Giá nhà tăng cao kỷ lục, cung vẫn không đủ cầu

San Francisco. (ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Theo dữ liệu công bố hôm Thứ Ba, giá nhà ở Mỹ tiếp tục tăng trong Tháng Chín, đạt mức cao kỷ lục mới và là tháng tăng thứ tám liên tiếp. Theo CNN.

Ngay cả khi lãi suất thế chấp duy trì ở mức trên 7% trong Tháng Chín, lượng cung thấp lịch sử nên vẫn tiếp tục đẩy giá nhà lên cao.

Dữ liệu được điều chỉnh theo mùa từ Chỉ số giá nhà quốc gia Hoa Kỳ của S&P CoreLogic Case-Shiller, cho thấy giá nhà đã tăng 0.7% trong tháng 9 so với tháng trước, và tăng 3.9%, so với Tháng Chín năm 2022.

Tính đến Tháng Chín, trên toàn quốc, bao gồm tất cả chín đơn vị điều tra dân số của Hoa Kỳ, chỉ số này tăng 6.1%, cao hơn nhiều so với mức tăng thông thường hàng năm trong 35 năm mà S&P theo dõi dữ liệu.

Nhà bán ở San Ramon, California, Tháng 9 năm 2019. (minh họa: Smith Collection/Gado/Getty Images)

Craig Lazzara, Giám đốc điều hành tại S&P Dow Jones Indices, cho biết mặc dù lãi suất thế chấp tăng trong năm nay chắc chắn đã làm giảm số lượng nhà bán được, nhưng tình trạng cung không đủ cầu cũng khiến giá nhà tăng. Lazzara dự đoán giá nhà sẽ tiếp tục leo thang, trừ khi có một “biến động” nào đó làm xoay chuyển tình thế.

Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, tất cả 20 thành phố trong một chỉ số riêng biệt đều cho thấy giá tăng trong Tháng Chín và giá ở 17 thành phố trong số đó cao hơn so với Tháng Chín năm 2022.

Đáng chú ý, giá nhà đạt mức cao nhất mọi thời đại trong Tháng Chín tại các thành phố sau: Atlanta, Boston; Charlotte, North Carolina; Chicago; Cleveland; Detroit; Miami; New York và Tampa, Florida.

So với cùng kỳ năm trước, những thành phố có giá nhà tăng nhiều nhất trong Tháng Chín là Detroit, nơi giá nhà tăng 6.7%; San Diego, tăng 6.5%; và New York, tăng 6.3%.

Giá nhà ở New York, tăng 6.3% so với cùng kỳ năm trước. (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Các thành phố có giá giảm nhiều nhất kể từ Tháng Chín 2022 là Las Vegas, giảm 1.9%; Phoenix giảm 1.2%; và Portland, Oregon, giảm 0.7%.

Vùng Đông Bắc và Trung Tây mỗi vùng đều có mức tăng giá hơn 5% kể từ Tháng Chín năm 2022 và tiếp tục là khu vực mạnh nhất cả nước. Phương Tây, nơi giá cả đã giảm so với một năm trước, vẫn là nơi yếu nhất.

Hannah Jones, nhà phân tích nghiên cứu kinh tế cấp cao tại Realtor.com, cho biết chỉ số Case-Shiller mới nhất cho thấy tác động của nhu cầu nhà ở mạnh mẽ và nguồn cung hạn chế, khiến giá nhà tiếp tục tăng vào đầu mùa Thu.

Bà cho biết: “Dữ liệu chỉ số của Tháng Chín theo dõi Tháng Bảy, Tháng Tám, và Tháng Chín – khoảng thời gian mà lãi suất thế chấp tăng đều đặn từ 6.8% vào đầu Tháng Bảy lên 7.3% vào cuối Tháng Chín”.

Một khu nhà ở Las Vegas. (ảnh: Bob Riha, Jr./Getty Images)

Giá nhà cao và lãi suất thế chấp tăng đã dẫn tới những thách thức về khả năng chi trả cho người mua nhà trong Tháng Chín, đưa doanh số bán nhà hiện tại xuống mức thấp nhất trong 13 năm.

Do đó, Jones cho biết, một số người mua đã tìm kiếm các lựa chọn thay thế trên thị trường xây dựng mới. Doanh số bán nhà mới tăng mạnh trong Tháng Chín, tăng 33.9% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Khi doanh số bán nhà mới tăng lên, lượng tồn kho nhà mới cũng tăng lên và chiếm tỷ trọng lớn hơn trong số lượng nhà sẵn có. Cứ ba căn nhà trên thị trường thì có gần một căn là mới xây, gần gấp đôi so với trước đại dịch,” Jones cho biết thêm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: