Không nghi ngờ bản thân, đừng ngại thử!

Lời khuyên của Sam Altman- CEO OpenAI
Sam Altman trong chương trình A Year In TIME tại khách sạn The Plaza vào ngày 12 Tháng Mười Hai 2023 tại Thành phố New York. (Hình: Mike Coppola/Getty Images for TIME)

Từ việc xin được thăng chức đến nhờ bạn bè giúp đỡ, nhiều người có thói quen ngại ngùng khi phải trực tiếp đặt câu hỏi, hoặc nêu ra yêu cầu.

Điều này cũng dễ hiểu thôi: Bạn không muốn phải thất vọng khi nghe từ “không được.” Tuy nhiên, đó lại là cách tiếp cận mang tính tiêu cực, theo giám đốc điều hành của OpenAI – Sam Altman.

Gần đây, Altman chia sẻ trong một podcast của Bill Gates: “Hãy biểu lộ rõ những gì bạn muốn làm và hỏi mọi người những gì bạn muốn biết.” Theo Altman, khi bạn để nỗi sợ bị từ chối cản trở nhu cầu và mong muốn của mình, bạn sẽ chẳng làm được gì.

CEO và là người đồng sáng lập OpenAI, Sam Altman (ảnh: Steve Jennings/Getty Images for TechCrunch)

Ông nói với Gates: “Rất nhiều người luôn bị mắc kẹt trong việc sử dụng thời gian theo cách không như họ muốn. Có lẽ lời khuyên mà tôi thường xuyên đưa ra nhất, là cố gắng khắc phục điều đó bằng cách này hay cách khác.”

Nghiên cứu cho thấy nỗi sợ bị từ chối bẩm sinh thường ngăn cản một người lên tiếng để đạt được điều mình muốn, ngay cả khi điều đó khiến họ ít có khả năng đạt được điều mình muốn.

Theo một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên Journal of Personality and Social Psychology, con người cũng thường đánh giá thấp mức độ sẵn lòng giúp đỡ của người khác hoặc nói “đồng ý” với một yêu cầu.

Nói cách khác, các nhà khoa học ủng hộ lập luận của Altman. Tất cả những gì bạn phải làm là chấp nhận khả năng bị từ chối và tin tưởng bản thân rằng mình có đủ kiên cường để tự trấn an, sau những thất vọng đó.

Khi mọi người gạt bỏ sự nghi ngờ về bản thân và trực tiếp tìm kiếm những gì họ muốn, họ sẽ “có một khả năng vĩ đại để biến mọi thứ thành hiện thực,” Altman viết và nói thêm: “Hãy nói lên những gì mà bạn muốn. Nhiều người thường sẽ không nhận được điều mà mình mong đợi mà là sự từ chối, điều ấy rất khó chịu. Tuy nhiên, khi bạn có được thứ mình muốn, việc mạnh dạn nói lên càng tuyệt vời hơn nhiều.”

(minh họa: Priscilla Du Preez/Unsplash)

Đừng ngại thử và nên nhanh chóng thích nghi

Altman nói với Gates rằng việc sẵn sàng chấp nhận rủi ro có tính toán cũng là điều cần thiết để thành công. Theo bài đăng trên blog vào năm 2019 của Altman, thành công hay không, không chắc chắn, nhưng việc sẵn sàng bước ra khỏi phạm vi của bạn là bước quan trọng để đạt được những gì mình muốn và biết được những khả năng tiềm ẩn của bản thân.

Ông viết: “Việc chấp nhận rủi ro là rất quan trọng, vì không phải lúc nào bạn cũng đúng. Bạn phải thử nhiều thứ và thích nghi nhanh chóng để học hỏi được nhiều hơn.”

Các nhận xét của Altman trên podcast đã được ghi lại trước khi ông bị sa thải một cách đầy kịch tính và trở lại với OpenAI, công ty tạo ra chatbot từ trí tuệ nhân tạo – ChatGPT. Hội đồng quản trị của OpenAI đã bỏ phiếu loại bỏ Altman, người trước đây từng giữ chức chủ tịch của công ty tăng tốc khởi nghiệp – Y Combinator, vào Tháng Mười Một năm 2023 do mối lo ngại về sự an toàn đối với công nghệ AI đang phát triển nhanh chóng của ChatGPT.

Rồi công ty lại đảo ngược lộ trình và đưa ông trở lại chưa đầy một tuần sau đó, sau áp lực từ các nhà đầu tư và nhân viên, nhiều người trong số họ bày tỏ lòng mong muốn theo chân Altman đến với Microsoft – công ty ủng hộ OpenAI để thành lập một phòng thí nghiệm nghiên cứu mới về AI.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Em phải sống
Cắm xong ba nén nhang, tôi liếc nhìn bức hình của anh trên bàn thờ. Đại uý Nguyễn Tường Lân trong chiếc áo trận bạc màu, mất ngày 25 Tháng…
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: