Hình xăm, khuyên tai ảnh hưởng đến công việc như thế nào?

(minh họa: arthousestudio/Pexels)

Ngày càng nhiều người Mỹ chọn xăm mình và xỏ khuyên, liệu hình thức thể hiện bản thân này có ảnh hưởng đến triển vọng việc làm hay không?

“Trong môi trường làm việc phát triển ngày nay, nhận thức về hình xăm và khuyên tai đã thay đổi đáng kể.” Nhà tư vấn nơi công sở Minda Harts nói với People.

Một cuộc khảo sát của Trung Tâm Nghiên Cứu Pew (Pew Research Center) thực hiện năm 2023, cho thấy 32% người trưởng thành ở Hoa Kỳ có hình xăm – tăng từ 23% vào năm 2010 – trong đó có 22% có nhiều hơn một hình xăm.

Những lý do mà mọi người đưa ra để xăm hình, như để kỷ niệm, hoặc tôn vinh ai đó (69%), đưa ra tuyên bố về những gì họ tin tưởng (47%), và cải thiện ngoại hình, như che vết sẹo, nám,… (32%).

Chuyên gia Minda Harts, một nhà tư vấn, diễn giả và tác giả về nơi làm việc, cho biết thái độ đó đang được áp dụng tại nơi làm việc. Theo khảo sát, tám trong số 10 người Mỹ tin rằng xã hội dần chấp nhận những người có hình xăm hơn.

Harts nói với PEOPLE: “Trong môi trường làm việc ngày càng phát triển ngày nay, nhận thức về hình xăm và khuyên đã thay đổi đáng kể, đặc biệt là sau những thay đổi xã hội do đại dịch COVID-19 mang lại. Nhiều tổ chức hiện ưu tiên tính đa dạng và hòa nhập, nhận ra rằng sự thể hiện cá nhân thông qua nghệ thuật trên cơ thể vốn không ảnh hưởng đến khả năng chuyên môn, hoặc đạo đức làm việc của người nào đó.”

(minh họa: Ron Lach/Pexels)

Hart nói rằng sự thay đổi này một phần được thúc đẩy bởi thế hệ trẻ gia nhập lực lượng lao động, vì họ có xu hướng nhìn nhận hình xăm và xỏ khuyên một cách tích cực hơn.

Mặc dù đây là tin tốt cho những người tìm việc ngày nay, nhưng Harts lưu ý rằng một số ngành vẫn giữ quan điểm truyền thống về ngoại hình, đặc biệt là những ngành liên quan nhiều đến tương tác với khách hàng hoặc có quy định nghiêm ngặt về trang phục.

Hart khuyến nghị các ứng viên nên cân nhắc các tiêu chuẩn về văn hóa và ngành nghề cụ thể của các tổ chức khi ứng tuyển vào các vị trí làm việc. Khi nói đến việc thể hiện bản thân trong các cuộc phỏng vấn xin việc, Hart nói điều quan trọng là phải làm cho diện mạo của bạn phù hợp với văn hóa của công ty.

Cô khuyên: “Đối với những lĩnh vực bảo thủ, bạn nên che hình xăm và đừng xỏ khuyên, bằng cách sử dụng trang phục như áo sơ mi dài tay hoặc áo khoác blazer. Tuy nhiên, trong các ngành công nghiệp sáng tạo, một số biểu hiện cá nhân lại được hoan nghênh.”

Theo Hart, hãy luôn sẵn sàng thảo luận về tầm quan trọng của những hình xăm hoặc khuyên cơ thể có thể nhìn thấy nếu được hỏi, xem những thứ này như một phần xác thực cá nhân và bản sắc nghề nghiệp của bạn.

Để thu thập thông tin về văn hóa của nhà tuyển dụng tiềm năng, Hart khuyên bạn nên thực hiện một số nghiên cứu trước. “Phương tiện truyền thông xã hội là một nơi tốt để bắt đầu. Các công ty tôn vinh cá tính thường giới thiệu điều này trên nền tảng xã hội hoặc trang web của họ.”

Hart cho biết người sử dụng lao động có thể thiết lập các quy định về trang phục và chính sách về ngoại hình, trong đó có thể bao gồm các hướng dẫn cụ thể về hình xăm và xỏ khuyên – miễn là các chính sách này phù hợp với nhu cầu kinh doanh thực sự như an toàn, đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe và duy trì hình ảnh chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, cô nhấn mạnh, những quy tắc và chính sách này cần được truyền đạt rõ ràng và áp dụng nhất quán. Mặc dù không có sự bảo vệ cụ thể của liên bang ở Hoa Kỳ đối với những người có hình xăm và xỏ khuyên, nhưng người sử dụng lao động phải lưu ý đến chính sách phân biệt đối xử với các tầng lớp được bảo vệ.

Harts nói với PEOPLE: “Ví dụ như người sử dụng lao động cần phải chấp nhận hình xăm, giống như một phần của hoạt động tôn giáo.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: