Gen Z đổi ý, ‘say no’ với giải phẫu thẩm mỹ

Một ca giải phẫu thẩm mỹ. (Hình minh họa: philippe spitalier/Unsplash)

Nếu như vài tháng trước, Gen Z rất chuộng phương pháp làm đẹp bằng các ca giải phẫu, thì nay, họ lại quay ngược bánh xe.

Mặc dù Mỹ tự hào với số lượng bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ cao nhất thế giới, nhưng phương pháp làm đẹp này lại không thu hút được Gen Z, theo một cuộc thăm dò gần đây.

Redfield & Wilton Strategies hỏi 2,500 người trưởng thành ở Hoa Kỳ để tiết lộ mỗi thế hệ nghĩ rằng giải phẫu thẩm mỹ ảnh hưởng đến ngoại hình của mọi người như thế nào. Trong số tất cả những người trưởng thành tham gia, 9% từng trải qua quá trình thay đổi dung nhan của mình.

Gen Z (độ tuổi từ 18 đến 26) có quan điểm khác với thế hệ cũ khi nói về việc giải phẫu thẩm mỹ ảnh hưởng đến ngoại hình của một người ra sao, với 38% tiết lộ rằng họ nhận thấy giải phẫu thẩm mỹ khiến mọi người “kém thu hút hơn.”

Vẻ đẹp tự nhiên được thế hệ trẻ ưa chuộng nhất và điều này bắt nguồn từ sự chấp nhận của thế hệ trước, vì 35% Thế Hệ Millennials (từ 27 đến 42 tuổi) đồng ý rằng giải phẫu thẩm mỹ không khiến ai đó nhìn đẹp hơn, mà trông cứ… giả giả. Những người thích “ngực bự” giờ không còn nhiều, thậm chí còn đi “sửa” cho nhỏ gọn hơn.

Quảng cáo thu gọn ngực được nhìn thấy trên một chiếc xe buýt ở Manhattan, New York hôm 5 Tháng Bảy 2024. (Hình minh họa: Beata Zawrzel/NurPhoto via Getty Images)

Có sự sụt giảm đáng kể ở những người từ 43 đến 58 tuổi, còn được gọi là Gen X, (26%) và những người từ 59 tuổi trở lên, Thế Hệ Boomers và Gen Silent (23%).

Chuyên gia thẩm mỹ từng đoạt giải thưởng và là mẹ của hai người con thuộc Gen Z, Bác Sĩ Sabika Karim nói với Newsweek: “Gen Z tin vào việc chủ động lão hóa thay vì chống lão hóa. Lý do của điều này là do nhiều yếu tố. Họ lớn lên trong một thế giới tràn ngập mọi ứng dụng mạng xã hội, và do đó, họ luôn có áp lực phải trông thật đẹp. Họ chân thực hơn Thế Hệ Millennials và Gen X khi đăng bài – và không muốn bị đánh giá nhiều trên mạng xã hội, họ có các phương pháp xử lý nên họ không cần đến các bộ lọc làm đẹp giả.”

Cuộc thăm dò cũng cho thấy một nửa số người được hỏi thuộc Gen X tin rằng giải phẫu thẩm mỹ không làm thay đổi mức độ thu hút của một người, mặc dù tất cả các phương pháp điều trị đều ảnh hưởng đến các đặc điểm hình thể.

Gen Z và Thế Hệ Millennials có chung quan điểm về vấn đề này (lần lượt là 36% và 38%), trong khi Thế Hệ Boomers và Gen Silent nằm ở mức trung gian (46%).

Karim nhấn mạnh rằng Gen Z đã có trải nghiệm và quan điểm độc đáo nhờ lớn lên cùng mạng xã hội và có thông tin trong tầm tay. “Mạng xã hội cũng đã bình thường hóa các phương pháp điều trị chống lão hóa và khiến những việc này trở thành xu hướng phổ biến, và Gen Z không cảm thấy như bị cấm cản khi nói về thuốc tiêm, một loại thủ thuật thẩm mỹ không cần mổ. Họ cũng đã làm chủ được hiện tượng ‘lão hóa chủ động’ này, nghĩa là họ sẵn sàng dành thời gian, công sức và tiền bạc cho các phương pháp điều trị tái tạo và phòng ngừa, từ chăm sóc da tích cực đến các loại thuốc tiêm như độc tố botulinum và polynucleotide để tiếp tục trẻ mãi không già. Và với tất cả thông tin sẵn có ngay trong các thiết bị thông minh, Gen Z có nhiều bí quyết hơn bao giờ hết.”

Số liệu thống kê về quy trình Thế Hệ Boomers và Gen Silent thẩm mỹ năm 2023 của Hiệp Hội Bác Sĩ Phẫu Thuật Thẩm Mỹ Hoa Kỳ (The American Society of Plastic Surgeons) nhấn mạnh thêm rằng các ưu tiên của Gen Z – khi nói đến phương pháp làm đẹp này – phù hợp với nhóm nhân khẩu học lớn tuổi hơn, với các cách làm căng da mặt, ghép mỡ mặt và nâng trán được nhóm tuổi này ưa chuộng, giảm nhu cầu giải phẫu.

Báo cáo cho thấy tỷ lệ sử dụng các thủ thuật không xâm lấn ở độ tuổi từ 20 đến 29 đã tăng 5.5% kể từ năm 2022 – một mô hình được phản ánh trong trải nghiệm của chính Karim.

Karim nói: “Mặc dù họ đang chủ động đón nhận quá trình lão hóa, kinh nghiệm của tôi (và số liệu thống kê) cho thấy rằng các thế hệ trẻ cho rằng các cuộc phẫu thuật là quá quyết liệt và khiến mọi người chẳng mấy đẹp hơn. Điều này có thể là do họ ưa thích các thủ thuật xâm lấn tối thiểu an toàn hơn, ít triệt để hơn hoặc đơn giản là những người trẻ tuổi chưa có nhu cầu đạt được kết quả ấn tượng nhất. Trong gần hai thập kỷ kinh nghiệm của mình, tôi đã gặp rất nhiều người nói rằng họ sẽ không bao giờ nghĩ đến việc tiêm chất làm đầy hoặc căng da mặt, nhưng điều đó chỉ kéo dài cho đến khi chính họ cần đến điều đó.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: