Giải pháp cho thói quen xấu: Trì hoãn và suy nghĩ tiêu cực

(minh họa: Unsplash)

Trong cuộc sống, ai cũng đều có những thói quen, có thể có lợi hoặc có hại. Nhưng có hai thói quen có thể đe dọa cuộc sống của bạn, cần phải bỏ ngay.

Trì hoãn

Sự trì hoãn là bạn thân của “ngày mai” và “lần sau”. Chúng ta thường dùng mọi lý do để trì hoãn những công việc cần làm cho ngày hôm sau rồi dần dà bỏ mặc chúng. Thói quen này rất có hại cho sự nghiệp nói riêng và cuộc sống nói chung. Chính vì thế, ông bà ta hay nói “việc hôm nay chớ để ngày mai”. Nếu bạn là người có thói quen trì hoãn công việc, dưới đây là cách để dừng ngay thói quen xấu này. Theo Medium.

Chúng ta thường dùng mọi lý do để trì hoãn những công việc cần làm cho ngày hôm sau rồi dần dà bỏ mặc chúng. (minh họa: Unsplash)

Giải pháp

Chia nhiệm vụ lớn thành các việc làm nhỏ, dễ dàng hơn: Việc chia một nhiệm vụ lớn thành các việc nhỏ, dễ quản lý hơn có thể giúp bạn cảm thấy đỡ choáng ngợp trước một núi công việc, khiến việc giải quyết công việc trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Tạo môi trường thuận lợi cho năng suất: Bảo đảm môi trường làm việc của bạn luôn sạch sẽ và ngăn nắp để bạn có thể tập trung vào nhiệm vụ trước mắt.

Loại bỏ những yếu tố gây xao nhãng: Đặt điện thoại của bạn sang một bên và tắt các thông báo cũng như trang web gây mất tập trung để bạn có thể tập trung hoàn thành nhiệm vụ.

Nghỉ giải lao thường xuyên: Nghỉ giải lao thường xuyên trong ngày có thể giúp làm giảm sự trì hoãn và cho bạn cơ hội để thư giãn và tập trung hơn khi quay lại với công việc.

Suy nghĩ tiêu cực

Tất cả chúng ta đều có một tiếng nói bên trong. Đôi khi, tiếng nói này có thể trở nên cực kỳ tiêu cực. Những cuộc độc thoại nội tâm một cách tiêu cực này có thể khiến bạn cảm thấy tự ti và trở nên trầm cảm.

Để chống lại điều này, hãy tập suy nghĩ tích cực nhiều hơn. Bất cứ khi nào ý nghĩ tiêu cực nảy sinh, hãy làm lơ nó ngay và tập trung vào điều gì đó khiến bạn hạnh phúc và tự hào về bản thân. Ngoài ra, một số biện pháp dưới đây cũng rất hữu dụng.

Giải pháp

Thách thức những suy nghĩ tiêu cực của bạn: Hãy tập suy nghĩ theo một hướng tích cực hơn. Ví dụ, thay vì nghĩ “Trời mưa to thế này, làm sao mình có thể đi chơi đây”, hãy nghĩ “Trời mưa to nhưng mình có thể làm những việc trong nhà.”

Luôn tỏ ra biết ơn: Hãy dành một chút thời gian trong ngày để tỏ lòng biết ơn đối với những người đã giúp đỡ bạn và trân trọng những thứ mà bạn đang có.Tập trung vào thời điểm hiện tại: Với cuộc sống bộn bề ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng bị cuốn vào những lo lắng và băn khoăn về hiện tại và tương lai. Để tránh điều này tiếp tục xảy ra, hãy tập trung vào thời điểm hiện tại và thực hành chánh niệm.Đối xử tốt với mọi người: Luôn tha thứ cho người khác và bản thân. Tập nói điều tốt với chính mình, cũng như với bạn bè hoặc các thành viên gia đình. Luôn dành thời gian cho những người có suy nghĩ tích cực, những người sẽ khuyến khích, hỗ trợ và động viên bạn.

(minh họa: Unsplash)

Dành thời gian cho bản thân: Dành thời gian cho các hoạt động mang lại niềm vui và sự bình yên cho bạn, như việc nghe nhạc, xem phim, đi dạo.

Nói tóm lại, từ bỏ những thói quen xấu có vẻ rất khó khăn đối với nhiều người, nhưng điều đó hoàn toàn có thể thực hiện được bằng một lòng kiên trì và chiến lược đúng đắn. Ngoài ra, bằng cách xác định những thói quen đang đe dọa cuộc sống của bạn và sử dụng các biện pháp hiệu quả để chống lại chúng, bạn sẽ tạo ra những thay đổi tích cực giúp cho cuộc sống ngày của mình càng tốt đẹp hơn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: