Đang có dịch cúm gia cầm, cẩn thận khi ăn trứng lòng đào

Trứng lòng đào. (Hình minh họa: Kaylin Pacheco/Unsplash)

Trứng lòng đào quả thật rất ngon, không bị khô như trứng đã chín hẳn, lòng đỏ vẫn còn đang sền sệt hoặc dẻo dẻo, béo béo, và ăn ngon khi còn ấm… Nhưng gần đây có những báo cáo mới về cúm gia cầm ở các trang trại chăn nuôi và trang trại sữa khiến nhiều người lo ngại.

Người ta đã tìm thấy loại virus trong cơ của gia súc bị nhiễm bệnh, có trong sữa tươi và có thể chui qua những lỗ siêu nhỏ trên vỏ trứng. Theo CNN.

Loại virus cúm gia cầm này rõ ràng là vấn đề cần phải nghiêm túc vì nó lây lan nhanh chóng qua các trang trại bò sữa trên khắp Hoa Kỳ, ảnh hưởng đến hơn 90 đàn gia súc ở 12 tiểu bang kể từ Tháng Ba năm 2024. Rõ ràng là việc uống sữa tươi (chưa qua tiệt trùng) hiện có nguy cơ cao. Nhà báo Donald G. McNeil Jr., từng đưa tin về các dịch bệnh trong nhiều thập niên, viết: “Ngành công nghiệp sữa quốc gia của chúng ta rõ ràng đang phải chống lại một đại dịch cúm gia cầm H5N1. Chúng ta cần theo dõi cách thức và địa điểm lây lan của virus.

Hiện tại, đánh giá rủi ro của CDC đối với con người do cúm gia cầm là thấp. Nhưng những người nấu ăn tại nhà nên chú ý đến thông báo của các cơ quan y tế để biết những thay đổi trong hướng dẫn đó.

Trứng chưa được làm chín. (Hình minh họa: Kaylin Pacheco/Unsplash)

Cũng như sữa tươi rất ngon và vào thời điểm không có dịch, chẳng có gì đáng ngại, nhưng virus không phải là vi khuẩn. Virus là một loại vi sinh vật khác có khả năng đột biến. Vì chúng ta biết rằng loại virus này đang lây lan qua các trang trại bò sữa, nên việc uống sữa tươi rõ ràng là điều không nên. Không chỉ để bạn không bị ốm mà còn quan trọng không kém, để bạn không trở thành người phát tán bệnh.

May mắn thay, với cúm gia cầm cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng nào về sự lây truyền từ người sang người. Nhưng một lần nữa, virus đột biến. Không có gì bảo đảm rằng sự lây nhiễm giữa người với người không xảy ra trong tương lai.

Chúng ta có bằng chứng cho thấy nhiệt độ làm bất hoạt virus. USDA báo cáo rằng thịt bò xay không có virus khi nấu ở nhiệt độ 145 độ F trở lên, còn với bánh mì kẹp thịt hoặc bít tết, thịt sẽ chín vừa đến chín kỹ, không có màu hồng ở giữa. Tương tự như vậy, virus sống không có trong sữa tiệt trùng. Hầu hết các cơ quan quản lý thực phẩm đều đưa ra quan điểm về an toàn thực phẩm với lời cảnh báo “miễn là nó được nấu chín đúng cách.” Nhưng ngay cả với thực phẩm đã nấu chín, vẫn có một số nguy cơ bị bệnh nếu toàn bộ món ăn không được đun nóng đến nhiệt độ tiệt trùng (từ 145 độ đến 160 độ F).

Tốt nhất hiện nay là vẫn an toàn khi tiếp tục ăn trứng lòng đào. Khi virus H5N1 lây lan, có thể sẽ đến lúc các cơ quan quản lý thực phẩm quyết định nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt hơn. Điều đó có nghĩa là tất cả các loại nhân của bánh mì kẹp thịt phải được làm chín, trứng phải chín cho đến khi lòng đỏ cứng lại và thịt bò sống tartare phủ lòng đỏ trứng sống cần phải bỏ ngay ra khỏi thực đơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: