iOS 18.1 sẽ biến iPhone thành một chiếc ví thông minh

(Hình: Apple-YouTube)

iOS 18.1 sẽ cung cấp cho các nhà phát triển quyền truy cập vào NFC trên iPhone.

Với việc phát hành iOS 18.1 vào cuối năm nay, Apple sẽ cho phép bạn khởi chạy các ứng dụng của bên thứ ba để thực hiện giao dịch không tiếp xúc thay vì Apple Pay. Các ứng dụng tham gia hỗ trợ các tính năng NFC như thanh toán, thẻ ID, vé sự kiện, chìa khóa xe, chìa khóa khách sạn, phương tiện công cộng vòng kín và thẻ phần thưởng, đánh dấu lần đầu tiên các nhà phát triển bên thứ ba có thể sử dụng NFC cho nhiều mục đích hơn là chỉ đọc thẻ ngân hàng.

Tuy nhiên, có một số điều khoản liên quan đến những thay đổi mới này. Apple cho biết các nhà phát triển sẽ cần phải ký một thỏa thuận thương mại, yêu cầu quyền truy cập vào API NFC và Secure Element (SE – Yếu Tố Bảo Mật) và trả phí (bắt buộc) để truy cập các tính năng này.

Công ty tuyên bố rằng điều này là để bảo đảm tính bảo mật của iPhone không bị xâm phạm và chỉ những nhà phát triển được ủy quyền đáp ứng các yêu cầu về quy định, bảo mật và quyền riêng tư mới được quyền truy cập vào các API này.

Secure Element là một con chip trên iPhone có nhiệm vụ lưu trữ dữ liệu nhạy cảm một cách an toàn trên thiết bị. Khi các nhà phát triển có quyền truy cập vào nó, cũng như API NFC của iOS, họ sẽ có khả năng thêm các chức năng chạm để thanh toán vào ứng dụng của mình.

Bạn có thể chọn sử dụng trực tiếp các ứng dụng này hoặc đặt một ứng dụng làm ứng dụng không tiếp xúc mặc định của mình trong mục “Cài Đặt.”

Iphone 15 của Apple. (Hình: Apple)

Ví dụ như việc nhấp hai lần vào nút bên cạnh của iPhone để thanh toán bằng ứng dụng Chase hoặc vuốt vào nơi làm việc bằng ID công ty kỹ thuật số, miễn là các nhà phát triển đó trả cho Apple một khoản phí.

Ban đầu, Apple sẽ cung cấp các API này cho các nhà phát triển tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Úc, Brazil, Canada, Nhật Bản và New Zealand. Nếu bạn sống ngoài các khu vực này, bạn sẽ phải đợi một thời gian để dùng thử. Ngoài ra, công ty cho biết họ sẽ hỗ trợ NFC cho ID chính phủ trong tương lai.

Đây là bước mới nhất trong một loạt các bước mà Apple đã thực hiện để mở rộng hệ sinh thái của mình, sau khi các chính phủ trên toàn thế giới tăng cường giám sát theo quy định. Gần đây, Liên Minh Châu Âu đã buộc tội công ty vi phạm Đạo Luật Thị Trường Kỹ Thuật Số, sau khi buộc công ty phải mở các cửa hàng ứng dụng, trình duyệt web và thanh toán NFC trên iOS. EU cũng chịu trách nhiệm cho việc Apple chuyển sang USB Type-C bắt đầu từ dòng iPhone 15.

Mặc dù nhìn chung được coi là tin tốt bất cứ khi nào Apple mở rộng hệ sinh thái của mình, động thái này có nghĩa là ứng dụng Wallet của Apple trở nên kém quan trọng hơn một chút.

Nếu mọi nhà phát triển đều buộc bạn phải sử dụng ứng dụng của họ để truy cập các tính năng này, sự tiện lợi của một “trung tâm” như Apple Pay và Apple Wallet có nguy cơ sẽ bị mất. Phải xem các nhà phát triển phản ứng như thế nào với sự thay đổi chính sách này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: