Kinh nghiệm trả hết nợ thẻ tín dụng bằng quỹ khẩn cấp

(Hình minh họa: Ehud Neuhaus/Unsplash)

Trước khi kết hôn cách đây 6 năm, Antonio, hiện 29 tuổi, chịu trách nhiệm quản lý nợ. Anh sử dụng thẻ tín dụng, và trả hết nợ mỗi tháng.

Sau khi anh và Emi, 32 tuổi, kết hôn, Antonio mua cho cô một chiếc nhẫn trị giá $3,000, mà anh nói rằng đó là khoản mua sắm đầu tiên mà anh biết mình sẽ không thể trả hết ngay lập tức. Antonio chia sẻ với triệu phú tự thân và chuyên gia về tiền bạc Ramit Sethi trong một tập gần đây trên podcast “I Will Teach You to be Rich.” Tên họ của nhân vật được thay đổi.

Khi Sethi hỏi Antonio mất bao lâu để trả hết nợ, Antonio đáp: “Lâu lắm, thời gian cứ kéo dài miết, nên tôi chẳng thể nào nhớ mà trả lời anh được.”

Thế rồi, đôi vợ chồng trẻ này rơi vào vòng xoáy nợ nần luẩn quẩn, tích lũy hàng nghìn đôla trên thẻ tín dụng. Cứ trả hết nợ – thường bằng các công cụ như vay cá nhân hoặc các lựa chọn tài chính khác – rồi sau đó lại thấy mình mắc nợ trở lại ngay sau đó. Họ đã từng trả hết $77,000 nợ thẻ tín dụng bằng tiền tiết kiệm khẩn cấp của Emi.

Vợ chồng này đã có những bước tiến lớn trong việc cải thiện tình hình tài chính của họ vào thời điểm họ nói chuyện với Sethi. Họ trả hết nợ thẻ tín dụng, nhưng vẫn còn nợ $60,000 tiền vay sinh viên và chỉ có $1,500 tiền tiết kiệm.

Sau đây là cách họ kết thúc thời kỳ nợ nần kéo dài nhiều năm và cách họ lên kế hoạch để tránh thêm nhiều biến động trong tương lai.

Giống như nhiều vợ chồng được phỏng vấn trên podcast của Sethi, Emi và Antonio gặp vấn đề khi nói chuyện về tiền bạc. Trước đây, mọi thứ liên quan đến tiền bạc đều do Antonio giải quyết, còn Emi thì không. Là một nhà trị liệu, Emi hiểu sâu sắc về tâm lý học và cách nó chuyển thành hành vi của mình. “Nhưng khi nói đến tiền bạc, tôi không biết. Tôi không thể tự phân tích,” cô nói trên podcast. “Tôi không thể hiểu tại sao mối quan hệ của tôi với tiền bạc lại như vậy. Như có một điểm mù ở đó.”

Việc đổ hết trách nhiệm tài chính lên Antonio đã làm trầm trọng thêm các vấn đề của họ vì Emi sẽ tiếp tục chi tiêu số tiền mà Antonio biết là họ không có.
Buổi nói chuyện với Sethi giúp Antonio cởi mở hơn về việc muốn vợ mình trở thành đối tác trong vấn đề tài chính của họ. Đáp lại, Emi cam kết tự giáo dục bản thân để cảm thấy có quyền lực hơn về tiền bạc để trở thành một đồng đội tốt.

Vợ chồng Antonio thừa nhận có vấn đề chi tiêu quá mức, nhưng họ không phung phí vào du lịch hay xe hơi sang trọng. Những khoản mục nhỏ hơn, như đi ăn ngoài và mua sắm cho cô con gái nhỏ, ngoài các chi phí cố định cao đã khiến Emi và Antonio lâm vào cảnh nợ nần.

“Mặc dù tôi là người quản lý tài chính, do cái này hay cái kia, cho dù tôi chi tiêu quá mức hay không kiếm đủ tiền, chúng tôi vẫn liên tục mắc nợ,” Antonio nói.

Việc thừa nhận tất cả những điều này một cách công khai đã giúp vợ chồng Antonio nhận ra có khoảng cách kiến thức khi đưa ra các quyết định tài chính không tốt cho gia đình, chẳng hạn như tái cấp vốn cho ngôi nhà của họ để trả hết nợ thẻ tín dụng và nợ xe hơi.

Sau khi cắt giảm chi phí cố định xuống mức thấp nhất có thể, Sethi cho biết “những lựa chọn dễ dàng” của họ đã không còn nữa. Tuy nhiên, cả hai đều có khả năng tăng thu nhập, Sethi cho biết mục tiêu chính của họ là giúp trả hết phần nợ còn lại và tăng tiền tiết kiệm.

Mặc dù đạt được tiến triển trong việc thoát khỏi nợ nần, Emi và Antonio vẫn lo sợ rằng họ sẽ lại sa vào lối mòn cũ, như trước đây họ đã từng. Sethi cho biết, thói quen chi tiêu quá mức của họ đã và sẽ rất khó thay đổi.

Sethi yêu cầu Emi và Antonio nên cân nhắc đến con gái của họ và phản ứng của cô bé trong vài năm tới nếu họ không thoát khỏi vòng xoáy nợ nần. Nhưng cả hai cùng quyết định, họ phải cùng nhau đồng tâm giải quyết và không né tránh nữa. Kết thúc buổi trò chuyện cùng Sethi, vợ chồng Emi và Antonio lên kế hoạch thực hiện một số thay đổi nghiêm túc để giải quyết phần còn lại của khoản nợ sinh viên và tăng tiền tiết kiệm khẩn cấp của mình lên.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: