A.I. – Thảm họa của nhân loại?

(minh họa: Igor Omilaev/Unsplash)

Xem xét các rủi ro mà A.I. mang đến, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vừa cảnh báo tốc độ phát triển A.I. ngày càng tăng, có thể trở thành một “thảm họa” đối với nhân loại.

Báo cáo nêu rõ việc cung cấp thông tin về trí tuệ nhân tạo (A.I.) với sức mạnh to lớn sẽ là một hành vi phạm tội hình sự. Theo The Sun.

Theo Futurism, báo cáo này có tên là “Kế Hoạch Hành Động Nhằm Tăng Cường Sự An Toàn và Bảo Mật Của A.I. Tiên Tiến,” dài 247 trang, hoàn thành vào năm 2022, liên quan đến việc nói chuyện của hơn 200 chuyên gia tại nhiều công ty, như OpenAI, Google và Meta.

Báo cáo cho rằng chính phủ Mỹ cần hành động “nhanh chóng, và dứt khoát” để xem xét giảm thiểu sức mạnh được trao cho việc phát triển trí tuệ nhân tạo. Báo cáo tuyên bố con người có thể phải đối mặt với “mối đe dọa ở mức độ tuyệt chủng” nếu không có hành động nào được thực hiện để ngăn chặn.

Các thành viên của Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ (WGA) cầm các biển báo liên quan đến Trí tuệ nhân tạo (AI) khi đi dọc hàng rào tại sự kiện Warner Bros. Discovery Upfront tại Quảng trường Madison vào ngày 17 Tháng Năm 2023 ở Thành phố New York. (ảnh: Alexi Rosenfeld/Getty Images)

Điều này xảy ra khi Peter Deng, Giám Đốc ChatGPT, tiết lộ rằng ông nghĩ mọi người nên tăng tốc phát triển A.I., nhưng phải đặc biệt thận trọng. Chuyên gia về trí tuệ nhân tạo này đã nói với mọi người về quan điểm của mình tại hội nghị South By Southwest giữa Tháng Ba vừa qua ở Austin, Texas.

Deng chia sẻ mình không thiên về bên nào cả và ông nghĩ bất kỳ loại công nghệ mới nào đều có mặt lợi và hại. Ông nói khả năng tăng tốc an toàn là nằm trong tầm tay, nếu tất cả các nhà phát triển luôn thận trọng.

Dang không phải là người duy nhất có suy nghĩ này, mà có những chuyên gia về A.I. khác cũng đã kêu gọi nên phát triển A.I. chậm lại.

Báo cáo mới cảnh báo sự trỗi dậy của A.I. tiên tiến và AGI (Artificial General Intelligence – Trí Thông Minh Nhân Tạo Tổng Hợp) có khả năng gây mất ổn định cho an ninh toàn cầu theo những cách làm gợi nhớ đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Ngoài ra, việc cung cấp thông tin nguồn mở về các mô hình A.I. mạnh mẽ sẽ bị coi là phạm tội hình sự.

Ngay cả Elon Musk cũng bày tỏ lo ngại về tốc độ phát triển của A.I. và sự thiếu thốn của các biện pháp bảo vệ. Trước đó, Musk ký một bức thư kêu gọi tạm dừng việc tạo ra các hệ thống mới “mạnh mẽ hơn” so với các bot hiện tại, như ChatGPT. Hơn 1,000 chuyên gia trong ngành cũng đã ký vào bức thư đó.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: