Giá xăng đang giảm, sẽ giảm nữa hay lại tăng?

Theo Hiệp hội Xe hơi Mỹ, giá xăng trung bình toàn quốc là $4.49/gallon, giảm 10% so với tháng trước. (minh họa: Unsplash)

Giá xăng ở Costco, khu vực Little Saigon hôm nay giảm còn dưới $5.29/gallon, những cây xăng khác cũng giảm dưới $6/gallon.

Cũng tại khu vực Little Saigon và vùng lân cận, giá xăng regular loại 76 là $5.49/gallon, ARCO: $5.57/gallon, G&M: $5.59/gallon,…

“Giá có giảm đôi chút,” nhà đầu tư Rigobert Fokoua, 50 tuổi, nói. “Thế này cũng ổn rồi, tôi thấy vậy, chứ lúc trước mỗi ngày tôi ‘bay’ mất $80 tiền xăng, giờ chỉ còn $60, rẻ hơn một chút rồi.”

Brendan Anderson, 24 tuổi, làm việc trong lĩnh vực đào tạo và phát triển ngành giải trí, cũng cảm thấy… nhẹ nhàng khi giá xăng giảm trong vài tuần qua. Anderson cho rằng khi giá xăng tăng cao quá, nhu cầu chạy xe cũng giảm bớt, ít người đi đổ xăng hơn.

Tổng thống Biden cho biết giá xăng giảm trong một tháng qua đã tiết kiệm cho người lái xe khoảng $25/tháng. Chính phủ cũng đang nỗ lực tiếp tục hạ giá xăng xuống thấp hơn nữa. Theo AFP. Tối 18 Tháng Bảy giờ Washington, Tổng thống Biden viết trên Twitter: “Tôi hiểu những đồng đôla và từng cent tiết kiệm được, có ý nghĩa như thế nào. Chúng sẽ giúp cuộc sống của mọi người dễ thở hơn. Và chúng tôi vẫn chưa dừng nỗ lực để kéo giảm giá xăng xuống nữa.”

Giá xăng ở Mỹ giảm trong 35 ngày qua khi giá dầu thô hạ nhiệt. Theo Hiệp hội Xe hơi Mỹ, giá xăng trung bình toàn quốc là $4.49/gallon, giảm 10% so với tháng trước, nhưng tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá dầu thô giảm là nguyên do chính khiến giá xăng giảm. Bên cạnh đó, mức tín nhiệm của Tổng thống Biden cũng… giảm theo giá xăng, trong bối cảnh nước Mỹ đối mặt áp lực lạm phát nghiêm trọng nhất suốt nhiều thập kỷ qua.

Giá xăng tăng cao quá, như cầu chạy xe cũng giảm bớt, ít người đi đổ xăng hơn. (minh họa: Lemon Peper Pictures/Unsplash)

So với Tháng Ba, sản lượng dầu thô của Mỹ tăng 400,000 thùng/ngày. John Kilduff, chuyên gia của công ty đầu tư Again Capital, đánh giá việc Mỹ tăng sản lượng và nguồn dầu bổ sung của Arab Saudi trong giai đoạn gần đây, khiến thị trường dầu thô bớt căng thẳng.

Tình hình tiêu thụ xăng dầu ở Mỹ gần đây giảm. Có thể do giá xăng cao, người ta hạn chế đi lại, hoặc chuyển qua đi xe công cộng, nhưng cũng có thể, điều này phản ánh sự thay đổi về lao động “hậu COVID-19”.

Bill O’Grady, Giám đốc chiến lược thị trường của công ty Quản lý Đầu tư Confluence, cho rằng trước đại dịch, ai làm việc ở nhà bị coi là… bất thường, còn bây giờ, phương thức làm việc linh hoạt hơn khiến “khi giá xăng tăng, thay vì tới công ty năm ngày một tuần, người lao động chỉ cần tới hai hoặc ba ngày một lần là được, chứ không nhất thiết phải “sớm vác ô đi, tối vác về” mỗi ngày.

Tòa Bạch Ốc dự đoán giá xăng tiếp tục giảm trong thời gian tới, nhấn mạnh các nỗ lực của Tổng thống Biden, như mở kho dự trữ dầu chiến lược giúp giá xăng hạ nhiệt.

Kilduff cũng cho rằng giá xăng sẽ tiếp tục giảm, đơn giản là cứ thường sau Lễ Độc Lập 4 Tháng Bảy thì giá xăng thường hạ. “Tôi cho rằng giá xăng tiếp tục giảm vào mùa Thu này,” Kilduff nói, “Có điều dù ‘hạ nhiệt’ nhưng giá xăng vẫn cao hơn so với mức trung bình các năm trước.

Nỗi vui này có vẻ không kéo dài được bao lâu, khi Bill O’Grady nhận định rằng thường cuối mùa Hè bão hay đổ vào Vịnh Mexico, có nguy cơ ảnh hưởng tới các nhà máy lọc dầu quan trọng. “Yếu tố này có thể khiến giá xăng tăng lên đáng kể,” ông nói.

Đọc thêm:

-Giá xăng dầu: Chính sách “thân dân” hay “phản dân” 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: