iPhone sẽ dùng chip ‘Make in America’

Một tấm wafer được trưng bày tại gian hàng của TSMC trong Hội nghị Chất bán dẫn Thế giới năm 2020 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Nam Kinh hồi Tháng Tám năm 2020 ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô của Trung Quốc. (ảnh: Yang Bo/China News Service qua Getty Images)

Apple có kế hoạch bắt đầu sử dụng bộ vi xử lý nội địa sau khi khai trương nhà máy sản xuất chip tiên tiến TSMC ở Phoenix, Arizona.

Tổng thống Biden và Giám đốc điều hành Apple Tim Cook có mặt ở Phoenix để tham dự buổi lễ “tiếp nhận công cụ” của Công ty TNHH Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company -TSMC) đánh dấu sự xuất hiện thiết bị sản xuất tại cơ sở đầu tiên.

Giám đốc điều hành Apple Tim Cook xem iPhone 14 Pro mới trong một sự kiện đặc biệt của Apple vào ngày 07 Tháng Chín năm 2022 tại Cupertino, California. (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Đối với các khách hàng của TSMC, kể cả AMD và Nvidia, cơ sở mới đồng nghĩa với việc cung cấp chip an toàn hơn và tiến độ sản xuất nhanh hơn. Nhà chế tạo chip TSMC cũng cho biết, họ sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy thứ hai ở Phoenix vào năm tới, giúp tăng sản lượng hàng năm. “Những con chip này sẽ cung cấp cho iPhone và MacBook, như Tim Cook có thể chứng thực,” Tổng thống Joe Biden cho biết tại sự kiện bên ngoài nhà máy ở Arizona hôi đầu tuần. “Apple đã phải mua tất cả chip tiên tiến từ ngoại quốc. Bây giờ chúng ta sẽ làm nhiều hơn nữa chuỗi cung ứng tại quê nhà.”

Nhà máy này là một tòa nhà lớn hiện đại, được bao quanh bởi những con đường mới trải nhựa và những cây xương rồng sống tốt trên sa mạc. Trong sự kiện công khai đầu tiên của mình, TSMC chào đón khách hàng, nhân viên, lãnh đạo địa phương và nhà báo đến xem nhà máy mới của mình.

TSCM còn được gọi là Chất bán dẫn Đài Loan là công ty thiết kế và sản xuất chất bán dẫn đa quốc gia của Đài Loan, là công ty bán dẫn có giá trị nhất thế giới, xưởng đúc chất bán dẫn độc lập chuyên dụng lớn nhất thế giới và là một trong những công ty lớn nhất của Đài Loan, có trụ sở chính và hoạt động chính đặt tại Hsinchu Science Park ở Hsinchu. TSMC là một xưởng đúc chuyên dụng, có nghĩa nó xây dựng các con chip do các công ty khác thiết kế. Apple, AMD và Nvidia là một trong những khách hàng lớn nhất của họ và thậm chí Intel cũng dựa vào TSMC để tạo ra những bộ vi xử lý tiên tiến nhất.

Nhà máy Phoenix đầu tiên sẽ sản xuất bộ xử lý 4nm (được cải tiến từ 5nm được tiết lộ ban đầu), với quá trình sản xuất dự kiến bắt đầu vào năm 2024. Chip 3nm – bộ xử lý nhỏ nhất và phức tạp nhất sẽ được nhà máy thứ hai đi vào hoạt động và sản xuất vào năm 2026.

Logo TSMC. (ảnh: CFOTO/Future Publishing via Getty Images)

TSMC cho biết họ sẽ đầu tư $40 tỉ vào công suất ở Arizona, đây là một trong những khoản lớn nhất đầu tư trực tiếp vào sản xuất của Hoa Kỳ. Hai nhà máy sẽ sản xuất hơn 600,000 tấm wafer hàng năm vào năm 2026, mà các quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết sẽ đủ để đáp ứng chip tiên tiến cho toàn quốc. Lãnh đạo cao cấp của Apple, AMD và Nvidia xác nhận, họ sẽ là một trong những khách hàng đầu tiên mua chip từ các nhà máy mới của Arizona.

Giám đốc điều hành Nvidia, Jensen Huang cho biết: “TSMC trở thành một nền tảng toàn cầu mà ngành công nghệ thế giới được xây dựng trên đó. “Mang vốn đầu tư của TSMC đến Hoa Kỳ là một bước đột phá và là bước phát triển thay đổi cuộc chơi cho ngành.”

Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo, Thượng nghị sĩ Arizona Mark Kelly và các thành viên khác trong phái đoàn Quốc hội Arizona cũng có mặt trong buổi lễ. Ngoài ra còn có sự tham gia của lãnh đạo các doanh nghiệp, như Giám đốc điều hành Micron Sanjay Mehrotra, Giám đốc điều hành Microchip Ganesh Moorthy và người sáng lập TSMC Morris Chang. Trong bài phát biểu của mình, ông Chang nói ông đã mơ ước được xây dựng nhà máy ở Mỹ từ lâu và chủ tịch hiện tại của TSMC, Mark Liu, cuối cùng cũng đang biến giấc mơ đó thành hiện thực.

Ông Morris Chang, người sáng lập TSMC. (ảnh: Getty Images)

Các khách hàng của TSMC không tiết lộ họ dự định mua bao nhiêu chip từ các nhà máy này, nhưng ở quy trình 3nm và 4nm, chip Arizona sẽ tiên tiến hơn so với những gì họ hiện đang sử dụng. Chip A16 của Apple được sử dụng trong iPhone 14 Pro và Pro Max và chip M2 cho MacBook đều được tạo ra bằng công nghệ xử lý 5nm. Tuy nhiên, vào thời điểm các nhà máy ở Arizona này đi vào hoạt động, TSMC sẽ sản xuất chip tiên tiến hơn tại các cơ sở ở ngoại quốc. Công ty có kế hoạch sản xuất chip 2nm vào năm 2025, theo Nikkei Asia.

“Tiến trình chúng tôi đạt được với Apple Silicon đã biến đổi các thiết bị của mình,” Cook nói. “Thật phi thường khi những gì công nghệ chip có thể đạt được. Giờ đây, nhờ vào tinh thần làm việc chăm chỉ của rất nhiều người, những con chip này có thể tự hào được đóng dấu ‘Made in America’.”

Hoa Kỳ đang trong quá trình hồi sinh ngành sản xuất chất bán dẫn, một phần được truyền cảm hứng từ chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Phần lớn chất bán dẫn của thế giới được sản xuất ở châu Á, trong đó Hoa Kỳ sản xuất khoảng 10% chất bán dẫn của thế giới.

Nhiều năm qua, Apple cho mở rộng chuỗi cung ứng của mình ra ngoài Trung Quốc để ngăn chặn sự gián đoạn có thể xảy ra trong tương lai. Apple đang sản xuất một số iPhone ở Ấn Độ và đang tìm cách mở rộng sản xuất MacBook và Apple Watch sang Việt Nam. Các nhà máy của TSMC không có nghĩa là sản xuất iPhone ở Mỹ, nhưng họ sẽ cung cấp các thành phần quan trọng được sử dụng trong các sản phẩm của Apple.

Sự thiếu hụt chất bán dẫn đã khiến Apple mất khoảng $6 tỉ doanh thu và họ có kế hoạch mua thêm chip từ châu Âu và Mỹ để giải quyết các vấn đề về nguồn cung. Gần đây, các chính trị gia Mỹ thúc đẩy tái sản xuất để tránh phụ thuộc vào các quốc gia khác. Theo The Verge, Tháng Tám năm 2022, Tổng thống Biden ký thông qua đạo luật CHIPS để hỗ trợ công nghệ bán dẫn của Hoa Kỳ và công khai kìm hãm sự phát triển công nghệ thông tin của Trung Quốc. Đạo luật CHIPS cung cấp $280 tỉ trong 10 năm tới cho lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất chất bán dẫn nhằm thúc đẩy ngành bán dẫn của Mỹ trong cuộc chạy đua công nghệ với Trung Quốc. Đạo luật cũng bao gồm khoản tín dụng thuế đầu tư ước tính $24 tỉ cho các nhà máy sản xuất chip. Tuy nhiên cho đến nay, những khoản tài trợ vẫn chưa được giải ngân. Bộ Thương mại sẽ phân bổ ngân sách thông qua chương trình “Chips for America” bắt đầu từ năm tới.

Tổng thống Biden ký thông qua đạo luật CHIPS để hỗ trợ công nghệ bán dẫn của Hoa Kỳ và công khai kìm hãm sự phát triển công nghệ thông tin của Trung Quốc. (ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Intel, nhà sản xuất chip lớn nhất của Mỹ, có cơ sở sản xuất lớn nhất tại Chandler, một vùng ngoại ô của Phoenix. Công ty đang đạt được tiến bộ trong việc mở rộng $20 tỉ tại khuôn viên Chandler, sẽ đi vào hoạt độn từ năm 2024. Intel cũng đang lên kế hoạch xây dựng “địa điểm sản xuất silicon lớn nhất hành tinh” ở Ohio, bắt đầu với khoản đầu tư $20 tỉ. Intel vẫn chưa tiết lộ chính xác những gì họ sẽ xây dựng ở Ohio, nhưng quá trình sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2025.

Micron, công ty sản xuất bộ nhớ và chip lưu trữ, cho biết hồi Tháng Mười, rằng họ sẽ chi tới $100 tỉ để xây dựng một “siêu nhà máy” ở New York. Tại Texas, Samsung đang đầu tư $17 tỉ để mở rộng cơ sở tại Austin với hy vọng cạnh tranh với TSMC.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: