Xe cũ giảm giá, siêu xe mới bùng nổ

Giá xe hơi đã qua sử dụng giảm mạnh nhất từ ​​trước đến nay khi doanh số bán xe hơi hạng sang và siêu xe mới bùng nổ.         

Giá xe hơi dùng rồi có xu hướng giảm

Sự biến động theo chiều hướng tăng giá của thị trường xe hơi đã qua sử dụng (xe cũ) kéo dài gần như suốt năm 2022, nhưng những người mua xe hơi cũ trong năm nay sẽ chứng kiến xu hướng giảm.

“Chỉ số giá trị xe hơi đã qua sử dụng Manheim” (MUVVI) trong Tháng Mười Hai cho thấy giá bán buôn xe hơi cũ tăng 0.8% so với tháng trước, nhưng giảm 14.9% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là mức giảm hàng năm lớn nhất trong lịch sử 26 năm của chỉ số. Cụ thể, MUVVI của Tháng Mười Hai là 219.3 vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch, khi chỉ số trung bình của năm 2019 là 151.5.

Jonathan Smoke, nhà kinh tế trưởng của công ty Cox Automotive, nhận định: “Không thể phủ nhận năm 2022 chứng kiến sự sụt giảm chưa từng có của chỉ số MUVVI, nhưng điều quan trọng là bức tranh toàn cảnh. Ba năm qua thị trường vô cùng biến động với những đợt sụt giảm và tăng kỷ lục tiếp nối nhau.

Theo Smoke, vào Tháng Mười Hai, 2021, MUVVI tăng 47% so với cùng kỳ năm 2020. Mức giá xe cũ trước đại dịch có thể sẽ không bao giờ quay trở lại, nhưng tất cả các chỉ dẫn đều cho thấy giá xe cũ vẫn giảm đến nửa cuối năm 2023. Thực tế này đang xảy ra ở cấp đại lý. Sử dụng dữ liệu của Dealertrack, các nhà phân tích tại Cox Automotive nhận thấy doanh số bán tại các đại lý xe hơi đã qua sử dụng giảm 7% trong Tháng Mười hai, 2022 so với Tháng Mười một và giảm 10% so với năm 2021.

Ở thị phần xe mới, doanh số bán ra vẫn tiếp tục tăng. Dữ liệu của Dealertrack cho thấy doanh số bán xe hạng nhẹ mới trong Tháng Mười Hai tăng 4.9% so với cùng kỳ năm 2021 và số lượng xe bán ra cũng tăng 12.2% so với Tháng Mười Một. Trên thực tế, xu hướng này đã nhìn thấy trước đó vào năm 2022 khi doanh số bán xe hơi mới ở phân khúc cao cấp nhất trên thị trường đang dần chiếm ưu thế.

Bùng nổ doanh số bán xe xa xỉ

BMW của Đức vẫn giữ vững danh hiệu “thương hiệu số 1 xe hơi cao cấp toàn cầu”, đánh bại đối thủ Mercedes-Benz. Dù cả hai thương hiệu đều có doanh số bán giảm so với cùng kỳ năm 2021 vì phải tạm ngừng sản xuất do tác động của việc Nga xâm lược Ukraine, nhưng cả hai đều có doanh số bán tăng mạnh trong Quý 4, cho thấy sự trở lại không chỉ đạt mức bình thường mà còn tăng trưởng.

Ở phân khúc xe siêu sang, Lamborghini tiết lộ đã bán được kỷ lục 9,233 xe trong năm 2022, tăng 10% so với năm trước. Á châu và Mỹ châu chứng kiến mức tăng trưởng doanh số lớn nhất của thương hiệu siêu xe Ý này. Mẫu siêu xe SUV Urus đứng đầu doanh số bán với 5,300 chiếc được giao trên toàn cầu. Giám đốc điều hành Lamborghini nói: “Nhu cầu xa xỉ là vô cùng nên công ty phải quản lý cẩn thận và tỉ mỉ lượng đơn đặt hàng trong tương lai để duy trì mức tăng trưởng và tính độc quyền có kiểm soát”.

Tại Vương quốc Anh, mẫu xe Bentley, anh em họ của Lamborghini dưới sự bảo trợ của công ty VW giao được kỷ lục 15,174 xe trên tất cả các lãnh thổ bán hàng của mình, tăng 4% so với 2021. Ông Adrian Hallmark, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Bentley, tuyên bố: “Lại thêm một năm không thể đoán trước được, hoạt động kinh doanh của chúng tôi đã vượt qua những trở ngại đáng kể và thể hiện khả năng phục hồi tuyệt vời để mang lại doanh số bán cao năm thứ ba liên tiếp”.

Đầu năm nay ông nói với Yahoo Finance: “Tôi chưa bao giờ thấy cách chi tiêu như thế ở những người tiêu dùng xa xỉ”. Hãng Rolls-Royce Motorcars, đối thủ lớn trong nước của Bentley cũng báo cáo kỷ lục lập được trong năm 2022: lần đầu tiên vượt mốc giao 6,000 xe! Torsten Müller-Ötvös, giám đốc điều hành của công ty nhận định trong một cuộc phỏng vấn dành cho Yahoo Finance: “Theo tôi, điều quan trọng hơn số lượng là giá xe của chúng tôi đang tăng trên toàn thế giới. Trung bình, một chiếc Rolls-Royce hiện có giá nửa triệu đôla, cao hơn nhiều so với $250,000 của 10 năm trước. Rõ ràng, vị thế của thương hiệu đã tăng lên đáng kể”.

Wall Street cũng tham gia nhiều hơn vào thị trường xe hơi xa xỉ cao cấp, với việc Bank of America vừa bổ sung Ferrari vào “best auto ideas list” (danh sách các ý tưởng xe hơi tốt nhất) năm 2023”. Các nhà phân tích của Bank of America xem số xe xuất xưởng khiêm tốn đã tăng, giá xe tăng đều, cơ hội cấp phép và hãng sản xuất xe cam kết giữ vững “văn hóa xa xỉ độc quyền” (tức là kiểm soát lượng xe sản xuất) là những yếu tố đẩy giá cổ phiếu đi lên trong tương lai.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: