Du lịch “rợn tóc gáy” vẫn bùng nổ

Chiếc tàu thám hiểm mini Titan bị mất tích (tính đến ngày 21 Tháng Sáu 2023)

Chiến dịch tìm kiếm chiếc tàu lặn mini mang tên Titan vẫn ráo riết được thực hiện. Được điều hành bởi hãng du lịch thám hiểm OceanGate Expeditions, Titan bắt đầu lặn vào sáng Chủ Nhật 18 Tháng Sáu 2023 ngoài khơi Cape Cod, Massachusetts và mất tích kể từ đó…

Titan chở theo bốn hành khách với dự định lặn sâu xuống đáy biển để ngắm xác con tàu đắm Titanic. Trong số hành khách có doanh nhân người Pakistan tên Shahzada Dawood và cậu con trai Suleman 19 tuổi. Dawood là một trong những gia đình giàu nhất Pakistan, chủ sở hữu tập đoàn Engro sản xuất mọi thứ từ điện, phân bón đến sữa. Ngoài ra, còn có nhà thám hiểm lừng danh người Anh Hamish Harding.

Nhân vật nữa là Paul-Henry Nargeolet, một trong những người hiếm hoi thế giới được xem là chuyên gia rành nhất về nghiên cứu xác tàu Titanic. Nargeolet, hơn 70 tuổi, đã có 22 năm phục vụ trong Hải quân Pháp. Và cuối cùng là người sáng lập và Giám đốc điều hành của OceanGate, Stockton Rush, chịu trách nhiệm lái con tàu lặn Titan.

Từng nhiều lần đến xác tàu Titanic, Stockton Rush thành lập OceanGate năm 2009, với mục đích chuyên thám hiểm biển sâu. Trang web OceanGate cho biết công ty họ (trụ sở tại Washington) sở hữu ba tàu lặn, trong đó có tàu Titan, đã thực hiện hơn 200 lần lặn biển sâu. OceanGate đã hoàn thành hai chuyến đến xác tàu đắm Titanic vào năm 2021 và 2022. Chuyến thám hiểm ngày 18 Tháng Sáu 2023 của Titan dự kiến kéo dài 10 ngày, trong đó có tám ngày lênh đênh trên biển. Stefan Williams, giáo sư về robot hàng hải tại Đại học Sydney, cho biết nếu không có trở ngại gì bất thường, Titan mất khoảng hai giờ để di chuyển từ bề mặt đại dương đến xác Titanic.

Chuyến thám hiểm của Titan cho thấy xu hướng bùng nổ của du lịch mạo hiểm đối với giới có tiền có của. Bất chấp rủi ro chực chờ và chi phí có thể từ $100,000 đến cả triệu đôla, công nghiệp du lịch mạo hiểm vẫn thu hút ngày càng nhiều sự quan tâm của giới nhà giàu.

Các chuyên gia tư vấn du lịch hạng sang cho biết những chuyến đi như vậy ngày càng dễ tiếp cận hơn trong những năm gần đây, khi công nghệ được cải thiện và thế giới trở nên kết nối hơn. Những công ty như Blue Origin cung cấp các chuyến bay vào vũ trụ và các công ty lữ hành như White Desert cung cấp dịch vụ máy bay riêng đến Nam Cực. Một số hành khách trên các chuyến bay của Blue Origin trả tiền vé hàng triệu đôla, trong khi một chuyến đến Nam Cực tốn khoảng $100,000. Chuyến lặn biển ngắm xác Titanic tốn chừng $250,000.

Dĩ nhiên những du khách đặc biệt muốn trải nghiệm những cảm giác chỉ có thể… mua bằng tiền, từ việc lặn ở Nam Cực đến đi lang thang trong rừng với bầy khỉ đột lưng bạc ở Rwanda. Ngày càng có nhiều người thích cảm giác mạnh và cảm giác lạ, trong khi thị trường kinh doanh du lịch luôn biết cách khai thác và chào mời những chuyến đi đầy thử thách. Trong hầu hết trường hợp, du khách phải trải qua vài ngày huấn luyện để được dạy về những kỹ năng sinh tồn cơ bản và chuẩn bị cho những thử thách về thể chất và tinh thần mà họ sẽ đối mặt.

Yếu tố thử thách càng cao, đòi hỏi kỹ năng sống sót càng nhiều, tour du lịch càng hấp dẫn (ảnh: igor-kyryliuk-unsplash)

Geordie Mackay-Lewis, đồng sáng lập Pelorus, công ty du lịch “siêu mạo hiểm” có trụ sở tại London, cho biết: “Những người thực hiện những chuyến du lịch mạo hiểm cao có lối sống năng động, thích hoạt động ngoài trời và họ muốn làm nhiều hơn thế nữa. Họ muốn ở trong môi trường khắc nghiệt và trải nghiệm các nền văn hóa trên khắp thế giới. Họ muốn bất cứ thứ gì cũng phải ‘nhiều hơn.”

Trong một chuyến đi, Pelorus đã tổ chức một nhóm du khách và cho họ thử thách cuộc chiến sinh tồn kéo dài hai đêm, ba ngày ở Campuchia. “Chúng tôi chia họ thành các đội,” Mackay-Lewis nói, “được thả vào rừng; họ phải dựa vào điểm mạnh của nhau và nhận ra điểm yếu của nhau để đi đến giai đoạn tiếp theo và bữa ăn tiếp theo, hoặc tìm lối đi vượt qua đường bùn trơn trượt để kịp đến điểm đón.” Pelorus thuê dân địa phương để bí mật theo dõi các nhóm và bảo đảm an toàn cho họ.

Trong một chuyến đi khác, sau chuyến tham quan văn hóa Jerusalem, nhóm du khách được trực thăng đưa đến Sa mạc Negev, nơi họ được chia thành ba đội. Mỗi đội được phát một la bàn và bản đồ để tự di chuyển qua địa hình đá và phải tự tìm cách đến được khu cắm trại sang trọng để ăn tối và uống rượu. Ngày hôm sau, họ phải băng qua biên giới quốc tế để vào Jordan, sau đó leo núi đá hoặc cưỡi lạc đà để đến cảnh quan huyền ảo Wadi Rum. Trải nghiệm kết thúc bằng chuyến tham quan phố cổ Petra trước khi cả ba đội quay trở lại Tel Aviv.

Khi một bà mẹ ở California liên lạc với công ty du lịch Pelorus về việc tạo ra trải nghiệm “hành tinh xanh” cho cậu con trai 10 tuổi của bà, họ đã tổ chức chuyến đi 10 ngày đến Quần đảo Solomon xa xôi ở châu Đại Dương, phía Đông Papua New Guinea. Tại đó, hai mẹ con sinh hoạt với một nhóm bảo tồn địa phương để gắn thẻ cho lợn biển và cá đuối; học cách câu cá và cách tự kiếm thức ăn từ người dân địa phương… Giá vé cho chuyến “du lịch” như vậy được Pelorus tính trung bình $42,000.

Minh họa: sergey-pesterev-unsplash

Samantha Collum, Giám đốc điều hành công ty River Oaks Travel Concierge ở Houston, cho biết thị trường du lịch mạo hiểm hạng sang tuy nhỏ nhưng đang phát triển nhanh và ngày càng khai thác những nơi và có những chiêu hấp dẫn ít ai ngờ đến. Giờ đây, du khách có thể đi máy bay riêng từ Cape Town, Nam Phi, đến Nam Cực, nơi họ ở trong một khu cắm trại sang trọng trong những “chiếc kén” như trong phim “Chiến tranh giữa các vì sao”. Samantha Collum cho biết các chuyến đi như vậy có giá khởi điểm $98,500/người.

Một số chuyến du hành được thiết kế chẳng khác gì kịch bản phim. Chương trình mang tên “White Biohazard” được thực hiện ở Alaska do công ty Covert Venture Joint Task Force (CVJTF) tổ chức là trong những “tour du lịch” như vậy. Kịch bản ở đây là, “Sâu trong Công viên quốc gia Denali, một chiếc máy bay vận tải quân sự bị rơi, mang theo kho vũ khí sinh học bí mật; nhiệm vụ của bạn là lấy lại vũ khí và vô hiệu hóa bất kỳ sự tiếp xúc nào”.

Được hướng dẫn bởi các chuyên gia về địa hình Bắc Cực, chuyến đi kéo dài từ một đến hai tuần bao gồm nhiều kỹ năng, từ việc cách thức xử lý vấn đề, huấn luyện bắn tỉa, học một số kỹ năng cơ bản từ người bản địa Inupiaq, hạ cánh trên vịnh hẹp băng giá, trinh sát bằng xe chó kéo và ngâm mình trong suối nước nóng… Giá vé cho chuyến “du hành” White Biohazard là $25,000.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: