Giá nhà thuê lại rục rịch tăng

Nhà được xây mới, giá sẽ cao hơn nhà cũ. (Hình minh họa: Douglas Sheppard/Unsplash)

Hơn 45 triệu người Mỹ thuê nhà và khoảng một nửa trong số họ “gánh nặng” tiền thuê nhà, nghĩa là họ chi hơn 30% thu nhập cho nhà ở. Hơn 12 triệu người trong số họ chi hơn một nửa thu nhập cho nhà ở.

Tính toán số tiền thuê nhà bạn có thể chi trả và sử dụng nhiều chiến lược khác nhau để tìm mức giá thuê rẻ hơn trong khu vực của bạn thường tập trung rất nhiều vào hiện tại, theo nghĩa là nó liên quan đến mức giá thuê hiện nay và mức giá bạn có thể chi trả vào lúc này.

Tuy nhiên, tiền thuê nhà đã tăng trong một thời gian dài (trung bình là 19% kể từ năm 2019), nhanh hơn mức tăng lương. Đa số chủ nhà có thể tăng tiền thuê nhà tùy theo ý thích của họ, với một số ít hạn chế – chỉ một số ít tiểu bang có luật kiểm soát tiền thuê nhà. Tất nhiên bạn luôn có quyền thương lượng tiền thuê nhà.

Các dấu hiệu gân đây cho thấy tiền thuê nhà sắp tăng, giúp bạn có thời gian để lên kế hoạch thương lượng, tìm kiếm nơi ở rẻ hơn hoặc điều chỉnh ngân sách để bù đắp khoản lỗ, nếu có khả năng.

Sau đây là cách nhận biết chủ nhà sắp tăng tiền thuê nhà:

Chủ nhà đang cải tạo nơi ở

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy chủ nhà sắp tăng tiền thuê nhà là thông báo họ sẽ sửa nhà, hoặc xây mới. Những căn phòng hoặc ngôi nhà mới, được nhiên sẽ có giá thuê cao hơn, vì chủ nhà sẽ tăng giá thuê bù chi chi phí xây cất.

Vì vậy, nếu chủ nhà của bạn đột nhiên hỏi han bạn, nào là phòng tắm có gián nhiều không? nhà bếp cũ quá không? Hay sẽ làm sàn mới,… đừng vội mừng, mà hãy bắt đầu lập kế hoạch di chuyển hoặc chấp nhận tiền thuê nhà sẽ không còn như hiện tại.

Các vụ tịch biên nhà ở khu vực của bạn
Việc chú ý đến tỷ lệ tịch biên nhà ở khu vực của bạn là cách tốt để dự đoán tiền thuê nhà tăng, vì tất cả những người bị buộc phải rời khỏi nhà của họ đều phải tìm một nơi nào đó để sống.

Một làn sóng tịch biên nhà ở khu vực của bạn có nghĩa là một số lượng lớn những người cần một nơi để thuê, và nhu cầu tăng cao đó sẽ đẩy giá thuê nhà lên ở khắp mọi nơi. Nếu bạn nhận thấy nhiều ngôi nhà trên khu phố của mình được ngân hàng bán, hãy chuẩn bị tinh thần cho lá thư tăng giá thuê nhà.

giá sẽ cao hơn nhà cũ. (Hình minh họa: giá sẽ cao hơn nhà cũ. (Hình minh họa: Douglas Sheppard/Unsplash)

Lượng nhà cho thuê giảm
Tương tự như vậy, nếu nhận thấy có rất ít nhà được rao bán cho thuê trong khu vực của mình, thì đó là một dấu hiệu chắc chắn cho thấy nhu cầu đã tăng đột biến. Khi điều này xảy ra, tiền thuê nhà cuối cùng cũng tăng theo vì chủ sở hữu bất động sản biết rằng họ sẽ nhận được tiền thuê nhà cao hơn.

Hãy thường xuyên kiểm tra các trang web, như Trulia hoặc Zillow, để biết được nguồn cung nhà cho thuê thông thường trong khu vực của bạn.

Chi phí tiện ích trong khu vực tăng lên
Nếu chủ nhà trả tiền tiện ích cho khoản tiền thuê nhà của bạn, họ đã tính toán được số tiền cần phải bù vào tiền thuê nhà để chi trả cho nhu cầu sử dụng thông thường. Nếu chi phí sưởi ấm, điện, gas và nước tăng vọt, tiền thuê nhà của bạn cũng sẽ không đứng yên.

Nên dùng trang web như EnergyBot để xem giá thuê nhà trong khu vực của mình. Kiểm tra vài tháng một lần để bảo đảm rằng không có sự gia tăng đột biến nào gần đây khiến chủ nhà phải cân nhắc lại giá cho thuê.

Các mức giá thuê nhà khác tăng
Cuối cùng, một dấu hiệu chắc chắn cho thấy tiền thuê nhà của bạn sẽ tăng là khi các mức giá thuê nhà khác cao lên trong khu vực của bạn. Điều này rất đúng trong thời đại hiện đại của các công cụ xác định tiền thuê nhà theo thuật toán như RealPage, giúp chủ nhà xác định mức tiền thuê nhà cao nhất mà họ có quyền thu được từ bất động sản của mình. Càng có nhiều chủ nhà sử dụng các công nghệ này, thì giá cho thuê sẽ càng trở nên đơn điệu.

Nếu hàng xóm của bạn phàn nàn về mức tăng đột biến trong tiền thuê nhà, thì đó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn cũng sắp bị ảnh hưởng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: