Khi người giàu cũng… khóc!

(Hình minh họa: Unsplash)

Một cuộc thăm dò vào ngày 4 Tháng Sáu tiết lộ rằng tầng lớp trung lưu của Hoa Kỳ cho biết họ đang gặp khó khăn về mặt tài chính, ngay cả khi có báo cáo về nền kinh tế đang phát triển và thị trường lao động dường như cung cấp nhiều việc làm.

Theo một cuộc thăm dò từ Liên Minh Chi Phí Sinh Hoạt Thực Sự Của Quốc Gia (National True Cost of Living Coalition-NTCLC), một tuyên bố được chia sẻ với Newsweek, 65% người Mỹ có thu nhập cao hơn 200% so với chuẩn nghèo của quốc gia bày tỏ sự bi quan rằng những khó khăn về tài chính sẽ được cải thiện.

Trong năm nay, chuẩn nghèo liên bang đang ở mức hơn $15,000 một chút. Nhóm người Mỹ thuộc tầng lớp trung lưu này bao gồm những người có bằng tốt nghiệp trung học và sau đại học. Đó là giới nhân công “cổ cồn xanh” (lớp người lao động làm công việc tay chân hay công việc cần trực tiếp dùng sức lực để hoàn thành), và “cổ cồn trắng” (nhân viên làm trong văn phòng), sống ở cả nông thôn và thành thị của nước Mỹ.

Mặc dù họ có đủ khả năng chi trả cho những nhu cầu về cơ bản, nhưng những người Mỹ này lại gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch và tiết kiệm cho tương lai.

40% người được thăm dò ý kiến, cho biết họ không thể dự tính cuộc sống kinh tế hàng ngày của mình ngoài mức lương sắp tới, trong khi gần một nửa nói rằng họ thậm chí không có $500 để dành, dùng khi có chuyện bất trắc xảy ra. Bất ngờ, là dù thuộc tầng lớp trung lưu, những người này cũng lo lắng về tiền nhà cửa, chi phí chăm sóc, tiền học cho con cái, và cả các khoản nợ nần.

Cuộc khảo sát diễn ra vào thời điểm nền kinh tế dường như đã khắc phục được ảnh hưởng của lạm phát cao và chi phí đi vay tăng cao khiến các khoản vay mua nhà, xe hơi và đầu tư kinh doanh trở nên đắt đỏ.

Tỷ lệ thất nghiệp đã tụt tới mức kỷ lục, dưới 4% trong hơn hai năm, với nhiều công việc dường như có sẵn cho bất cứ ai muốn. Trong khi đó, nền kinh tế tăng trưởng 1.3% vào đầu năm nhờ chi tiêu tiêu dùng.
Jennifer Jones Austin, giám đốc điều hành Liên đoàn các Cơ Quan Phúc Lợi Tin Lành (Federation of Protestant Welfare Agencies-FPWA), một phần của NTCLC, cho biết: “Nền kinh tế thì đang bùng nổ, nhưng nhiều người Mỹ vẫn đang gặp khó khăn về mặt tài chính. Đơn giản là họ không có đủ thời gian để lập kế hoạch vượt quá nhu cầu hiện tại của mình.”

FPWA đề nghị cần có một cách tốt hơn để đo lường phúc lợi kinh tế và cho biết trong tuyên bố của mình rằng họ đang hợp tác với Viện Nghiên Cứu Đô Thị (Urban Institute) để đưa ra một cách tiếp cận mới để tính toán chi phí sinh hoạt của các trường học và sẽ được công bố vào cuối năm nay.

“Là một quốc gia, điều quan trọng là chúng ta phải hiểu chi phí thực sự của cuộc sống ở Hoa Kỳ ngày nay. Điều đó có nghĩa là phải nhìn xa hơn những nhu cầu kinh tế cơ bản nhất để giải quyết những gì người Mỹ trong thế kỷ 21 không chỉ cần để vượt qua, mà còn dẫn đầu và lập kế hoạch cho tương lai,” Austin nói.

(theo Newsweek)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: