Công việc phụ giúp đàn ông kiếm tiền nhiều hơn phụ nữ

Nam giới kiếm được nhiều tiền hơn nữ trong nghề xây dựng, dù là nghề phụ. (Hình minh họa: Scott Blake/Unsplash)

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Bankrate đối với 2,332 người trưởng thành ở Hoa Kỳ, chỉ 36% số lượng người Mỹ có công việc phụ và họ đang kiếm được một khoản tiền đáng kể. Trung bình, những người làm công việc phụ kiếm thêm $891 mỗi tháng.

Cả nam giới và nữ giới đều đang làm thêm việc, 38% phụ nam và 33% phụ nữ đều có một công việc phụ. Tuy nhiên, đàn ông dường như kiếm được nhiều hơn đáng kể. Trung bình, nam giới kiếm được $1,034 mỗi tháng, trong khi nữ giới chỉ kiếm được $735 mỗi tháng.

Theo bà Laura Valle-Gutierrez, một thành viên của tổ chức tư vấn tiến bộ The Century Foundation, hoảng cách lương theo giới tính [qua công việc phụ] có vẻ khá giống với khoảng cách lương theo giới tính trong công việc toàn thời gian. Bà cho rằng có ba nguyên nhân chính sau:
-Những công việc phụ phổ biến nhất đối với phụ nữ là chăm sóc trẻ em và thủ công mỹ nghệ
Phân biệt nghề nghiệp là tình trạng đại diện quá mức hoặc đại diện không đủ của các nhóm nhân khẩu học cụ thể trong các lĩnh vực nhất định. Thường thì các lĩnh vực có phụ nữ làm việc sẽ có mức lương thấp hơn.

Năm nay, khảo sát của Bankrate không nêu rõ mọi người đang làm những công việc phụ nào, nói chung hoặc phân chia theo giới tính.

Ted Rossman, nhà phân tích ngành cấp cao tại Bankrate, chia sẻ: “Lần cuối khi thắc mắc về điều này, chúng tôi thấy những công việc phụ phổ biến nhất đối với phụ nữ là chăm sóc trẻ em và thủ công mỹ nghệ, còn đối với nam giới là làm cảnh quan và sửa chữa nhà cửa.”

Theo ZipRecruiter, trên toàn quốc, người trông trẻ kiếm được trung bình $17.62 một giờ, trong khi thợ sửa chữa kiếm được trung bình $25.49 một tiếng.

-Công việc phụ sẽ tương quan với số giờ bạn có thể làm việc

Trách nhiệm trong gia đình cũng đóng một phần vào vấn đề này. Phụ nữ có nhiều khả năng đảm nhận công việc nhà và chăm sóc trẻ em hơn nam giới.

Theo cuộc thăm dò của Gallup năm 2020 đối với những người đã kết hôn và chung sống khác giới, 58% nữ giới thường giặt giũ quần áo hơn nam giới. Phụ nữ cũng dọn dẹp nhà cửa hơn (51% so với 9% của phụ nam), chuẩn bị bữa ăn (51% so với 17% nam giới) và chăm sóc trẻ em hàng ngày (50% so với 7% nam).

Valle-Gutierrez cho biết: “Công việc phụ sẽ tương quan với số giờ bạn có thể làm việc. Nếu ai đó có nhiều trách nhiệm chăm sóc hơn, điều đó cũng sẽ làm giảm số tiền thu nhập mà họ có thể tạo ra từ công việc phụ.”

-Phụ nữ tự đặt ra mức lương thấp hơn cho mình

Cuối cùng, phụ nữ có thể đang nội tâm hóa các khái niệm về giá trị công việc của họ ngay cả trong các công việc phụ. “Nếu bạn xem xét các nghiên cứu kiểm soát độ tuổi, trình độ học vấn, chủng tộc, nghề nghiệp, xem xét trong cùng một nghề nghiệp và kiểm soát tất cả các yếu tố đó, vẫn có khoảng cách tiền lương,” Valle-Gutierrez nói.

Phụ nữ được trả ít hơn khi làm cùng một công việc. Trung bình, phụ nữ kiếm được 84 xu cho $1 của nam giới, theo National Women’s Law Center.

Kathy Kristof, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Sidehusl.com, nói: “Tôi luôn nhận thấy điều này. Hãy vào bất kỳ nền tảng làm việc tự do nào mà họ tự đặt mức giá của mình, và rất nhiều lần, các chị em tự đặt mức giá thấp hơn cho bản thân so với nam giới.”

Một cái nhìn thoáng qua về mức giá mà mọi người tính cho việc lắp ráp đồ nội thất ở New York trên nền tảng làm việc tự do Taskrabbit cho thấy trong khi nam giới thường tính tới $70 một giờ, nữ giới thì không tính quá $44 một tiếng.

-Đừng đánh giá thấp công sức của chính mình

Mặc dù các vấn đề mang tính hệ thống đòi hỏi nhiều hơn là hành động cá nhân, nhưng nếu bạn là một phụ nữ đang tìm kiếm một công việc phụ, Kristof đưa ra một vài lời khuyên, đầu tiên, “đừng đánh giá thấp công sức của chính mình. Nếu bạn đặt mức giá thấp để tạo đà, thì không sao cả. Nhưng hãy đặt mục tiêu tăng lương ở một thời điểm nhất định. Chẳng hạn như sau 25 lần được đánh giá năm sao.”

Thứ hai, “hãy tìm cách tăng thu nhập bằng công nghệ,” cô khuyên. Nếu bạn là giáo viên, hãy sử dụng các nền tảng như Outschool, nơi bạn có thể dạy nhiều trẻ trong cùng một lớp. Nên thay vì chỉ kiếm được $10 cho một học sinh trong 1 tiếng, bạn có thể kiếm được $100/giờ với 10 học sinh, cũng ngần ấy giờ.”

Cuối cùng, hãy tận dụng các công việc phụ có thu nhập. Cô nói rằng “Kế toán, luật, tiếp thị, nguồn nhân lực, công nghệ và các dịch vụ chuyên nghiệp khác trả mức lương chuyên nghiệp” phần lớn không phân biệt giới tính.

Cô gợi ý bạn có thể tìm việc làm bán thời gian trong các lĩnh vực tương tự trên các trang web, như Robert Half, Catalant, Mayple và FlexProfessionals.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: