Xe điện chưa thể đánh bại được lợi thế của xe chạy xăng dầu

Lời hứa giảm giá xe điện nhằm mục tiêu “xanh, sạch, đẹp” đang làm thất vọng người tiêu dùng khi giá bán trung bình một chiếc xe điện vẫn còn cao.

Hồi Tháng sáu, giá trung bình một chiếc xe điện là $66,000 ở Mỹ. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là lý do người tiêu dùng chưa quyết định đổi xe.

Mức giá $66,000 là tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Một trong những phàn nàn lớn nhất về xe hơi điện là giá cao, vượt quá tầm tay của hầu hết người tiêu dùng, ngay cả khi được chính quyền trợ giá.

Công bằng mà nói, tậu một chiếc xe hơi mẫu mới không phải cách mua thông minh đối với nhiều người mà xe hơi điện lại chạy theo thị trường xe hơi mới, đặc biệt là về giá. Ngoài ra, giá cao còn là do nhiều nhà sản xuất xe hơi thông thường tham gia vào lĩnh vực xe hơi điện, bắt đầu từ các phân khúc đắt tiền, dẫn đến việc giá xe hơi điện trung bình tiếp tục tăng. Chưa có hãng nào đầu tư vào phân khúc giá tương đối rẻ, trừ…Hyundai của Nam Hàn.

Một yếu tố tăng giá nữa là lạm phát ngoài tầm kiểm soát đã đẩy giá mọi thứ lên, và xe hơi điện không phải ngoại lệ. Giá trung bình phải trả cho một chiếc xe hơi điện (EV) mới trong Tháng Sáu đã cao hơn 3.8% so với Tháng Năm nhưng lại phù hợp với đà tăng giá của thị trường xe hơi nói chung. Theo ước tính của Kelley Blue Book, giá trung bình cho một chiếc xe điện mới là $66,000 cao hơn nhiều so với giá trung bình của xe hơi tính chung (tăng 12.7%, lên $48,043 trong Tháng Sáu) và vẫn bị xem là hàng xa xỉ không phù hợp với đa số người dùng. Giá bán trung bình của Tesla gần như tương đương với giá xe hơi của các nhà sản xuất cao cấp như BMW.

Rõ ràng, mức chênh lệch giá trung bình $18,000 giữa xe hơi điện và xe hơi khiến xe hơi điện chưa thể đánh bại lợi thế của xe chạy xăng dầu, vốn có nhiều mẫu mã lớn hơn và nhiều chủng loại hơn so với xe hơi điện.

Dĩ nhiên, nói đến ưu thế của xe hơi điện thì phải tính luôn phần tiết kiệm nhiên liệu và các thuận lợi khác. Lạm phát đang ảnh hưởng khá nặng nề đến mọi ngành nên khi tình hình bình ổn trở lại, giá xe điện sẽ giảm, thông qua tính toán kinh tế và giảm chi phí pin.

Trong thị trường xe điện tương lai gần, các mẫu xe ở phân khúc rẻ hơn sẽ là yếu tố tạo ra sự khác biệt lớn nhất. Ví dụ những loại xe như VW ID Life và mẫu xe điện giá rẻ $20,000 mới được Hyundai công bố. Ngoài ra còn một cú huých khác là xe bán tải chạy điện. Theo dự báo, loại xe này có khả năng sẽ chiếm một phần đáng kể trong doanh số bán xe hơi điện tại Hoa Kỳ trong vài năm tới.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: