Cún biết khi nào chủ nói dối

(minh họa: Marvin Meyer/Unsplash)

Một nghiên cứu cho thấy loài chó có khả năng nhận ra khi nào bạn không nói thật, nên khi trò chuyện với chúng, bạn đừng nên nói dối. Theo Upworthy.

Chó là một trong những loài động vật thông minh, chúng hiểu chủ, biết khi nào chủ thương, chủ ghét, và cũng biết khi nào chủ không thành thật với mình.

Dựa trên khoa học, loài chó khá giỏi trong việc nắm bắt hành vi và cảm xúc của con người. Một nhóm các nhà khoa học, do Tiến Sĩ Akiko Takaoka thuộc Đại Học Kyoto ở Nhật Bản dẫn đầu tiến hành một nghiên cứu và phát hiện ra rằng chó có thể biết một ai đó có đáng tin hay không.

Thử nghiệm liên quan đến việc lừa chó dưới danh nghĩa khoa học. Từ lâu, chúng ta đã biết rằng nếu chỉ vào một vật thể nào đó, con chó được huấn luyện sẽ chạy tới đó. Các nhà nghiên cứu sử dụng cách này trong nghiên cứu của họ.

Trong quá trình thí nghiệm, họ chỉ vào một thùng chứa đầy thức ăn được giấu kín. Như bạn phỏng đoán, con chó chắc chắn đã chạy về phía chiếc thùng chứa đồ ăn. Sau đó, họ chỉ vào một thùng trống rỗng. Đàn chó chạy về phía đó, nhưng nhận ra nó không chứa thức ăn như thùng kia.

Lần thứ ba các nhà nghiên cứu chỉ vào hộp đựng thức ăn, những con chó không chịu đi đến hộp đựng. Chúng biết người chỉ không đáng tin cậy dựa trên kinh nghiệm trước đây của chúng. 34 chú chó được sử dụng trong thí nghiệm và mỗi chú đều không đi về phía thùng đựng lần thứ ba. Thí nghiệm này chứng minh rằng chó có lòng tin và nếu bị lừa một lần, chúng sẽ khó tin con người lần sau.

Theo các nhà khoa học, điều này chỉ ra rằng con chó tỏ ra nghi ngờ chỉ dẫn của người thực hiện và có thể nhận biết ai đang lừa chúng. Nói cách khác, nếu bạn nói dối chú cún của mình, nó sẽ hình thành quan điểm rằng lời nói của bạn là không còn đáng tin nữa và sẽ hành xử tương ứng.

(minh họa: Cynthia Smith/Unsplash)

“Loài chó sở hữu chỉ số thông minh xã hội cao hơn chúng ta nghĩ. Và chỉ số này tiến hoá một cách chọn lọc trong quá trình chúng sống cùng con người,” Huffington Post dẫn lời Giáo Sư Takaoka.

Các nghiên cứu trước đây từng nhận định loài chó có thể nhận biết hiệu lệnh bằng chỉ tay, hay phân biệt cảm xúc trên mặt người.

Takaoka cho biết: “Chó có trí thông minh xã hội phức tạp hơn chúng ta nghĩ. Trí thông minh xã hội này phát triển có chọn lọc trong suốt lịch sử chung sống lâu dài với con người.” Ông cũng rất ngạc nhiên khi loài chó nhanh chóng “hạ giá độ tin cậy của con người.”

John Bradshaw thuộc Đại Học Bristol ở Anh, người không tham gia vào nghiên cứu này, nói rằng kết quả cho thấy chó thích khả năng dự đoán hơn. Khi cử chỉ không nhất quán, chó có xu hướng trở nên lo lắng và căng thẳng, không biết có nên tiếp tục làm theo lời nói của con người hay không.

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch lặp lại thí nghiệm hoán đổi chó nhà với chó sói, vì chó sói có quan hệ họ hàng gần gũi với chó nhà. Mục đích của việc này không phải là để chọc giận chó sói, mà là để thấy “tác động sâu sắc của việc thuần hóa” đối với loài chó nói chung.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: