Ngắm tuyết ở Flagstaff – Arizona

Tin được không, một cánh rừng thông ngập tuyết ngay tại tiểu bang Arizona. (Hình: Thụy Vy)

Thật bất ngờ khi tại Arizona, một tiểu bang thường gợi cho người ta liên tưởng tới vùng đất sa mạc cằn cỗi với những bụi xương rồng xác xơ và cái nắng nóng như thiêu như đốt vào mùa hè lại có một thành phố xinh xắn, mát mẻ với khí hậu ôn đới mà những người Việt từng tới đây thường gọi đùa là “Đà Lạt của tiểu bang Arizona.”

Từ lúc tôi sang Mỹ, thấy tôi hay nhắc đến Đà Lạt với ít nhiều hoài niệm, nhung nhớ, cô em lên kế hoạch đưa tôi đến một nơi đảm bảo tôi sẽ thích ở ngay tại tiểu bang cô đang sống (Arizona).

Nói “kế hoạch” cho xôm tụ chứ thực ra Flagstaff – một thành phố du lịch nhỏ bé nhưng xinh đẹp cách Phoenix, thủ phủ của bang Arizona chỉ có gần 3 giờ lái xe về hướng Bắc, đủ cho một chuyến du lịch đi về trong ngày. Hoá ra, việc đưa tôi đến Flagstaff không chỉ để xoá bỏ trong tôi ý nghĩ “Arizona chỉ có nắng và nóng,” cô em thật có lý khi đưa tôi đến một nơi thú vị hơn cả mong đợi.

Xe chạy qua những xa lộ tuyệt đẹp không khác gì trên phim ảnh khiến tôi không thể không tranh thủ ghi lại những khoảnh khắc ấy trên điện thoại (cũng may, tôi đã nhanh trí “xí” chỗ ngồi cạnh ghế tài xế để có thể bắt trọn khung cảnh đường đi, dù chỉ là qua kính xe).

Xa lộ dẫn đến Flaggstaff đẹp như trong phim.

Điều thú vị là có những đoạn trên đường đến Flagstaff, cảnh vật hai bên đường rất giống với Đà Lạt. Nhất là những rừng thông thẳng hàng tăm tắp trải dài hai bên đường và những con dốc càng lúc càng lên cao khiến người ngồi trên xe có cảm giác như đang tham dự một trò chơi khám phá địa hình. Có những đoạn đường dốc cao đến độ ngồi trên xe không thể thấy đường phía bên kia dốc.

Để được tận mắt mục sở thị cảnh tuyết rơi ngay tại một tiểu bang trước giờ chỉ “nghe đồn” toàn sa mạc và nắng nóng, tôi đến Flagstaff vào một ngày mùa đông nên tuyết phủ trắng xoá trên các ngọn thông hai bên đường. Tuyết phủ cả trên mặt đất trong những khu rừng thông như những tấm thảm nhung trắng xoá, nổi bật ở trên là những rặng thông xanh rì. Thỉnh thoảng có vài chú sóc từ rừng thông nhảy phóc ra gần vệ đường ngơ ngác đứng nhìn những chiếc xe vun vút lướt qua như chào đón những người khách phương xa như chúng tôi. Quả là một khung cảnh thú vị về sự gần gũi giữa thiên nhiên với con người, điều mà chúng tôi chưa từng thấy ở những địa danh khác mà chúng tôi từng đến ở tiểu bang này như Phoenix, Tempe, Mesa, Chandler, Scottsdale…

Ngay khi xe vừa vào địa phận Flagstaff, chúng tôi đã cảm nhận được bầu không khí lạnh bao trùm, nhiệt độ trong xe giảm xuống hẳn khiến ai nấy trên xe đều ồ lên thích thú. Tuy vậy, chỉ vừa hạ kính xe một chút thôi, mọi người đã phải đóng lại ngay tức khắc. Cái lạnh mùa đông ở Flagstaff không thể đùa được đâu!

Công viên Slide Rock State Park trên đường vô làng Sedona.

Ấn tượng đầu tiên khi đến đây là Flagstaff chỉ là một thành phố nhỏ nhưng xinh đẹp mang dáng vẻ trầm mặc, uy nghiêm mà lãng mạn. Những ngôi nhà được xây theo lối kiến trúc châu Âu xen lẫn trong những hàng cây khô trụi lá đem đến cảm giác thật yên bình. Khung cảnh nơi đây thích hợp với kiểu du lịch nghỉ dưỡng, “chữa lành” hơn là những tour khám phá, sôi động.

Hàng quán ở đây chủ yếu phục vụ món Mỹ và châu Âu. Chúng tôi dự định ghé tham quan khu trượt tuyết Snowbowl nhưng không may hôm ấy ở đây đóng cửa. Mặc dù vậy, khung cảnh hai bên đường dẫn lên khu trượt tuyết cũng đủ để chúng tôi thấy bõ công khi đến đây. Khu rừng thông phủ tuyết dày đặc tôi chỉ được thấy trước đó trên… phim hay những cánh thiệp giáng sinh, nay hiện ra trước mắt khiến tôi có cảm giác như đang đi lạc vào một khu rừng cổ tích.

Chúng tôi ghé vào một khu đất trống giữa rừng thông bên đường để bày thịt ra nướng ăn trưa, cũng là dịp để mọi người tranh thủ nghỉ ngơi, sưởi ấm bên chiếc lò nướng dã chiến.

Khu bán đồ lưu niệm ở Sedona.

Dù Flagstaff vẫn còn nhiều điểm đến được quảng bá khác, chúng tôi vẫn quyết định rời đi để đến điểm cuối cùng trong chuyến du lịch vỏn vẹn một ngày là ngôi làng Sedona, cách Flagstaff gần một tiếng chạy xe trên đường về thủ phủ Phoenix. Đây là nơi thiên nhiên hoà quyện giữa vẻ mềm mại, xanh mướt của cỏ cây với sự rắn rỏi, khô khan của những khối sa thạch đỏ rực khổng lồ. Một điểm dừng chân không thể không ghé qua nếu ai đó có ý định đi Flagstaff.

Mất độ hơn một tiếng từ Flagstaff xuống Sedona theo quốc lộ 89A, một bên là rừng thông và bạch dương, một bên là vực sâu với nhiều đoạn đèo cua tay áo gắt hệt như đèo Ngoạn Mục (đèo Sông Pha) ở Đà Lạt. Dưới ánh nắng chiều vàng ươm như mật, những thân cây bạch dương trụi lá lấp la lấp lánh như có ai đó dát lên thân cây những dải lụa bạc đẹp lạ kỳ.

Trước khi vào thăm ngôi làng du lịch Sedona, du khách thường ghé vào Slide Rock State Park, một công viên với những dãy núi đá đồ sộ đỏ rực rỡ như in trên nền trời xanh trong vắt, một cảnh tượng hùng vĩ, độc đáo mà các du khách không nên bỏ lỡ để ghi lại vào bộ nhớ máy ảnh hay điện thoại của mình.

Sedona khác biệt với những nơi khác do những vách núi đá đỏ đặc trưng.

Rời khỏi Slide Rock State Park trên đường tiến vào Sedona, những tín đồ thiên chúa giáo hẳn không thể bỏ qua Nhà Nguyện Thánh Giá (Chapel of the Holy Cross, tọa lạc tại 780 Chapel Road, Sedona, AZ 86336) bé xinh vắt vẻo trên lưng chừng núi nằm trước cổng vào ngôi làng Sedona. Nhà nguyện không có gì đặc biệt nhưng khung cảnh thiên nhiên xung quanh đẹp tuyệt vời với những dãy núi đá đỏ độc nhất vô nhị. Lưu ý là nhà thờ đóng cửa lúc 17g.

Khu vực trung tâm Sedona còn bé hơn Flagstaff (không biết có phải vì nhỏ nên nơi này được gọi là “làng”). Tất cả trung tâm hướng dẫn du lịch, nhà hàng, cafe, bar, quầy lưu niệm… đều nằm hết trên một trục đường chính khá ngắn. Các quán cafe, bar hai bên đường mở nhạc Nam Mỹ rất sôi động, nhộn nhịp đúng không khí của một thành phố du lịch.

Điểm đặc biệt ở đây là chỉ có một ít xe cộ lưu thông (đa số của dân địa phương), còn đa số du khách gửi xe tại các bãi xe ở đầu làng và đi bộ. Do thành phố nhỏ nên vừa đi bộ vừa ngắm cảnh hai bên đường mới thú vị.

Chỉ mất tầm 2 giờ để đi bộ hết ngôi làng Sedona sau khi kịp thưởng thức ly cafe Starbuck nóng hổi với “chiếc view” đẹp tuyệt vời, chúng tôi dừng chân tại một nhà hàng Mỹ để ăn tối, kết thúc chuyến đi ngẫu hứng theo kiểu thích đâu ghé đấy chứ không tranh thủ “thu hoạch”, check-in thật nhiều điểm đến như cách các nhà tour hay làm. Một chuyến đi ngắn ngủi nhưng vẫn thấy mãn nhãn chỉ trong một ngày cả đi lẫn về.

Sedona khác biệt với những nơi khác do những vách núi đá đỏ đặc trưng.

Mùa đông ở Arizona kéo dài từ Tháng Mười Hai sang Tháng Ba năm sau. Muốn ngắm tuyết hoặc trượt tuyết ở Snowbowl (Flagstaff), hãy đến đây trong khoảng thời gian này để được hoà mình vào những khung hình cổ tích tuyệt đẹp. Ngoài ra, có thể đến thăm Flagstaff vào những tháng còn lại trong năm để tận hưởng bầu không khí mát lạnh, tạm quên đi cái nóng của những thành phố khác tại Arizona và xoa dịu nỗi nhớ Đà Lạt của những ai đã lâu không có dịp về thăm quê hương.

Nếu ai đó bảo bạn Arizona chỉ có nắng, cát và sa mạc, hãy đính chính với họ rằng Arizona không tẻ nhạt đến thế đâu. Ở đây có cái nắng, có cái gió và có cả Flagstaff, Sedona. Một chuyến đi về trong ngày cũng đủ dành cho những người bận rộn. Thử đến đây một lần, bạn sẽ ngạc nhiên thú vị vì những gì tai nghe mắt thấy về một vùng cao nguyên xinh đẹp, một “Đà Lạt” quyến rũ trong lòng Arizona.

(Bài & Hình: Thụy Vũ)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: