FlyLady – Chiến thuật dọn sạch nhà hoàn tất dưới 20 phút/ngày

Dọn dẹp nhà cửa là chuyện không tên nhưng mất nhiều thời gian. (minh họa: Unsplash)

Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm. Dọn dẹp nhà cửa là chuyện không tên nhưng mất nhiều thời gian. Bằng chiến thuật FlyLady, bạn chỉ tốn 15-20 phút mà thôi.

Theo Marla Cilley – chuyên gia về sắp đặt, tổ chức,  FlyLady là một chiến thuật lâu dài, kết quả không đem lại tức thời, nhưng nếu không bắt đầu tư hôm nay, bạn không thể nhận được kết quả tuyệt vời sau này này.

Vậy chiến thuật FlyLady là gì? Thật ra chiến thuật này không mới, nhưng nay được CleanTok (Cleaning và TikTok) giới thiệu lại trên TikTok. Mục tiêu của việc sử dụng phương pháp này là để giảm nặng nhọc trong việc dọn sạch nhà cửa và thậm chí nó cũng có thể khiến bạn… mê dọn dẹp. Bạn cũng sẽ có một khái niệm tốt hơn trong việc lau chùi dọn dẹp nhà cửa – việc không tên mà tốn nhiều thời gian.

Biết cách chia khu vực dọn dẹp, bạn sẽ không mất nhiều thời gian. (minh họa: Unsplash)

Trên trang web của mình, Cilley hướng dẫn những người phải làm công việc dọn dẹp, cách chia ngôi nhà của họ thành các “khu vực” và chỉ cần 15 phút mỗi ngày để dọn dẹp từng khu vực trong mỗi tháng nhất định. Cilley đưa ra lời hứa, chiến thuật này sẽ cho bạn thấy một sự khác biệt rõ rệt sau một tuần.

Trên Lifehacker, Marla Cilley chia sẻ cách mà cô ấy chia nhỏ từng khu vực:

Khu vực đầu tiên là lối vào, hiên trước và phòng ăn của bạn. Bạn sẽ dọn dẹp khu vực này vào mỗi tuần đầu của tháng.

Khu thứ hai là bếp, cũng được thực hiện trong suốt tuần đầu tiên của tháng, bảy ngày một tuần.

Khu vực thứ ba là phòng tắm chính và nếu bạn có một phòng khác trong nhà, chẳng hạn như văn phòng hoặc phòng đựng thức ăn, thì hãy dọn nó luôn. Bạn dọn phòng này trong suốt tuần thứ hai của tháng.

Khu vực thứ tư là phòng ngủ chính, tủ quần áo và phòng tắm, dọn dẹp trong suốt tuần thứ ba.

Khu cuối cùng là phòng khách, bạn có thể dọn chung với khu vực thứ nhất ở tuần đầu tiên.

Một phòng khách luôn sạch sẽ nếu bạn biết chia khu vực để dọn dẹp. (minh họa: Unsplash)

Mục tiêu chính của Cilley là để chúng ta không cảm thấy mệt mỏi khi dọn dẹp, vì vậy chỉ cần dành ra 15 phút mỗi ngày trong từng khu vực được chỉ định mỗi tuần là đủ. Tạo ra một thói quen dọn dẹp là tốt và nếu làm việc khoa học thì càng tạo hiệu quả. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng thời gian 15 phút lau dọn của bạn được lên lịch và được thực hiện hàng ngày.

Để tạo thói quen này, tốt nhất bạn nên thực hiện nó vào một thời gian nhất định trong ngày, và bắt đầu từ hôm nay. Có thể tháng đầu tiên chưa rõ kết quả, nhưng từ tháng sau, bạn sẽ thấy với cách này, bạn sẽ tốn rất ít thời gian để dọn dẹp, mà nhà cửa vẫn sạch.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: