Khoai lang, chỉ nên ăn mỗi ngày một củ là đủ

Khoai lang. (Hình minh họa: Jess Loiterton/Pexels)

Khoai lang cũng đa năng như khoai tây, nhưng chứa nhiều dinh dưỡng hơn.

Cho dù bạn thích khoai lang nướng, nghiền, làm khoai lang chiên giòn hay món bánh tôm hấp dẫn, thì không thiếu cách để biến khoai làng thành những món ăn ngon lành. Khoai lang có thể được thưởng thức theo mọi cách giống như khoai tây, và những lợi ích dinh dưỡng của khoai lang mang lại thậm chí còn nhiều hơn thế nữa.

Nếu như khoai lang chưa phải là một phần trong những công thức nấu ăn tâm đắc nhất của bạn, thì việc tìm hiểu về những lợi ích trực tiếp từ các chuyên gia dinh dưỡng có thể thuyết phục bạn đưa loại củ tuyệt vời này vào thực đơn của mình.

Đường ruột khỏe mạnh hơn
“Một củ khoai lang chứa 15% giá trị chất xơ hàng ngày, tốt cho sức khỏe đường ruột,” chuyên gia dinh dưỡng Natalie Rizzo, tác giả của Planted Performance và là người sáng lập Greenletes giải thích. Chất xơ đó hỗ trợ tiêu hóa và giúp ngăn ngừa táo bón.

Ổn định lượng đường trong máu
Là một loại carbohydrate phức hợp, khoai lang mất nhiều thời gian tiêu hóa hơn carbohydrate đơn giản, Jessica Lehmann, một chuyên gia dinh dưỡng và phó giáo sư giảng dạy tại Đại học bang Arizona cho biết. Điều đó có nghĩa là khoai lang sẽ không làm tăng nhanh chóng lượng đường trong máu, hỗ trợ duy trì tâm trạng và giúp mức năng lượng của bạn ổn định. Thêm vào đó, quá trình tiêu hóa chậm hơn có nghĩa là khoai lang sẽ giúp bạn no lâu hơn các loại carbohydrate khác.

Giảm viêm
Bạn cũng có thể thêm khoai lang vào danh sách thực phẩm chống viêm của mình. Củ khoai lang có nhiều chất chống oxy hóa – cụ thể là vitamin C, carotenoid và phenylpropanoid có tác dụng giảm viêm trong cơ thể và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh mãn tính, cũng như một số loại ung thư.
Tăng cường khả năng chữa lành
Khoai lang cũng có liên quan đến việc cải thiện thị lực (do hàm lượng beta carotene và vitamin A), hệ thống miễn dịch tốt hơn (vitamin C và mangan) và xương chắc khỏe. Ăn khoai lang thường xuyên thậm chí còn tốt cho làn da. Beta-carotene là một chất chống oxy hóa, vì vậy nó giúp đảo ngược tác hại của ánh nắng mặt trời. Nó cũng cải thiện tình trạng nhăn nheo và chảy xệ của da.

Cải thiện sức khỏe tinh thần
Theo Lehmann, khoai lang tốt cho sức khỏe tinh thần vì chúng chứa nhiều vitamin B6, cần thiết để tổng hợp serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều hòa tâm trạng. Chúng tôi ủng hộ bất kỳ loại thực phẩm nào làm dịu sự lo lắng!

Rõ ràng, lợi ích của khoai lang rất ấn tượng, nhưng liệu có đạt đến mức siêu thực phẩm không? Lehmann trả lời là có cho câu hỏi trắc nghiệm về thực phẩm này, giải thích rằng khoai lang xứng đáng với danh hiệu này vì nó rất giàu vitamin và chất dinh dưỡng.

(Hình: Unsplash)

Rizzo đồng ý, nói thêm rằng mặc dù không có định nghĩa chính thức, được khoa học chứng minh về thuật ngữ này, nhưng cô ấy coi hầu hết các loại trái cây và rau quả là siêu thực phẩm. Điều đó nói rằng, khoai lang đặc biệt xứng đáng nhờ vào chất xơ, kali, vitamin A, vitamin B6 và vitamin C mà loại rau củ này cung cấp.

Khoai lang có giúp giảm mỡ bụng không?
Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân theo cách lành mạnh, cả hai chuyên gia đều thấy không cần phải cắt khoai lang ra khỏi khẩu phần ăn uống của bạn. “Một củ khoai lang chỉ chứa hơn 100 calo một chút, nhưng lại rất no và chứa đầy đủ chất dinh dưỡng,” Rizzo nói. “Mọi người nghĩ rằng họ cần tránh carbohydrate để giảm cân, nhưng chắc chắn không phải vậy. Ăn carbohydrate từ rau là một trong những cách ăn kiêng giảm cân lành mạnh và ăn chất xơ là một phần không thể thiếu để giảm cân.”

Rizzo nói thêm, khoai lang rất giàu chất xơ và carbohydrate phức hợp, giúp duy trì cảm giác no. Nghe có vẻ như ăn khoai lang thực sự có thể giúp bạn có bụng phẳng hơn!

Lợi ích của khoai lang thì rõ ràng, nhưng liệu có nhược điểm nào không?

Mặc dù thực sự không có nhược điểm nào khi ăn khoai lang, nhưng Rizzo cho biết chỉ ăn khoai lang suốt ngày sẽ không cung cấp đủ protein để tạo cảm giác no. Hãy kết hợp khoai lang với protein nạc như trứng, thịt gà không da, sữa chua Hy Lạp, đậu hoặc đậu gà để tạo cảm giác no hơn.

Nếu bạn bị tiểu đường, Lehmann cho biết, hãy lưu ý cách bạn ăn khoai lang, vì khoai lang chứa nhiều carbohydrate: “Kết hợp khoai lang với protein và một ít chất béo để tránh lượng đường trong máu tăng đột biến.”
Những người có tiền sử sỏi thận cũng nên lưu ý, vì khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng gọi là oxalate, có thể gây ra sỏi thận ở những người dễ bị sỏi thận.

Nên ăn bao nhiêu khoai lang mỗi ngày là đủ?

Nếu biết được lợi ích của khoai lang khiến bạn sẵn sàng ăn chúng thường xuyên, thì bạn có thể tự hỏi liệu ăn bao nhiêu khoai lang mỗi ngày là đủ đạt được những lợi ích trên đây? Cả hai chuyên gia của chúng tôi đều cho rằng ăn một củ khoai lang mỗi ngày chắc chắn là tốt cho sức khỏe, nhưng họ không khuyến khích ăn nhiều hơn thế vì còn rất nhiều loại rau khác để thưởng thức. Lời khuyên của các chuyên gia là hãy đa dạng hóa khẩu phần ăn của bạn.

(theo Reader’s Digest)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: