Mỹ: cấm mua thiết bị của Huawei bằng trợ cấp của chính phủ

H.C.

Cơ quan quản lý viễn thông liên bang Hoa Kỳ (Federal Communications Commission, FCC) vừa quyết định gia hạn thêm một tháng kể từ ngày 22-04 để các công ty viễn thông trình kế hoạch tuân thủ quy định của FCC cấm sử dụng tiền hỗ trợ của chính phủ liên bang để mua sắm thiết bị của hãng Huawei, Trung Quốc.

Khác với các tập đoàn viễn thông lớn cạnh tranh giành thị phần dịch vụ ở các thành phố và đô thị lớn theo nguyên tắc thị trường tự do, các công ty viễn thông nông thôn được chính phủ Hoa Kỳ trợ cấp (subside) rất nhiều tiền để hoạt động, cung ứng dịch vụ viễn thông cho các vùng dân cư thưa thớt, đất đai rộng lớn mà nếu hoạt động kinh doanh đơn thuần sẽ không bù đắp nổi chi phí hoặc phải thu phí dịch vụ rất cao.

Từ năm 2013 đến nay, các công ty này đầu tư mua nhiều thiết bị mạng viễn thông của công ty Huawei, loại bỏ dần thiết bị của các công ty Mỹ như Cisco và các công ty khác của Âu châu như Ericsson, Nokia. Lý do của việc đó là thiết bị của Huawei có giá rẻ hơn khoảng 30% so với giá thiết bị của Mỹ. Nhưng do công ty Huawei Trung Quốc bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách đen “Entity List” – những công ty có nguy cơ cho Mỹ về an ninh – thì việc sử dụng thiết bị của Huawei không còn được chấp nhận.

Ngày 12-03 vừa qua, Tổng thống Donald Trump ký ban hành một đạo luật, theo đó các công ty viễn thông bị cấm sử dụng tiền trợ cấp của chính phủ để mua sắm thiết bị mạng của các công ty Trung Quốc như Huawei Technologies, ZTE Corp. và một số công ty khác có nguy cơ với an ninh quốc gia.

Đạo luật còn yêu cầu FCC lập ra một chương trình có giá trị khoảng một tỷ USD để hỗ trợ chi phí cho các công ty nhỏ gỡ bỏ những thiết bị bị cấm và thay bằng những thiết bị của Mỹ hoặc châu Âu. Hiệp hội Vô tuyến Nông thôn Hoa Kỳ (US Rural Wireless Association), đại diện của những công ty nhỏ này, nói họ cần tới hai tỷ USD để làm việc đó.

Lúc đầu FCC yêu cầu các công ty viễn thông phải đệ trình kế hoạch và các dữ kiện liên quan tới việc thay đổi thiết bị vào ngày 22-04, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch covid-19, thời hạn này được dời lại một tháng.

Nhưng một số nhà quản lý công ty không tán thành quy định của chính phủ, coi đó như hành động “sửa máy bay giữa chuyến bay”, như lời của Steven Barry, lãnh đạo Hội các công ty viễn thông cạnh tranh. Có người, như Jim Kail, CEO một công ty viễn thông nông thôn ở tiểu bang Pennsylvania, nói thiết bị của Huawei hoạt động ổn, bỏ đi sẽ là lãng phí. Ông Kail nói phải mất ít nhất một năm mới hoàn thành được việc thay đổi thiết bị.

Năm ngoái, chính phủ Mỹ cũng đã ban hành một đạo luật cấm các cơ quan chính quyền mua thiết bị viễn thông của các công ty Trung Quốc như Huawei.

Huawei đã khởi kiện chống lại cả hai đạo luật này, nhưng hồi tháng hai đã bị thua kiện trong vụ chống lại lệnh cấm cơ quan chính phủ mua thiết bị viễn thông của Huawei, vụ kiện thứ hai liên quan tới các công ty viễn thông nông thôn vẫn đang diễn ra.

(SCMP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: