Đồ ăn thức uống giúp cải thiện tâm trạng tức thời

(ảnh: Unsplash)

Có nhiều loại thức ăn không chỉ ngon miệng, mà chúng còn giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Nghe thật tuyệt vời!

Rất nhiều người có món ăn yêu thích của riêng mình, nhưng khi kiệt sức, khó chịu và thiếu năng lượng, chúng ta thường chẳng muốn ăn gì, kể cả những món ăn yêu thích, mà những lúc cơ thể suy yếu như vậy, bạn sẽ chẳng còn động lực để nấu nướng hay đi mua đồ ăn bên ngoài về.

Nhưng may mắn thay, có một số món ăn dễ làm mà lại giúp ích cho tinh thần cũng như sức khoẻ của chúng ta vào những lúc đau ốm, bệnh tật. Dưới đây là danh sách năm món ăn dễ kiếm, ít phải chế biến và có thể cải thiện tâm trạng của bạn ngay lập tức.

1.Chuối

Chuối là một trong những thực phẩm tốt nhất có thể cải thiện tâm trạng của bạn nhanh chóng vì chúng có vitamin B6, giúp tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine, còn được gọi là chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác dễ chịu. Chuối cũng chứa nhiều đường tự nhiên và là một trong những loại trái cây tốt cho sức khỏe. Đường tự nhiên có trong chuối có thể ổn định lượng đường trong máu, giúp kiểm soát tâm trạng tốt hơn. Thật dễ dàng để ăn một trái chuối vì loại trái cây này thường có sẵn ở nhà.

(ảnh: Unsplash)

2.Chocolate đen

Chocolate đen là loại thực phẩm có hàm lượng calorie cao, nhưng tiêu thụ nó với số lượng có kiểm soát vẫn tốt. Tiêu thụ chocolate đen giúp tăng cường sản xuất một chất hóa học tạo cảm giác dễ chịu được gọi là endorphin, dẫn đến cảm giác hạnh phúc và phấn khích mạnh mẽ. Ngoài ra, nó cũng làm giảm tác động tiêu cực của căng thẳng. Chocolate đen cũng tăng cường sản xuất hormone khoái cảm như serotonin, có thể cải thiện tâm trạng của bạn ngay lập tức. Nhưng nhớ là đừng lạm dụng, ăn quá nhiều sẽ không tốt.

(ảnh: Unsplash)

3.Quả mọng

Trái cây và rau lá xanh luôn được khuyên dùng để có một cơ thể khỏe mạnh, nhưng một số trong số chúng còn rất hữu ích trong việc cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn. Quả mọng là một trong những loại thực phẩm có thể cải thiện tâm trạng của bạn một cách nhanh chóng. Các chất chống oxy hóa như flavonoid trong quả mọng giúp điều chỉnh tâm trạng và cũng cải thiện trí nhớ của bạn.  Quả mọng cũng có nhiều hóa chất chống viêm rất được khuyên dùng để chữa nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Ngoài ra, quả mọng rất giàu anthocyanin chống lại bệnh tật, có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm.

4.Cà phê

Có một lý do tại sao mọi nơi làm việc đều có một chiếc máy pha cà phê, đó là vì khả năng làm giảm sự mệt mỏi và căng thẳng. Caffeine có trong cà phê có thể ngăn chặn các thụ thể trong não liên kết với một chất hóa học (adenosine) gây mệt mỏi và trầm cảm. Vì caffeine hoạt động như một chất kích thích hệ thần kinh trung ương nên tác dụng của nó đối với năng lượng và điều chỉnh tâm trạng là rất đáng kinh ngạc. Nhưng một người nên uống cà phê với một hàm lượng vừa phải để có thể cải thiện tâm trạng và cũng kiểm tra mức tiêu thụ caffein của mình.

(ảnh: Unsplash)

5.Sữa chua

Rất ít người biết về những lợi ích lành mạnh của sữa chua đối với sức khỏe tinh thần, vì hầu hết mọi người chỉ nghĩ đến lợi ích về sức khỏe thể chất mà nó mang lại. Sữa chua có men vi sinh và những vi sinh vật sống này hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh cho đường ruột và sản xuất serotonin trong cơ thể chúng ta. Sữa chua có men vi sinh, hỗ trợ cho việc sản xuất serotonin cho cơ thể.

Vì serotonin là chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác dễ chịu, ngay lập tức, nó sẽ nâng cao tâm trạng và giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của chúng ta.  Vì đường ruột khỏe mạnh có liên quan đến ít triệu chứng của các vấn đề sức khỏe tâm thần hơn, nên một người có thể ăn sữa chua khi cảm thấy buồn bã cũng như kết hợp nó vào những bữa thàng ngày của mình.

(ảnh: Unsplash)

Những thực phẩm trên rất tốt để cải thiện tâm trạng tồi tệ và cung cấp năng lượng, nhưng nếu bạn tin rằng mình cần thêm trợ giúp để đối phó với những thay đổi thất thường về tâm trạng và sức khỏe tâm thần bị rối loạn, thì hãy nên đến gặp một nhà trị liệu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: