Giới trẻ ngày nay không tìm được hạnh phúc, làm sao đây?

(Hình minh họa: Hailey wright/Unsplash)

Theo David Blanchflower, giáo sư kinh tế tại Dartmouth College, đường cong hạnh phúc hình chữ U cho thấy “hạnh phúc ban đầu tăng lên đến đỉnh điểm vào khoảng tuổi 30, sau đó giảm dần ở tuổi trung niên và sau đó tăng trở lại sau tuổi 70.”

Blanchflower đồng sáng tác một trong những tài liệu nghiên cứu ban đầu đưa ra khái niệm về đường cong hạnh phúc hình chữ U vào năm 2008. Hàng trăm nghiên cứu kể từ đầu những năm 1970 ở nhiều nước trên thế giới đã chỉ ra mô hình tương tự.

Tuy nhiên, gần đây, các nhà nghiên cứu đang chứng kiến một sự thay đổi lớn khi những người trẻ, từ 18 đến 25 tuổi, cho biết hiện nay họ không cảm thấy hạnh phúc, như những người ở độ tuổi 40 và 50.

Bài báo nghiên cứu gần đây nhất của Blanchflower, đồng tác giả với Alex Bryson và Xiaowei Xu, cho thấy một sự thay đổi trong mô hình, trong đó hạnh phúc bắt đầu ở mức thấp ở tuổi trưởng thành và tăng dần. Blanchflower nói với Scientific American: “Tưởng là chỉ có ở Mỹ, nhưng thật ra thì khắp mọi nơi và đó là lý do tại sao chúng tôi hoảng sợ.”

Cùng với các nhà nghiên cứu khác, Blanchflower phân tích dữ liệu từ Hệ Thống Giám Sát Yếu Tố Rủi Ro về Hành Vi (Behavioral Risk Factor Surveillance System) của CDC. Bài báo tập trung vào những người tham gia cho biết họ trải qua “căng thẳng, trầm cảm và các vấn đề về cảm xúc” trong 30 ngày liên tiếp trong cuộc khảo sát của CDC.

Blanchflower nói thêm: “Hãy nghĩ đến những người có nguy cơ tự tử cao nhất và những sự ra đi vì tuyệt vọng. Những người này từng nói: ‘Mỗi ngày trong đời tôi đều là một ngày tồi tệ về sức khỏe tâm thần.’”

Đến năm 2023, các nhà khoa học nhận thấy phản hồi của những người từ 18 đến 25 tuổi tăng mạnh nhất, điều đó cho thấy họ thường xuyên trải qua những ngày sức khỏe tâm thần tồi tệ nhất trong năm đó – đặc biệt là ở những cô gái trẻ. Theo Blanchflower, chỉ riêng thực tế này là đáng chú ý và đáng sợ nhất: Ước tính của họ là 11% những cô gái trẻ đang tuyệt vọng.

Các chuyên gia đồng ý rằng phương tiện truyền thông xã hội có tác động tiêu cực đến hạnh phúc của giới trẻ. Blanchflower cho biết ông không chắc chắn chính xác lý do tại sao thanh niên gặp nhiều bất hạnh nhất, nhưng lưu ý rằng xu hướng này không phải hình thành từ đại dịch COVID-19.

Yếu tố tiềm năng duy nhất mà Blanchflower có thể xác định là sự phổ biến của mạng xã hội và điện thoại thông minh, với lý do nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi về hạnh phúc đối với giới trẻ có lẽ là do một điều gì đó bắt đầu từ năm 2014 hoặc sớm hơn.

Amber Wimsatt Childs, nhà tâm lý học lâm sàng và phó giáo sư khoa tâm thần học tại Yale School of Medicine, có một số lý thuyết của riêng mình về lý do tại sao đường cong hạnh phúc lại thay đổi.

Wimsatt Childs nói với Make It: “Nếu nhìn vào bức tranh tổng thể, chúng ta sẽ nghĩ về chiến tranh, các cuộc khủng hoảng nhân đạo liên quan, đặc biệt là các cuộc khủng hoảng nhân đạo gần đây, nhưng thực tế là những cuộc khủng hoảng đó trong vòng 20 hoặc 30 năm qua đã tăng lên gấp bội.”

Child cho rằng các bài phát biểu khai giảng ở trường trung học và đại học đang nghiêng nhiều hơn về các chủ đề thế giới cần sự sáng tạo và đổi mới của học sinh hơn bao giờ hết để thay đổi tình hình. “Rất nhiều người ở những vị trí đó đang nghĩ rằng họ không đủ khả năng chi trả cho việc học cao hơn của mình, làm thế nào để trả cho những gì mà họ vừa làm, hoặc không bao giờ sở hữu được một ngôi nhà,” cô nói.

Tuy nhiên, Wimsatt Childs đồng ý với Blanchflower rằng mạng xã hội đóng một vai trò nào đó trong kiểu bất hạnh mới này. Cô nói: “Những gì phương tiện truyền thông xã hội làm được theo nhiều cách là nó đã khuếch đại những mối lo ngại vốn đã quá mức. Những gì mạng xã hội đã làm là đưa điều đó lên màn hình lớn cho mọi người xem. Phương tiện truyền thông xã hội – các ứng dụng như Snapchat, Instagram và TikTok,… khiến cho quá nhiều thông tin được đưa ra và sự so sánh giữa những người cùng tuổi tăng lên.”

Nhiều người luôn so sánh bản thân với những người khác, nhưng điều đó sẽ hạn chế hơn trong phạm vi những người gần họ, như những cá nhân trong xóm nhỏ hoặc khu vực, theo Wimsatt Childs.

(minh họa: D Jonez/Unsplash)

Làm thế nào những người trẻ tuổi trải nghiệm được nhiều hạnh phúc hơn ngay từ bây giờ?

Wimsatt Childs có một số lời khuyên dành cho các thanh thiếu niên về cách để họ hạnh phúc hơn khi còn trẻ.

Khẳng định giá trị của bạn là gì và phát triển các hành vi để phù hợp với những điều đó: “Nhiều người có xu hướng sống một cuộc sống tốt nhất khi thực hiện các hành vi phù hợp với những điều thuộc về niềm tin sâu sắc của họ,” cô nói.

Nhận thức rõ hơn về những so sánh vô ích và chỉ so sánh vì lợi ích của chính mình: Wimsatt Childs lưu ý rằng việc so sánh không phải lúc nào cũng tiêu cực. Nếu bạn sử dụng sự so sánh để biết ơn nhiều hơn về những gì mình có, chẳng hạn như được ăn no mỗi ngày hoặc một ngôi nhà ấm cúng, thì đó là điều nên làm.

Tập trung vào việc giảm mức độ căng thẳng: Căng thẳng quá mức dẫn đến các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả các vấn đề về tim. “Làm những gì trong khả năng để điều hướng việc tiếp xúc với tất cả các nguồn gây căng thẳng này là rất hữu ích,” bao gồm việc tránh sử dụng mạng xã hội ngay trước khi đi ngủ, ưu tiên cho một giấc ngủ lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Cô cũng khuyến khích cha mẹ và những người thân yêu của các thanh niên tự giáo dục bản thân về những thách thức và khó khăn khác nhau mà những người ở độ tuổi thanh thiếu niên và đầu 20 tuổi phải đối mặt.

Sau đó, Wimsatt Childs gợi ý cần phải nghiêm túc nói chuyện với những người trẻ bất cứ khi nào họ bày tỏ sự yếu đuối về sức khỏe tâm thần và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động lành mạnh với họ, như thảo luận cởi mở về cảm xúc hoặc đi dạo cùng nhau.

Điều quan trọng nhất là “khi thấy những người trẻ gặp khó khăn, việc đưa ra những khuyến nghị và xác nhận rằng mọi chuyện rồi sẽ ổn, là những điều cần phải làm và việc họ tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp là rất tốt.”

Hãy coi mình như một nhà trị liệu bất cứ khi nào những người trẻ cần.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: