Intermittent Fasting, phương pháp nhịn ăn gián đoạn cực kỳ hiệu quả

(Minh họa: SHVETS production/Pexels)

Intermittent Fasting là một trong những phương pháp giảm cân phổ biến được rất nhiều các chuyên gia dinh dưỡng và người nổi tiếng thực hiện theo để duy trì cân nặng lý tưởng và thân hình cân đối.

Các nhà khoa học trên thế giới đã dành nhiều thời gian nghiên cứu phương pháp này, và cuộc nghiên cứu mới nhất còn phát hiện ra rằng, chỉ cần bạn áp dụng Internmittent Fasting trong hai ngày một tuần, lượng mỡ thừa giảm đáng kể, thân hình được duy trì gọn gàng và đặc biệt là an toàn cho sức khỏe cho những người béo phì và thừa cân, theo CNN.

INTERMITTENT FASTING LÀ GÌ?

Intermittent Fasting là phương pháp nhịn ăn gián đoạn, trong đó nhịn ăn theo chu kỳ 16:8 là phổ biến và dễ thực hiện nhất.

Khi bạn theo phương pháp Intermittent Fasting 16:8, bạn sẽ nhịn 16 tiếng và ăn trong tám tiếng. Kiểu chu kỳ này phù hợp với lịch sinh hoạt của hầu hết mọi người, chẳng hạn, nếu như bạn ăn tối hôm nay lúc 6 giờ chiều, bạn sẽ không ăn gì thêm hết cho đến 9 giờ sáng hôm sau.

Trong khung giờ tám tiếng để ăn, bạn có thể ăn bất cứ thứ gì nhưng vẫn nên chú ý ăn ít đồ dầu mỡ, ít tinh bột và ít đường và cũng như tập trung vào thực phẩm giàu chất xơ, protein và calcium.

LỢI ÍCH CỦA INTERMITTENT FASTING

Một số các lợi ích mà phương pháp này mang lại được các nhà dinh dưỡng cho rằng có hiệu quả đối với cơ thể, chẳng hạn như:

1. Giảm cân

Khi thực hiện Intermittent Fasting, bạn sẽ có cơ hội để giảm calories nạp vào cơ thể, giúp giảm cân và đốt lượng mỡ thừa; đồng thời đây cũng là phương pháp giúp tăng cường sự trao đổi chất.

2. Kiểm soát lượng đường trong máu

Khi nhịn ăn, lượng insulin trong máu sẽ giảm xuống khoảng 30%, giúp điều hòa và kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, giảm nguy cơ về bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, khi bạn ăn uống có khoa học, các cholesterol xấu như LDL và triglyceride cũng giảm, tránh nguy cơ dẫn đến các bệnh về tim mạch.

(Minh họa:
Mizuno K/Pexels)

3. Đánh tan lượng mỡ nội tạng trong người

Mỡ nội tạng là loại mỡ chất béo có hại cho cơ thể, thường nằm trong vùng khoang bụng và rất khó để loại bỏ nó nếu như bạn không có một kỷ luật ăn uống và luyện tập khắt khe.

Tuy nhiên, khi thực hiện kiểu ăn Intermittent Fasting, mỡ nội tạng sẽ giảm đáng kể. Theo một cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học thực hiện hồi năm 2014, nếu theo đuổi phương pháp nhịn ăn gián đoạn lâu dài, mỡ nội tạng có thể giảm từ 3 đến 8% trong vòng tám tuần.

INTERMITTENT FASTING 5:2

Mặc dù Intermittent Fasting là phương pháp giảm cân hiệu quả, nhưng không phải ai cũng phù hợp và đủ sức khỏe để theo đuổi kiên trì. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể thực hiện nó.

Một cuộc nghiên cứu của trung tâm dinh dưỡng Plos One cho thấy, bạn không cần phải thực hiện Intermittent Fasting liên tục mỗi ngày trong một khoảng thời gian mà có thể chỉ áp dụng hai ngày trong tuần. Các nhà nghiên cứu nói rằng, đây là phương pháp Intermittent Fasting theo công thức 5:2, tạo điều kiện cho ai cũng có thể thực hiện được và phù hợp với hầu hết cơ địa của mỗi người.

Nhà nghiên cứu Katie Myers Smith, hiện đang công tác tại trường đại học Queen Mary ở London, Anh, cho rằng việc áp dụng Intermittent Fasting theo kiểu 5:2 sẽ dễ dàng hơn cho phần đông chúng ta trong việc kiểm soát cân nặng.

Các nhà khoa học theo dõi 300 người mắc bệnh béo phì tham gia cuộc nghiên cứu và cho họ thực hiện phương pháp 5:2 trong suốt sáu tháng. Các bữa ăn cắt giảm tinh bột, chất béo và giàu rau, ngũ cốc, đồng thời khẩu phần ăn cũng được chia nhỏ nhiều lần và vận động cơ thể mỗi ngày.

Kết quả cho thấy, trong vòng hai tháng, những người tham gia thực hiện phương pháp 5:2 giảm trung bình 4 pound và tiếp tục duy trì cân nặng bình thường. Sau sáu tháng, khoảng 18% những người tham gia giảm ít nhất 5% trọng lượng cơ thể của mình.

Tóm lại, Intermittent Fasting là phương pháp giảm cân phổ biến và được nhiều người thực hiện. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc và hiểu rõ cơ địa và thể chất của mình để từ đó có sự lựa chọn phương pháp phù hợp với bản thân.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: