(Hình minh họa: Nik/Unsplash)

Về cơ bản, có hai điểm định nghĩa động lực là một quá trình quan trọng và phức tạp nhằm đạt được các mục tiêu, kích thích mong muốn trong con người và vượt qua hoạt động. Động lực được chia thành hai loại chính: các lý thuyết động lực đã nêu ở trên, cụ thể là động lực nội tại và động lực ngoại tại.

Động lực nội tại là khi một người được thúc đẩy bởi những thứ như sự tự thỏa mãn, tự hoàn thiện hoặc sự quan tâm tuyệt đối đến hoạt động. Loại động lực này thường bền vững do mối quan hệ nhân quả giữa loại động lực và cách nó diễn ra liên quan đến sự thỏa mãn cá nhân thay vì các biện pháp trừng phạt.

Ngược lại, các động lực ngoại tại thì có bản chất bên ngoài, khi một người hành động để nhận được một phần thưởng cụ thể, như vật chất hoặc phi vật chất, được công nhận hoặc để tránh bị trừng phạt.

Dopamine là một chất hóa học đóng vai trò quan trọng trong các lý thuyết động lực và chịu trách nhiệm về tâm trạng, sự tập trung và con đường khen thưởng. Nói một cách ngắn gọn, nếu con người dự đoán hoặc đạt được điều gì đó dễ chịu, dopamine sẽ được giải phóng trong não, thúc đẩy hành vi và đưa ra tín hiệu để lặp lại. Một lý do khác khiến việc đặt mục tiêu có hiệu quả là nó tạo ra một điểm tập trung cho những người có não phản ứng với phần thưởng dopamine.

Tự điều chỉnh trong thành tích còn giải thích thêm rằng các mục tiêu cụ thể có thể định lượng được sẽ tạo điều kiện cho sự tập trung và khả năng phục hồi. Tuy nhiên, các mục tiêu không giống nhau theo cách mà tất cả đều tốt để theo đuổi. Điều này là do có bằng chứng chỉ ra rằng các mục tiêu phải thực tế và có tính thử thách, có khả năng đo lường được và mang tính cá nhân.

Do đó, các mục tiêu cá nhân gắn liền với các hoạt động theo đuổi có giá trị mà bản thân tự xác định sẽ khuyến khích người đó làm việc chăm chỉ và cuối cùng đạt được các mục tiêu. Khả năng quản lý cách suy nghĩ của một người cũng là một khía cạnh quan trọng khác của động lực.

Carl Dweck đã thực hiện một nghiên cứu so sánh về hai loại tâm trí, cụ thể là tâm trí cố định và tâm trí phát triển, cho thấy rằng cách một người tin tưởng và định nghĩa về bản thân có ảnh hưởng rất nhiều đến cách người đó phấn đấu hoặc thực hiện.

Một người có tư duy cố định không coi khả năng của mình là có thể thay đổi, do đó dẫn đến việc không thể thực hiện các nhiệm vụ đầy thử thách. Mặt khác, có những người quyết tâm vượt qua thử thách vì họ coi đó là một cách để học hỏi. Vì vậy, khái niệm về tư duy phát triển giúp tăng động lực.

Yếu tố môi trường cũng rất quan trọng trong động lực. Sự động viên của mọi người từ bạn bè, gia đình và các đồng nghiệp cũng nâng cao động lực.

(theo Medium)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: