Dự tiệc sinh nhật sang trọng, mà không bị ‘viêm màng túi’

(Hình minh họa: CHUTTERSNAP/Unsplash)

Đừng để buổi tiệc sinh nhật hào nhoáng của người bạn thân, khiến bạn bị “viêm màng túi” (trong túi hết tiền).

Theo một cuộc khảo sát năm 2023 của YouGov, hơn 80% người Mỹ cho biết họ có xu hướng tổ chức sinh nhật bằng một bữa ăn đặc biệt, trong đó có 40% cho biết họ ăn mừng như vậy hàng năm.

Là một sinh viên đại học sống bằng tiền lương bán thời gian, Elaine Swann – một chuyên gia về nghi thức xã giao và người sáng lập Trường Giao Thức Swann (Swann School of Protocol) – thường thấy những lễ kỷ niệm này khó phù hợp với túi tiền của mình, nhưng tôi thường chịu chi phí vì sợ hủy hoại tình bạn.

Swann cho biết mặc dù cô không hối tiếc về những trải nghiệm đó, nhưng những chuyến đi chơi đắt tiền mà Swann cảm thấy bắt buộc có khả năng gây ra sự bất bình giữa bạn bè.

Theo cô, việc đó tạo ra một chút lo lắng và một phần là do sự thiếu giao tiếp. “Đây là lý do tại sao tôi khuyến khích mọi người hãy thành thật với bất kỳ vị trí nào của bạn và sau đó tiếp cận một cách tôn trọng.”

(Hình minh họa: Al Elmes/Unsplash)

Dưới đây là hai cách mà các chuyên gia về nghi thức xã giao cho rằng mọi người nên dùng để tham dự sinh nhật của bạn bè mà không ảnh hưởng đến ngân sách của chính mình:

1. Chỉ gọi những gì bạn có đủ khả năng trả
Diane Gottsman, chuyên gia về phép xã giao và chủ sở hữu của The Protocol School of Texas, cho biết nếu nhà hàng mà bạn bè của bạn đang để mắt tới quá đắt đối với bạn, hãy ăn ở nhà trước, nếu được, và gọi món khai vị cho bữa ăn của mình.

Gottsman nói với CNBC Make It: “Khi bạn đến đó, hãy nói, ‘Tôi thích món này của nhà hàng. Đây, tôi chỉ ăn món này thôi. Bữa ăn của tôi đấy’. Hành động này không làm cho bạn trông rẻ tiền, chỉ làm bạn trông thoải mái thôi.”

Ngoài ra, việc có mặt sau món khai vị và món chính để kết thúc bữa tiệc giúp chi tiêu của bạn hợp lý hơn, Lizzie Post của The Emily Post Institute, cho biết.

Nếu đó là kế hoạch của bạn, hãy nói với người tổ chức tiệc, “‘Cậu này, tớ sẽ không dự tiệc cả buổi đâu, nhưng tớ sẽ đến đó đúng giờ để ăn tráng miệng và tớ rất vui khi được tham gia ăn mừng’,” Post gợi ý. “Điều đó chỉ giúp cả hai bên cùng tham gia, nhưng ở mức độ ít tốn kém hơn.”

2. Đề xuất một buổi lễ kỷ niệm riêng
Đôi khi, bất kể bạn định gọi món gì, một nhà hàng sang trọng luôn nằm ngoài khả năng chi trả của bạn. Nếu tiền eo hẹp, hãy nói khéo và hẹn mừng sinh nhật vào một ngày khác.

Suy cho cùng, lời mời là một câu hỏi “có hoặc không.” Vì vậy, nếu bạn được mời tham dự một sự kiện và khi xem qua thực đơn trước rồi nhận thấy rằng nhà hàng đó nằm ngoài ngân sách của bạn, hãy trả lời không.

Theo Swann, cách tốt nhất để từ chối là nói chuyện riêng với người tổ chức tiệc hoặc khách mời danh dự mà không đi sâu vào chi tiết lý do tại sao bạn không thể tham gia.

Từ đó, bạn nên đề xuất một hoạt động hoặc chuyến đi chơi khác trong phạm vi ngân sách của bản thân mà mọi người đều tham dự được, như một buổi hẹn đi uống cà phê hoặc một đêm hát karaoke tại nhà, miễn là người lên một tuổi mới cảm thấy được tôn vinh.

Bạn có thể cảm thấy không thoải mái khi từ chối lời mời vào lúc này, nhưng việc tuân thủ phạm vi chi tiêu của mình là điều đáng làm.

Ngay cả khi ăn mừng bằng bất kỳ hình thức nào, đừng quá cố gắng chỉ vì không muốn bỏ lỡ dịp vui để rồi phải mắc nợ, vì hậu quả của việc đó có thể kéo dài.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: