Gen Z thường mắc lỗi: Phỏng vấn xin việc, ăn mặc lôi thôi!

(Hình minh họa: Mina Rad/Unsplash)

Emily Levine phỏng vấn các ứng viên xin việc trong nhiều năm. Cô gia nhập công ty tuyển dụng Career Group Companies vào năm 2010 và hiện là phó chủ tịch điều hành của công ty. Levine được tuyển dụng vào lĩnh vực bất động sản, tư vấn, tài chính – thậm chí một số ngôi sao hạng A nổi tiếng đang tìm kiếm trợ lý cá nhân.

Trong suốt hơn một thập niên làm việc trong lĩnh vực này, cô đã chứng kiến một số hành vi phóng túng khi phỏng vấn xin việc. Một số trường hợp kỳ lạ nhất đã xảy ra vào năm ngoái khi đang phỏng vấn những người tìm việc trẻ tuổi, Levine nhớ lại. “Tôi có thể nói rằng rất nhiều ứng viên Gen Z không biết rõ về nghi thức đi phỏng vấn.”

Một vài ví dụ gần đây về những điều không nên làm và những điều Levine khuyến khích thay thế.

Gần đây, một trong những đồng nghiệp của Levine đã phỏng vấn một người cho vị trí trợ lý cá nhân. Nghe được tiếng nói qua tường từ một đồng nghiệp của mình, “Này, đằng ấy có thường phỏng vấn người khác trên giường không vậy?”

Khi chạy vội đến để nghe cuộc gọi, cô được biết ứng viên đã giải thích rằng cô ấy đang gặp khó khăn khi tìm việc làm. Lúc đồng nghiệp của Levine nói rằng việc tham gia cuộc phỏng vấn từ trên giường không phải là một cách thể hiện tính lịch sự, ứng viên đã trả lời: “Khi tôi không cảm thấy làm biếng nữa, tôi sẽ chuyển ra ngồi ở ghế dài.”

Ứng viên này không chỉ thiếu chuyên nghiệp ở địa điểm mà cô ấy chọn để phỏng vấn, mà còn thừa nhận mình là một người lười biếng.

Theo Levine: “Đó là một ứng cử viên mà tôi có rất ít hy vọng. Nếu bạn có một cuộc phỏng vấn tại nhà, hãy thực hiện nó tại bàn làm việc, bàn bếp hoặc bất kỳ khu vực nào có phông nền trông chuyên nghiệp một tí” và một căn phòng sạch sẽ. Nếu điều đó không khả thi với bạn, hãy thử làm mờ nền hoặc tạo nền có sẵn mà ứng dụng cung cấp.

Đừng quên thể hiện sự nhiệt tình. “Điều quan trọng là phải giao tiếp bằng mắt tốt, gật đầu vào những thời điểm thích hợp khi bạn đồng ý với những gì người phỏng vấn đang nói. Và nhớ nở nụ cười.”

(Hình minh họa: Christina @ wocintechchat/Unsplash)

Một số ứng cử viên cũng tham gia phỏng vấn với nhiều kiểu ăn mặc thiếu thốn khác nhau.

Một ứng viên mà Levine đang phỏng vấn cho nhiều vai trò tiềm năng đã xuất hiện trong một cuộc gọi Zoom và mặc áo choàng tắm. Levine không ấn tượng về họ cho lắm: “Tôi nghĩ đó là sự phán xét tồi, và theo tôi nó nói lên rất nhiều điều về những quyết định mà họ đưa ra.”

Nếu ứng viên này không nghĩ đến việc cố gắng hết sức để có được một công việc tiềm năng, cô ấy còn nghĩ điều gì khác là phù hợp khi đang làm công việc đó không? Không cần phải nói, “cô ấy đã không được nhận.”

Levine nói, những người khác thậm chí còn mặc ít vải, nhiều người chỉ mặc chiếc áo phù hợp với công việc. Cô phát hiện ra sự lựa chọn về trang phục khi những người này vô tình di chuyển camera điện thoại xuống dưới.

Gần đây nhất, Levine đã phỏng vấn một phụ nữ trẻ cho vị trí nhân sự cấp thấp cũng đã đưa ra lựa chọn về quần áo tương tự như trên. Tuy nhiên, lần này, người phụ nữ dường như không nhận ra rằng đằng sau mình là một chiếc gương soi toàn thân. Điều đó có nghĩa là ứng cử viên này đã không tôn trọng Levine trong suốt cuộc trò chuyện. Levine không kéo dài cuộc phỏng vấn được lâu.

Trang phục bạn mặc khi đi phỏng vấn thường phụ thuộc vào ngành mà bạn đang phỏng vấn. “Tôi khuyên bạn nên mặc vest và thắt cà vạt khi đến phỏng vấn ngân hàng đầu tư, nhưng trang phục sang trọng chuyên nghiệp hơn cho một cuộc phỏng vấn thời trang hoặc điều gì đó sáng tạo hơn.”

Nói chung, các hãng “J.Crew, Theory, Ann Taylor, Suitsupply, Zara… thường là những ví dụ hay để tìm cảm hứng,” cô chia sẻ.

Tuy nhiên, ít nhất khi nói đến việc chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn xin việc, hãy ăn mặc chỉnh tề.

(theo CNBC)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: