Cách nhận biết những hình ảnh do AI tạo ra

Hình ảnh do AI tạo ra ngày càng tốt hơn, nhưng vẫn có một số những sai sót ẩn chứa trong các bức hình. (Hình minh họa: Tim Mossholder/Unsplash)

Các chi thừa, các mẫu không khớp và các chữ cái bị mờ hoặc vô nghĩa đều là những dấu hiệu cho thấy nội dung được tạo hoặc chỉnh sửa bằng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI).

Hình ảnh do AI tạo ra ngày càng tốt hơn, nhưng vẫn có một số những sai sót ẩn chứa trong các bức hình.

Bàn tay và chi
Hầu hết mọi người đều có năm ngón tay trên mỗi bàn tay, hai cánh tay và hai chân. Nhiều trình tạo AI hơi quá đà. Công nghệ tiên tiến tạo ra những cá nhân ảo với sáu ngón tay hoặc móng vuốt, nhưng trong bất kỳ cảnh nhóm nào, hãy chú ý đến các hình ảnh ở phía sau: có khả năng có nhiều chân thừa, một số bàn tay trông thô kệch hoặc một cánh tay vắt qua vai mà không có thân.

Từ ngữ
Trình tạo hình ảnh không phải là trình tạo văn bản và việc tạo hình ảnh có các thành phần trông giống như văn bản là một công việc rất khác so với việc tạo văn bản thực tế có thể đọc được. Các từ viết sai chính tả, các chữ cái bị mờ và các ký tự bí ẩn đều là những gì cho thấy hình ảnh được AI tạo ra.

Tóc
Tóc người được tạo thành từ các sợi tóc mọc từ đầu xuống. Các sợi tóc của AI thường có điểm bắt đầu và kết thúc không rõ ràng, và đôi khi trông giống như được tô vẽ khi nhìn gần. Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì khi nén hình ảnh thông thường cũng tạo ra những điều kỳ lạ.

Tính đối xứng
Trong thế giới thực, các vật thể thường đi theo cặp hoặc nhóm. Hãy nghĩ về hoa tai hoặc tròng kính: việc tìm thấy sự không khớp là một tình huống bất thường. Một số hệ thống AI thường quên những gì đang diễn ra ở phía bên trái của khuôn mặt khi đến lúc phải kết xuất bên phải.

Hình ảnh do AI tạo ra ngày càng tốt hơn, nhưng vẫn có một số những sai sót ẩn chứa trong các bức hình. (Hình minh họa: Hình ảnh do AI tạo ra ngày càng tốt hơn, nhưng vẫn có một số những sai sót ẩn chứa trong các bức hình. (Hình minh họa: Annie Spratt/Unsplash)

Kết cấu
Các mẫu, vải và kết cấu lặp lại thường rất khó để kết xuất. Trong thế giới thực, các viên gạch có xu hướng có kích thước và hình dạng đồng nhất trên toàn bộ tòa nhà, trong khi họa tiết hoa trên giấy dán tường sẽ giống hệt nhau từng nét mỗi lần lặp lại. Đây là một dấu hiệu cho thấy một sự khác biệt nhỏ có nhiều khả năng là giả hơn là một sự khác biệt lớn: đường kim mũi chỉ vụng về sẽ dẫn đến một họa tiết lệch trên một chiếc váy, nhưng không có khả năng khiến họa tiết vải gingham khác nhau ở phần trên của chân váy so với phần dưới.

Hình học
Hãy nhìn vào không gian mà hình ảnh nằm trong đó và các vật thể bên trong nó. Góc vuông có đúng là góc vuông không? Một bức tường có liền mạch trở thành một phần của giá sách ở phía sau không? Nếu không, bức ảnh chắc hẳn được tạo ra bởi một hệ thống không hiểu gì về không gian ba chiều.

Tính nhất quán
Có nhiều hình ảnh có mục đích hiển thị cùng một thứ không? Hãy so sánh chúng! Việc tạo ra nhiều hình ảnh của cùng một không gian từ các góc độ khác nhau và tại các thời điểm khác nhau là điều đơn giản trong thế giới thực và là công nghệ tiên tiến tuyệt đối trong AI. Ngay cả các trình tạo video, như Sora, có khả năng tạo các video di chuyển trong không gian ảo, cũng hiếm khi quay lại để hiển thị thứ mà chúng đã quay ra xa, vì làm như vậy sẽ cho thấy chúng đã “quên” thứ ban đầu ở đó.

Nếu một hình ảnh có vẻ đủ đáng ngờ khiến bạn phải nghiền ngẫm để tìm ra dấu hiệu cho thấy nó là do AI tạo ra, hãy cân nhắc xem bạn có nên tin vào trực giác của mình hay không. Có lẽ hình ảnh không phải do AI tạo ra, nhưng có lẽ vẫn là kết quả của việc hoán đổi khuôn mặt AI, được chỉnh sửa trên Photoshop theo cách cũ, dàn dựng hoàn toàn hoặc thậm chí chỉ là chú thích sai. Chỉ vì AI không tạo ra thứ gì đó từ đầu đến cuối không có nghĩa là nó mô tả sự thật.

(theo The Guardian)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Trồng khoai lang
Khoai lang rất tốt cho sức khỏe nhờ cung cấp nhiều chất xơ và vitamin, là loại củ có rất nhiều công dụng trong chế biến ẩm thực. Ngoài việc…
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: