Làm gì khi phát giác có ai đó xài ‘ké’ wifi?

(Hình minh họa: Austin Distel/Unsplash)

Bạn cần biết dấu hiệu bị xài “ké” Internet và dịch vụ phát trực tuyến, và nếu điều này xảy ra, bạn cần phải làm gì.

Gần đây, Ủy Ban Truyền Thông Liên Bang phân loại lại dịch vụ Internet thành một tiện ích công cộng. Điều này có lý! Ngày nay, bạn không thể hoạt động tốt trong xã hội nếu không kết nối Internet. Tất nhiên là mạng wifi của bạn chỉ ở ngoài kia, trong không khí và điều đó có nghĩa là mọi người có khả năng truy cập vào tín hiệu của bạn, và sử dụng mạng Internet mà bạn đang trả tiền.

Có một số dấu hiệu gợi ý rằng ai đó đang lấy trộm mạng Internet của bạn:

Tốc độ chậm. Bạn là người luôn nắm rõ tốc độ Internet mà mình đang trả tiền. Nếu gần đây có sự sụt giảm tốc độ, màn hình bị giật, hãy kiểm tra tốc độ, sau đó liên lạc với nhà cung cấp. Nếu phía họ không có vấn đề gì thì đó có lẽ là do bộ định tuyến hoặc modem, hoặc có thể là kẻ trộm đang ngốn hết băng thông của bạn.

Dữ liệu vượt quá giới hạn. Nếu Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Internet (Internet Service Provider – ISP) có giới hạn dữ liệu trên tài khoản của bạn và bạn nhận được thông báo rằng lần đầu tiên bạn đã vượt quá giới hạn đó, đây có lẽ là dấu hiệu cho thấy ai đó đang cắt kết nối của bạn. Hãy tạo mật khẩu (nếu chưa có) hoặc thay đổi mật khẩu để ngăn cản người xài “ké” mạng của bạn.

Bạn có thể xem tất cả các thiết bị được kết nối với mạng WiFi của mình, bằng cách đăng nhập vào bảng quản trị của bộ định tuyến hoặc bằng cách sử dụng ứng dụng như Fing hoặc WiFi Guard.

Trước tiên, hãy đếm tất cả các thiết bị bạn sử dụng, như máy tính, điện thoại, máy tính xách tay, máy tính bảng, các loại thiết bị thông minh, và đối chiếu những thiết bị này với danh sách trên bộ định tuyến của bạn. Nếu phát hiện bất kỳ thiết bị nào lạ lạ, hãy tắt tất cả những thiết bị đó và ngay lập tức thay đổi mật khẩu.

Trộm cắp liên quan đến các dịch vụ phát trực tuyến ngày càng mặc dù khó thực hiện hơn khi thời đại chia sẻ mật khẩu kết thúc, nhưng điều đó vẫn có thể xảy ra, đặc biệt nếu kẻ trộm xâm nhập vào wifi và đang xem các bộ truyền phát trên mạng của bạn.

(minh họa: Adam Berry/Getty Images

Có một vài dấu hiệu tinh tế cho thấy điều này có khả năng xảy ra:

Thuật toán. Nếu bạn nhìn thấy những tựa phim xa lạ trong phần “tiếp tục xem phim” hoặc danh sách những tựa phim được đề xuất của bạn bắt đầu bao gồm những nội dung mà bạn sẽ không bao giờ xem trong một triệu năm nữa, thì đã đến lúc kiểm tra tài khoản.

Hồ sơ không quen thuộc. Thật dễ dàng để có thói quen lướt qua trang “ai đang sử dụng” trên dịch vụ phát trực tuyến của bạn, nhưng nên theo dõi hồ sơ mà bạn nhìn thấy. Nếu có bất kỳ thứ gì bạn không nhớ đã tạo thì đã đến lúc phải liên lạc với dịch vụ hỗ trợ khách hàng.

Hóa đơn đột nhiên thay đổi. Nếu đặt bộ truyền phát của mình thành thanh toán tự động, bạn thậm chí có thể sẽ không nhận thấy liệu có ai đó đã truy cập và nâng cấp tài khoản của bạn để cho phép nhiều người dùng, hoặc bỏ quảng cáo bằng chính tiền của bạn hay không.

Nếu bạn thấy ai đó đang lợi dụng số tiền phát trực tuyến khó kiếm được của mình, rõ ràng bạn sẽ cần phải đăng xuất khỏi tất cả các thiết bị, thay đổi mật khẩu, xóa các hồ sơ đó rồi đăng nhập lại ở tất cả các thiết bị.

(theo Lifehacker)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: