Dùng dấu trong nhắn tin, dễ bị hiểu lầm

(Hình minh họa: Markus Spiske/Unsplash)

Tin nhắn văn bản dễ bị hiểu sai về thông điệp mà người gửi muốn chuyển tải. Không phải những từ trong tin nhắn khiến người nhận hiểu sai ý nghĩa, mà chính là dấu câu.

Daniel Post Senning, đồng tác giả cuốn “Emily Post’s Etiquette: The Centennial Edition” về nghi thức xã giao, cho biết các dấu chấm câu có thể thay đổi giọng điệu của văn bản. “Sự khác biệt giữa việc ai đó nói khi mắc cười, buồn cười, tiếp lâm,… là rất lớn về cách diễn giải của cụm từ này.”

Tuy nhiên, khi nói đến dấu chấm than, mọi người không nên ngại dùng.

Nhiều người sử dụng dấu chấm than và biểu tượng cảm xúc một cách tự do hơn trong văn bản. Còn các dấu chấm câu lại tạo thêm giọng điệu thù địch cho những tin nhắn có nội dung ngắn.

(Hình minh họa: Gilles Lambert/Unsplash)

Theo Senning, mọi người không cần phải kết thúc câu trả lời bao gồm một hoặc hai từ bằng một dấu chấm câu. “Nếu bạn muốn thông báo cho ai đó về một vấn đề thực sự nghiêm trọng thì hẵng sử dụng dấu chấm.

Một công cụ khác mà mọi người có thể sử dụng một cách tiết kiệm là sự hài hước, vì giọng điệu, thứ không thể truyền tải qua văn bản, lại rất quan trọng để được diễn giải chính xác.
Theo Senning nhắn tin hài hước không dễ chút nào.

Trước khi gửi một câu chuyện cười qua tin nhắn, Senning khuyên bạn nên tự hỏi bản thân “Mối quan hệ này đã được thiết lập đủ chưa hay tôi cần phải hiểu rõ về những quan hệ này để câu chuyện trở nên buồn cười?”

Mặt khác, dấu chấm than còn được sử dụng khá tự do.

Senning cho biết: “Điều đáng biết là nhiều người sử dụng dấu chấm than và biểu tượng cảm xúc một cách thoải mái hơn trong văn bản. Đó là cách để thể hiện sự nhiệt tình và không phải là một lời giải thích quá hào hứng. Nó còn được sử dụng để sửa đổi giọng điệu theo hướng tích cực.”

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: