Hội bonsai ở Little Saigon, nơi hội viên được ‘enjoy’ không tốn tiền

(ảnh: Đoan Trang)

Buổi sinh hoạt cuối năm của Hội Cây Kiểng Việt Nam Hoa Kỳ (Vietnamese USA Bonsai Society) vào ngày 17 Tháng Mười Hai vừa qua rộn rã tiếng cười nói vui vẻ của khoảng 70 hội viên, không chỉ các bậc cao niên, mà còn có thêm nhiều bạn trẻ đam mê bonsai.

Những tháng gần đây, gia đình chị Ngân Phạm ở thành phố Fountain Valley cho Hội “mượn” khu vườn của mình để hội viên đến sinh hoạt, mỗi tháng một lần, vào Chủ Nhật tuần thứ ba.

Gặp nhau là vui rồi! (ảnh: Đ.Trang)

Hội trưởng Đan Nguyễn cho biết mọi người chuẩn bị chu đáo để sáng ra là bày biện đủ thức thức ăn trên bàn, nào gỏi, các loại bánh mặn, bánh ngọt, chả giò, chè, cà phê, trà,… Mọi người đến rất đúng giờ, 10 giờ sáng là có mặt đầy đủ, buổi sáng trời Cali khá lạnh, vừa nhâm nhi ly trà hay cà phê, vừa thưởng thức các món ăn, lại hàn huyên tâm sự hết sức rôm rả.

Làm “ấm bụng” trước cái đã! (ảnh: Đ.Trang)

Sau một lúc làm “ấm bụng”, hội trưởng Đan Nguyễn tuyên bố ngân quỹ của hội, tuy chưa tới $2,000, nhưng theo anh, cũng đủ để làm mọi người vui. “Vui là chính”, anh nói. “Mà hoạt động chính của hội cũng là giúp hội viên vui.”

Càng vui hơn nữa, khi buổi sinh hoạt tháng lần này có “màn” bán đấu giá bonsai. Gọi là bán đấu giá cho vui, thực tế, những cây bonsai ở giá khởi điểm đều thấp hơn rất nhiều, so với giá bán ngoài thị trường. Ví dụ, cây bonsai rất lớn, có “tuổi thọ” hàng trăm năm, chỉ bán với giá $200, cây Chinese ELM tuyệt đẹp được mua với giá $150, những bonsai là cây olive, chanh,… giá rẻ bất ngờ, $20, $30, $40/cây.

Cây bự vậy, mà chỉ bán vài chục đồng. Quá rẻ! (ảnh: Đ.Trang)

Chị Lisa Nguyễn, cư dân Bakersfield, Kern County lái xe từ sáng sớm xuống Orange County để tham gia sinh hoạt với Hội, may mắn “rinh” về được chậu bonsai là cây Olive, có gía $50. Chị tâm sự: “Mình nghe nói về hội lâu rồi, giờ rảnh rỗi mới có thời gian tham gia. Trên Bakersfield khó trồng cây lắm, nhưng vì mê nên mình mua cây olive này về đặt trong nhà, ra ra đi vào nhìn cũng vui.”

Chị Lisa Nguyễn mua được cây Olive, giá $50. (ảnh: Đoan Trang)

Theo anh Đan, những cuộc “bán đấu giá” như vậy không nhiều, chỉ thỉnh thoảng mỗi khi có hội viên là người chơi có nhiều cây, muốn san sẻ lại; hoặc ai đó chơi một vài loại lâu ngày, muốn đổi chơi cây khác thì “nhường” lại cây cũ cho người mới chơi, để mua cây mới.

Và chính vì mục đích đó, nên giá bán thấp hơn giá thị trường từ 50% trở lên.

Một hội viên vui mừng “rinh” được cây và chậu bonsai với giá rẻ bất ngờ. (ảnh: Đ.Trang)

Ai cũng biết chơi bonsai khá tốn tiền. Cây mua đã mắc, mà không biết cách nuôi sẽ dễ chết. Nếu mua ở vườn cây bên ngoài, như ở Lakewood, Los Angeles County, mất nửa tiếng lái xe, hay vườn cây của nghệ nhân David & Dung Ngụy ở Chino, San Bernardino County, cũng khá xa, thì hội viên ở xung quanh Little Saigon, Orange County, vừa có thể mua cây gần nhà, mà lại còn được ban kỹ thuật hướng dẫn cách nuôi và chăm sóc cho cây không bị ‘lên đường’.

“Chơi bonsai cũng là cách để xả stress, giảm căng thẳng. Mục đích của hội là giúp hội viên có được những ‘món ăn tinh thần’ không tốn tiền,” anh Đan nói. “Mua một cây vài chục đồng về, rồi được học uốn sao cho đẹp theo ý của mình, cũng đủ enjoy rồi còn gì.”

San sẻ bonsai giá rẻ chỉ có ở Hội cây kiểng VN-USA nè. (ảnh: Đ.Trang)

Không những san sẻ cây, nhiều hội viên có dư chậu cũng đem tới chia lại cho người khác, tất nhiên với giá rẻ hơn thị trường. Chậu bonsai tuy không khác gì với chậu trồng cây kiểng, nhưng một khi nó được chơi kèm với cây bonsai lâu năm, sẽ có giá trị hơn chậu mới được đúc, thậm chí còn tốt hơn chậu mới, khi được đúc bằng vật liệu tốt.

Buổi sinh hoạt tới của Hội sẽ nhằm ngày triển lãm thường niên trước tết Nguyên Đán, là ngày 27 và 28 Tháng Giêng 2024, bên trong Thương xá Phước Lộc Thọ. Buổi demo, hướng dẫn nuôi cây và uốn cây sẽ diễn ra vào lúc 1PM.

Hội trưởng Đan Nguyễn (bìa phải) tại buổi sinh hoạt Tháng Mười Hai vừa qua. (ảnh: Đoan Trang)

Trước COVID-19, số hội viên lên tới cả 100 người, càng ngày, các bác lớn tuổi càng yếu, thay vào đó, lớp con cháu được “truyền nghề” để có thể thay thế chăm sóc bonsai khi ông bà, cha mẹ đi vắng, nên nhiều bạn trẻ tham gia hội hòng được ban kỹ thuật hướng dẫn kỹ càng hơn.

“Tuy số lượng hội viên chưa được như trước đây, nhưng tôi nghĩ hội sẽ không mở rộng nữa, vì càng đông thì càng vui, nhưng… hao,” anh Đan cười, nói. “Nói vậy thôi, chứ Hội Cây Kiểng Việt Nam Hoa Kỳ luôn mời gọi những người yêu bonsai, hoặc ai muốn ‘làm quen’ với bonsai, đừng ngần ngại đến với Hội, qua website: http://hoicaykiengvietnamusa.com/

Hoặc có thể gọi trực tiếp cho Hội trưởng Đan Nguyễn, số phone 949-331-4050.

Một cây lựu được uốn thành bonsai ở nhà hội viên Ngân Phạm. (ảnh: Đ.Trang)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Thư Ban biên tập
Vì lý do trang web cần được cập nhật hệ thống và nâng cấp server nên Saigon Nhỏ Online tạm ngưng hoạt động từ ngày 1 Tháng Mười Hai 2023.
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: