Làm gì, khi sếp là người tự luyến?

(Hình minh họa: Christina @ wocintechchat.com/Unsplash)

Một người sếp tự luyến (ích kỷ, có cảm giác tự cho mình là quan trọng quá mức) có thể phá hỏng công việc mơ ước và tâm lý của bạn.

Làm việc trong một công ty có người sếp như vậy điều hành, đôi khi thiệt hại còn nghiêm trọng hơn cả những gì do người yêu hoặc người thân của mình có tính tự luyến, theo lời Bác Sĩ Ramani Durvasula, một nhà tâm lý học lâm sàng tại Los Angeles, người nghiên cứu vào các loại tính cách tự luyến và đối kháng. Durvasula có một chương trình mới, Dr. Ramani Network, trên nền tảng phát trực tuyến tương tác Fireside, nơi cô thảo luận về các vấn đề sức khỏe tâm thần khác nhau.

Việc dành quá nhiều thời gian trong ngày để làm việc đã rất căng thẳng rồi, đừng để những ông/bà sếp như vậy làm khổ mình thêm. Một vị sếp mắc tính này sẽ không bao giờ ghi nhận công lao của bạn hoặc thừa nhận sai lầm của họ. Việc thiếu sự đồng cảm sẽ khiến họ không đối xử tốt với các nhân viên và thường cản trở sự thăng tiến của các cấp dưới.

Nghiên cứu cho thấy những người có xu hướng tự luyến rất khó thay đổi, và nếu có, thì cũng chỉ là một chút và phải trải qua một thời gian rất lâu, vài chục năm. “Trong phần lớn các trường hợp này, cách duy nhất để thoát ra là nghỉ việc. Về lâu dài, làm việc cho một người sếp tự luyến là không lâu được,” Durvasula nói một cách thẳng thắn.

(Hình minh họa: Campaign Creators/Unsplash)

Nếu bạn không thể bỏ việc hoặc tìm được một nghề mới một cách dễ dàng, thì dưới đây là ba cách để đối phó với việc có một vị sếp có tính tự luyến:

Ghi nhận lại tác hại

Nếu muốn khiếu nại với phòng nhân sự, bạn sẽ cần bằng chứng cho thấy rằng mình bị đối xử tệ. Lưu email, ghi lại các bình luận đưa ra, chụp ảnh màn hình tin nhắn – thu thập mọi dữ liệu chứng tỏ hành vi tiêu cực của sếp là mãn tính.

“Chỉ một là không đủ,” Durvasula dặn. “Phải có bằng chứng trong suốt nhiều năm. Nhưng đừng mong đợi các nguồn lực tại nơi làm việc sẽ hữu ích như vậy.”

Để lại dấu ấn trong công việc

Vì một người sếp có tính tự luyến đôi khi thừa nhận thành tích của bạn, nên điều quan trọng là phải để lại dấu ấn riêng biệt trong công việc.

Nếu bạn đã làm báo cáo, hãy bảo đảm rằng mình đã giữ lại tất cả các bản nháp trước đó. Nếu bạn đang trình bày ý tưởng nào với sếp, hãy đưa những ý tưởng khác vào email hoặc tin nhắn khi bạn gửi đi.

“Về cơ bản, bạn đang lưu lại tất cả quá trình để hoàn thành trách nhiệm đó. Gửi cho người khác và nói, ‘Này, tôi muốn bạn xem tiến trình của tôi.’ Những lá thư email sẽ là dấu mốc thời gian.”

Tìm sự cố vấn

Vì hành vi này thường bị làm lơ, nên bạn dễ cảm thấy mình đơn độc. Nói chuyện với ai đó, tốt nhất là bên ngoài công ty, nhưng trong ngành của bạn, để tìm ra giải pháp cho những thách thức cụ thể của mình và cảm thấy được lắng nghe.
Durvasula khuyên mọi người đừng nói rằng: “‘Này, tôi đang làm việc cho một người tự luyến’. Hãy tìm đến một người cố vấn và nói, ‘Tôi cần một chút trợ giúp để giải quyết tình huống này.’ Bạn sẽ nhận được một số lời khuyên cần thiết.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: