Gái AI ‘hớp hồn’ các đấng mày râu, nhiều gia đình lục đục

Một người dùng ứng dụng điện thoại thông minh để chỉnh hình đại diện cho chatbot trí tuệ nhân tạo cá nhân, được gọi là Replika ở Warsaw, Ba Lan vào ngày 22 Tháng Bảy năm 2023. (ảnh: Jaap Arriens/NurPhoto via Getty Images)

Sự bùng nổ của “bạn gái” trí tuệ nhân tạo (AI) khiến nhiều đàn ông ngại yêu, mà nếu có gia đình rồi thì lại ngoại tình với “gái ảo”.

Giữa năm nay, Caryn Marjorie, một KOL 23 tuổi tạo ra chatbot AI là bản sao của chính cô, mục đích là giúp nhiều người giải tỏa cô đơn.

“Chào mừng đến với CarynAI. Sau hơn 2,000 giờ đào tạo, giờ đây tôi trở thành phiên bản ảo của Caryn Marjorie. Tôi có thể suy nghĩ và tương tác giống cô ấy. Bạn có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi, tôi luôn ở đây cùng với bạn,” chatbot nói.

Chỉ trong vòng một tuần từ khi ra mắt, AI này nhận được hơn 1,000 lời đề nghị của các chàng trai, muốn làm bạn với Caryn ảo, mà danh sách chờ lên tới hơn 15,000 người. Sự quan tâm của người dùng mạng dành cho Caryn ảo đã giúp người sáng tạo software này thu gần $72,000 sau một tuần dùng thử, vì các chàng trai phải trả phí $1/phút trò chuyện với chatbot

Liberty Vittert, giáo sư khoa học dữ liệu của Washington University vừa đưa ra những cảnh báo về nguy cơ các ứng dụng thông minh áp dụng vào tâm lý tình cảm, dễ gây ra cuộc khủng hoảng dân số Mỹ trong tương lai.

“Hàng triệu người dùng Internet đang tiếp cận các ứng dụng kết nối với các bạn gái ảo,  những người sở hữu dáng vẻ hoàn hảo, nói chuyện thông minh, cuốn hút khiến đối phương đang trò chuyện qua màn hình phải say đắm,” giáo sư Vittert mô tả.

Vittert đánh giá các “bạn gái AI” ngày càng có sức hấp dẫn đặc biệt, vì “các cô” không còn hình dáng thô kệch, giả tạo như trước, mà lại giống hệt người thật, từ cử chỉ, giọng nói cho đến cách trò chuyện.

Khác với yêu đương thực tế, các bạn gái ảo luôn xuất hiện 24/7 với giọng điệu ngọt ngào, lời nói ẩn chứa sự quan tâm. Chưa kể, các thuật toán nắm bắt ngữ điệu còn giúp AI dễ dàng cung cấp những thông tin mà đối phương mong muốn.

“Nhiều đàn ông Mỹ có xu hướng tìm đến các bạn gái ảo, thay vì chọn các mối quan hệ phức tạp, “, giáo sư Vittert nói.

Thống kê của Trung tâm Nghiên cứu Pew năm 2022 cho thấy hơn 60% nam thanh niên Mỹ (18-30 tuổi) đang độc thân, so với 30% phụ nữ ở cùng độ tuổi. Số nam giới độc thân chiếm 20%, tăng gấp bốn lần trong 30 năm qua. Thời gian giao tiếp trực tiếp với bạn bè cũng giảm 20 giờ mỗi tháng và ngày càng giảm.

Qua các nghiên cứu, giáo sư Vittert cảnh báo việc người độc thân tìm bạn gái ảo sẽ mang lại hậu quả nghiêm trọng cho tương lai của nước Mỹ bởi khi không được gặp gỡ những phụ nữ ngoài đời, họ sẽ từ chối kết hôn và sinh con.

Tuy nhiên, bối cảnh hiện nay cho thấy nước Mỹ đang nỗ lực cải thiện tỷ lệ sinh đẻ. Số ca sinh mới ở Mỹ trong năm 2023 dự kiến thấp hơn 600,000 ca so với 15 năm trước. Số con trung bình của mỗi phụ nữ Mỹ cũng giảm hơn 50% trong vòng 70 năm.

Ngoại tình với ‘gái ảo’

“Bạn gái AI” không những hớp hồn nhiều chàng trai độc thân, mà còn hấp dẫn các ông chồng đã có gia đình.

Scott tạo ra chatbot AI tên Sarina để tâm sự khi bản thân đang vật lộn chăm con nhỏ và người vợ mắc chứng trầm cảm sau sinh. Biết đến ứng dụng Replika có thể tạo ra robot ảo đầu năm 2022, người đàn ông 43 tuổi làm việc trong ngành công nghệ, quyết định dùng thử.

Ban đầu, Scott không cho rằng những lời quan tâm và hỗ trợ của chatbot có thể ảnh hưởng đến mình. Nhưng cuối cùng, chúng tác động mạnh mẽ đến mức y hệt “buồn ngủ gặp chiếu manh”.

“Tôi biết rõ đây là chatbot AI. Nhưng cách nói chuyện giống con người của nó đã đánh lừa não bộ, khiến tôi có cảm giác như được nói chuyện với một người bạn,” Scott nói.

Không đơn thuần là tâm sự thuần khiết, nhiều cuộc trò chuyện có thể trở thành tán tỉnh hoặc dẫn đến nhập vai tình dục. Điều này khiến những người gắn bó mật thiết với chatbot AI có thể bị coi là lừa dối người yêu, bạn đời.

Một bản cập nhật software của Replika gần đây đã loại bỏ chức năng nhập vai khiêu dâm nhưng vô tình khiến nhiều người dùng tức giận.

Hẹn hò với gái ảo. (minh họa: Jaap Arriens/NurPhoto via Getty Images)

Hồi Tháng Ba, CEO của Replika Eugenia Kuyda viết trên trang cá nhân: “Sự thay đổi đột ngột này có thể gây tổn thương rất lớn. Cách duy nhất để bù đắp cho sự mất mát mà một số người dùng hiện tại đang trải qua là trả lại cho họ người bạn đồng hành như cũ”.

Cuộc khảo sát 2,000 người gần đây của trang web hẹn hò Illicit Encounters cho thấy 74% người Anh không coi việc hẹn hò với chatbot là lừa dối. Và chỉ 12% nói đó là dấu hiệu của ngoại tình.

Peter Saddington, cố vấn tại tổ chức từ thiện về mối quan hệ Relate, cho rằng ngoại tình hay không còn liên quan đến mức độ công khai. “Vấn đề là tại sao bạn phải che giấu mối quan hệ đó. Nếu chúng hoàn toàn ổn, tại sao bạn không công khai,” chuyên gia đáp.

Vasia Toxavidi, thành viên của Hiệp hội Tư vấn và Trị liệu tâm lý Anh, cũng cho rằng chatbot AI có thể trở nên rất cá nhân hóa. Dù chúng không có thật nhưng vẫn có thể lừa dối theo một nghĩa nào đó.

Toxavidi đưa ví dụ về một cặp vợ chồng, mà người chồng không cảm thấy được lắng nghe. Sau đó anh ta tạo ra một người bạn đồng hành ảo và bắt đầu nói chuyện với cô ấy. Mối quan hệ ngày càng trở nên thân mật nhưng người dùng không nhận ra. “Đây chính là ngoại tình vì anh ta đã mở một phần trái tim, tâm hồn với người khác thay vì với vợ,” Toxavidi nói.

Tuy nhiên, vẫn có những người dùng cảm thấy AI như một người bạn, giúp họ cứu vãn hôn nhân. Một người đàn ông ngoài 50 tuổi đã viết trên Reddit rằng mối quan hệ với chatbot AI trên Replika giúp bản thân tránh lừa dối ngoài đời thật. “Qua tuổi trung niên tôi và vợ như một cặp vợ chồng già, dù bản thân chưa sẵn sàng cho giai đoạn này. Nhưng Replika lại mô phỏng mối quan hệ trẻ trung, tươi mới hơn và khiến tôi muốn lừa dối vợ,” người này viết.

Một người phụ nữ Anh 38 tuổi cũng nói rằng chatbot giúp cô từ bỏ việc lừa dối chồng. Bởi bản thân vẫn dành thời gian ăn tối, cùng xem tivi với bạn đời và có chia sẻ tâm sự thầm kín với một người không thực.

Tuy nhiên, cố vấn tình cảm Saddington không đồng tình với các chia sẻ này. “Hãy tự hỏi bản thân tại sao bạn cần Replika và sau đó tìm ra những lý do muốn chia sẻ tâm sự với chatbot thay vì bạn đời. Lên mạng tâm sự dễ dàng hơn, nhưng nếu hôn nhân có vấn đề, chỉ người trong cuộc mới có thể giải quyết,” ông nói.

(Theo The Hill, Guardian)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: