn và một giấc ngủ ngon là điều vô cùng quan trọng.

Tiến sĩ Boss cho biết: “Có nhiều chiến lược đối phó khác nhau. Chánh niệm và chăm sóc bản thân có thể giúp ích trong giai đoạn bận rộn, giữ cho mọi người được cân bằng và vững vàng. Ví dụ như tập yoga, thở và thiền định.”

-Lập ngân sách chi tiêu: Cảm giác mất kiểm soát về tài chính thường là nguyên nhân gây ra lo lắng. Giáng Sinh thường làm tăng nguy cơ xảy ra vấn đề này, vì vậy điều quan trọng là bạn phải lập ngân sách để tự chịu trách nhiệm và giảm bớt cảm giác căng thẳng.

Đừng quên tính đến các chi phí thiết yếu, như hóa đơn tiền điện và nước, có thể sẽ cao hơn nếu bạn có gia đình ở nhà hoặc dành nhiều thời gian ở nhà hơn khi không phải đi làm.

-Đừng ngại nói ‘không’: Nhiều người thường có cảm giác như họ phải đồng ý với mọi sự kiện mà họ được mời tham gia vào mùa lễ cuối năm. Tuy nhiên, quan trọng là bạn nên biết khi nào cần nói không với những điều bạn không thích hoặc sẽ gây ra nhiều phiền muộn hơn mức đáng có.

Dành thời gian nghỉ ngơi, đi chơi, thay vì tất bật sắm sửa, lo lắng, rồi… đổ bệnh. Trong hình: Cây Noel ở shopping mall Los Angeles. (Mario Tama/Getty Images)

-Tỏ ra trung thực: Cởi mở về cảm giác căng thẳng hoặc lo lắng trong dịp Giáng Sinh là một điều khá quan trọng. Bạn bè và các thành viên trong gia đình cũng có thể cảm thấy choáng ngợp, vì vậy việc nói về điều đó sẽ giúp bạn bình thường hóa một số vấn đề.

Nếu bạn đang gặp khó khăn về sức khỏe tâm thần của mình, việc nói chuyện với bác sĩ tâm lý cũng là điều cần thiết. Tiến sĩ Langham cho biết: “Sự trợ giúp từ những chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu được quá trình suy nghĩ và các hành vi cũng như phát triển các chiến lược đối phó lành mạnh. Với sự can thiệp sớm và những kiến thức về lễ Giáng Sinh, cũng như những tác nhân tiềm ẩn của nó, bạn sẽ vô tư tận hưởng một mùa lễ hội mà không gặp phải bất kỳ rủi ro nào.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: