Khi công ty tuyển dụng ‘lợp lờ’ về lương

(Hình minh họa: Christina @ wocintechchat/Unsplash)

Mặc dù bạn có thể biết được mức lương mình sẽ nhận được sau một hoặc hai cuộc trò chuyện, nhưng hãy nên thận trọng. Theo CNBC.

Nếu bạn đang bắt đầu quá trình tuyển dụng mà không có mức lương rõ ràng, sẽ có những dấu hiệu ban đầu cho thấy lời hứa hẹn về “mức lương cạnh tranh” là lời hứa suông, hoặc lp lờ.

Có một số cảnh báo cần chú ý trong cuộc trò chuyện của bạn với nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng:

Tránh nói về lương

Bonnie Dilber, trưởng nhóm tuyển dụng tại công ty software Zapier, cho biết một dấu hiệu đáng nghi ngờ là khi nhà tuyển dụng không đá động gì đến lương bổng.

Những hành động khác cảnh báo khi người quản lý tuyển dụng nói rằng họ không nói về tiền lương vì họ không muốn điều đó ảnh hưởng đến sự quan tâm của ứng viên, và khi một nhà tuyển dụng yêu cầu mức lương mong đợi của bạn trong lúc từ chối tiết lộ mức lương mà họ sẽ đưa ra.

Dilber nói: “Tôi sẽ không làm lơ một nhà tuyển dụng tiềm năng chỉ vì họ thiếu minh bạch về lương, nhưng tôi luôn mong họ sẽ nói chuyện cởi mở về vấn đề này trong quá trình phỏng vấn.”

Liên tục trì hoãn khi nói chuyện về lương

Jeff Hyman, một nhà tuyển dụng điều hành 28 năm, cho biết rằng có một số lý do chính đáng khiến một công ty không cung cấp mức lương sớm trong quá trình tuyển dụng.
Ông nói, nhà tuyển dụng có thể không gặp đủ ứng viên để đưa ra mức lương chính xác hoặc người đang nói chuyện với bạn không phải là người ra quyết định và sẽ cần sự chấp thuận của sếp trước khi đưa ra một con số thực tế.

Tuy nhiên, nếu công ty tiếp tục trốn tránh cuộc trò chuyện về vấn đề trả lương sau nhiều cuộc phỏng vấn, thì đó rõ ràng là một dấu hiệu đáng nghi ngờ, theo Hyman.

Điều đó có nghĩa là nhà tuyển dụng vẫn chưa biết họ muốn trả bao nhiêu cho vị trí này, trong trường hợp đó bạn đang lãng phí thời gian cho đến khi họ nghiên cứu và tìm ra câu trả lời. Có một khả năng khác là công ty đang cố gắng thu hút sự quan tâm của bạn cho đến phút cuối cùng, khi đó họ có thể tận dụng sự tuyệt vọng hoặc hạn chế các lựa chọn đàm phán.

Ông nói: “Khi kết thúc cuộc trò chuyện cuối cùng, bạn phải có một con số rõ ràng về mức lương. Sẽ là một dấu hiệu đáng nghi nếu họ vẫn cứ mập mờ.”

Nếu một công ty tiếp tục trì hoãn khi nói về lương, bạn nên phản ứng lại một cách khéo léo.

Hyman gợi ý mọi người nên nói như: “‘Cảm ơn công ty vì đã cho tôi có cuộc trò chuyện này. Tôi thực sự rất quan tâm. Và tôi tự tin mình có khả năng đóng góp thêm những giá trị to lớn. Đồng thời, cả đôi bên đều khá bận rộn và tôi chắc chắn rằng không ai muốn mất nhiều thời gian vào một cuộc trò chuyện mà cuối cùng có thể không có kết quả chỉ vì số lương của đôi bên không giống nhau. Tại sao công ty không dành chút thời gian để tìm hiểu về điều đó và gặp lại sau khi đã quyết định được mức chính đáng?’”

Hyman lưu ý rằng hãy duy trì giọng điệu khiêm tốn, nhưng cũng nên cho người tuyển dụng thấy được giá trị thực sự của bạn, điều này sẽ giúp thời gian phản hồi từ công ty nhanh hơn.

Nhấn mạnh quá mức các đặc quyền phi tiền tệ

Hyman cho biết, bầu không khí trong văn phòng, đồ ăn nhẹ miễn phí và chính sách nghỉ phép hào phóng thường là những điều được hoan nghênh, nhưng việc nhấn mạnh quá mức vào những đặc quyền này có lẽ là dấu hiệu cho thấy công ty không đưa ra mức lương cạnh tranh. Hoặc có khi những phúc lợi này được trừ vào lương của bạn thì sao?

Điều đó không có nghĩa là bản thân những tiện ích bổ sung đó không có giá trị hoặc đáng nghi ngờ. “Những điều này có giá trị rất lớn đối với đúng người,” ông nói. “Nhưng nếu bạn cứ nghe thấy những thứ khác ngoài tiền lương, thì ít nhất hãy nên thận trọng.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: