Cổ phiếu Tesla đang tuột dốc

(minh họa: Jonathan Raa/NurPhoto via Getty Images)

Tuần qua, cổ phiếu hãng xe điện Tesla chốt tuần này tại $211.9 một đơn vị, giảm tới 15% và là tuần tệ nhất của mã này từ đầu năm. 

Trong buổi công bố báo cáo tài chính Quý III giữa tuần này, CEO Tesla Elon Musk đưa ra các bình luận bi quan về nền kinh tế. Ông cũng cho biết việc hạ giá xe vẫn cần thiết trong vài quý tới.

Theo số liệu của báo cáo tài chính, trong Quý III, doanh thu của Tesla là $23.35 tỷ, thu được $2.3 tỷ lợi nhuận, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái và cũng là mức thấp nhất trong hai năm.

Musk làm sụp đổ niềm hy vọng của nhà đầu tư với xe bán tải điện Cybertruck, được hứa hẹn bắt đầu giao xe cuối năm nay. Dù vậy, ông vẫn thận trọng về khả năng có lợi nhuận từ Cybertruck, do sản phẩm này khác biệt với các dòng xe Tesla làm trước đây.

“Chúng tôi đã có hơn 1 triệu người đặt mua trước. Nhu cầu rất lớn, vì thế, nhu cầu là chuyện nhỏ, nhưng vấn đề là chúng tôi phải làm ra chiếc xe có mức giá nằm trong khả năng chi trả của mọi người. Đây mới là điều gay go!” Musk nói.

Mọi người xem nguyên mẫu Tesla Cybertruck được trưng bày tại Peterson Automotive Museum ở Los Angeles Thứ Tư, ngày 16 Tháng Tám 2023. (ảnh: Allen J. Schaben / Los Angeles Times via Getty Images)

Musk cũng đề cập đến việc giảm chi phí xe điện cho các khách hàng, đồng thời tỏ ra lo ngại về lãi suất cao. Musk cho biết lãi suất hiện quá cao, nếu tăng thêm nữa, mọi người sẽ rất khó mua xe.

Tuy vậy, trong buổi công bố báo cáo, Musk cũng đưa ra vài bình luận lạc quan, như trấn an nhà đầu tư rằng Tesla sẽ tiếp tục “rót tiền mạnh tay cho AI”. Đây là công nghệ ông cho là “sẽ thay đổi cuộc chơi rất lớn” và “có tiềm năng biến Tesla thành công ty giá trị nhất thế giới với các xe tự lái hoàn toàn và robot hình người”.

Theo ghi nhận, những phát biểu của CEO này không còn đáng tin cậy nữa, thị trường có vẻ không mấy hào hứng với các phát biểu về tầm nhìn dài hạn của Musk, kể cả các nhà phân tích lạc quan nhất cũng đưa ra nhận định thận trọng, sau khi Tesla công bố báo cáo tài chính Quý III quá tệ hại.

Colin Langan, nhà phân tích của Wells Fargo, nhận định nhà đầu tư Tesla “không còn lăng kính màu hồng nữa”. Adam Jonas của Morgan Stanley thì hạ giá mục tiêu với cổ phiếu Tesla từ $400 về $380. “Chúng ta không thể gọi là cổ phiếu tăng trưởng khi mã này sắp có năm thứ hai liên tiếp, lợi nhuận đi xuống. Cần phải cân nhắc lại về tiềm năng dài hạn của các sản phẩm và dịch vụ mà Tesla cung cấp,” Jonas nói.

Musk từ chối đưa ra chi tiết về “robotaxi” và công nghệ xe tự lái mà họ đã nghiên cứu nhiều năm qua. Tesla đã tụt lại so với các hãng phát triển robotaxi khác như Cruise, Waymo (Mỹ) và Didi (Trung Quốc).

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: